Bức ảnh ‘Chết vì hôn kiểu Kiss Cam’ gây xôn xao mạng

Bức ảnh chụp một người đàn ông bị đánh bê bết máu và nằm dưới nền nhà của một quán nhậu đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của cư dân mạng trong vài ngày qua.

Sự thật ảnh “Chết vì hôn kiểu Kiss Cam”

Thời gian gần đây, giới trẻ Việt đã được thử rất nhiều trào lưu mới. Có những trào lưu được nhiều người hưởng ứng, thích thú nhưng cũng có những trào lưu gây phản cảm, ức chế và tranh luận nhiều chiều từ cộng đồng mạng.

 

Xuất hiện rất nhiều clip của giới trẻ Việt tham gia trào lưu Kiss Cam - Cưỡng hôn.

Một trong những trào lưu tốn khá nhiều giấy mực đó chính là Kiss Cam –Cưỡng hôn.

Những tưởng trào lưu này có dấu hạ nhiệt, thì mới đây trên nhiều trangfacebook và diễn đàn mạng xã hội đã dẫn lại bức ảnh được một facebooker chia sẻ, trong bức ảnh này là cảnh một người đàn ông bị đánh bê bết máu tại quán nhậu với lý do được cho “hôn theo trào lưu Kiss Cam”, không những vậy, facebooker này còn mô tả lại nguyên nhân, cùng với đó trong bức ảnh còn có công an đang làm nhiệm vụ.

Bức ảnh được nhiều facebooker lan truyền và cho rằng do hậu quả của việc tham gia trào lưu Kiss Cam gây xôn xao mạng vài ngày qua.

"Thằng nào Kiss Cam người yêu anh trước mặt anh cũng sẽ nhận hậu quả như thế này” là lời chia sẻ của facebooker này kèm bức ảnh.

Nhiều người sau khi nhận được thông tin này cũng đã nhắn bạn bè và cảnhbáo mọi người không nên tiếp tục chơi trò chơi này nữa. Bên cạnh đó, một số cư dân mạng còn ủng hộ việc đánh người đàn ông được cho là “cưỡng hôn” người khác.

Thế nhưng, ngay sau đó chính dân mạng cũng đã phát hiện ra bức ảnh này không liên quan đến trào lưu Kiss Cam.

“Vụ này có từ năm ngoái rồi, Kiss Cam hồi đó đã có đâu, tin câu like quá” một cư dân mạng khẳng định chắc nịch.

Theo tìm hiểu nhanh của PV, được biết bức ảnh được một số facebooker chia sẻ thực chất đã xuất hiện cách đây 1 năm trước. Bức hình được chia sẻ với miêu tả rằng xảy ra một vụ đâm chém trong quán nhậu.

Từ đó, có thể thấy rằng bức ảnh này được nhiều facebooker chia sẻ lại với mục đích câu like, “ăn theo” trào lưu Kiss Cam. Mặc dù vậy, dưới sự lan truyền nhanh chóng của mạng xã hội thì bức ảnh trên cũng đã kịp gây hoang mang trong dư luận, thậm chí nhiều người còn tưởng đây chính là hậu quả mà những người tham gia Kiss Cam phải chịu.

Tung tin ‘chết vì hôn kiểu Kiss Cam’có thể xử lý tội vu khống

Sau khi kiểm chứng thông tin và được biết những hình ảnh cũng như lời mô tả trong bức ảnh trên của các facebooker là không đúng sự thật và chưa có sự kiểm chứng. PV báo Người Đưa Tin đã liên lạc với Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) để hiểu rõ hơn về vấn đề loan tin, bịa đặt câu chuyện không có thật liệu có vị phạm pháp luật và mức độ xử lý ra sao?

Trả lời PV, luật sư Cường cho biết: “Theo quy định pháp luật thì hành vi loan tin, bịa đặt những chuyện không có thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác thì có thể bị xử lý về tội vu khống. Vì vậy, nếu người tung tin án mạng xảy ra tại quán nhậu, người đàn ông trong ảnh được cho là bị đánh trọng thương, dẫn đến chảy rất nhiều máu tại một quán nhậu ngổn ngang bàn ghế, xung quanh là các chiến sỹ công an đang khám xét hiện trường là tên một con người cụ thể nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người đó thì người tung tin này có thể bị xử lý về tội vu khống theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Hình sự”.

“Nếu việc tung tin đồn trên không vào một con người cụ thể, không nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm của một cá nhân cụ thể mà lại vì trục lợi cá nhân hoặc xâm phạm các quyền lợi của tổ chức, cá nhân khác thì hành vi này cũng có thể bị xử lý về các hoạt động trên mạng internet, mức độ nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự, trường hợp này có thể giống như trường hợp tung tin đồn thất thiệt về xác chết lõa thể tại trường Đại học công nghiệp của hai đối tượng trước đây” luật sư Cường cho biết thêm.

Mặc dù vậy, theo luật sư Cường thông tin mà các facebooker chia sẻ ở trên có thể là một “phản ứng mạnh” trước trào lưu Kiss Cam ‘bệnh hoạn’ đang lan truyền tại Viêt Nam thì người này không vi phạm, hành vi này có thể thông cảm và chấp nhận được, biện pháp xử lý chỉ nên nhắc nhở.

Nói về trào lưu Kiss Cam đang gây sốt với giới trẻ Việt, luật sư Cường bày tỏ: “Kiss Cam là trào lưu 'bệnh hoạn' của giới trẻ mới được du nhập và biến tướng tại Việt Nam. Trào lưu này không những không phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán Việt Nam mà còn là một hành vi vi phạm pháp luật và có thể mang nhiều hệ lụy cho xã hội. Ở nước ngoài là hoạt động có tổ chức, có sự quản lý của nhà nước nhằm phát đi thông điệp yêu thương, hành vi cũng chỉ dừng lại ở mức độ "có văn hóa". Còn một số người học theo thì hành động như "ăn cướp", phản cảm và có nguy cơ lây truyền bệnh truyền nhiễm cho người khác khiến nhiều người tức giận, xã hội lên án.

Hành vi này trước tiên là hành vi xâm phạm quyền tự do thân thể của người khác được quy định tại Ðiều 37 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2005 về “Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín”. Điều luật này quy định: "Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ". Người bị người khác xâm hại danh dự nhân phẩm có thể căn cứ vào quy định tại Điều 25 Bộ luật Dân sự để ""yêu cầu chấm dứt hành vi hoặc yêu cầu cơ quan nhà nước buộc chấm dứt hành vi, yêu cầu xử lý và bồi thường thiệt hại…”.

Ngoài ra, nếu người bị cưỡng hôn có đơn tố cáo tới công an thì những người cưỡng hôn sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt có thể tới 300.000 đồng. Nếu hành vi đến mức rây rối trật tự công cộng (ách tắc giao thông 2 giờ, dẫn đến xô xát, án mạng...) thì có thể bị xử lý hình sự”.

Theo Bạch Dương (Người đưa tin)