BOT Cai Lậy sắp thu phí tự động, tài xế "hết cửa" trả tiền lẻ

Tất cả các trạm BOT trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ thu phí dịch vụ đường bộ tự động vào cuối năm 2018, đồng bộ trên cả nước vào cuối năm 2019.

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kết quả cuộc họp về tiến độ triển khai thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng cho biết trạm BOT Cai Lậy - Tiền Giang đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động.

Trạm BOT này nằm trên tuyến được Quốc lộ 1. Trong khi đó, theo yêu cầu của Bộ GTVT, đến cuối năm 2018 phải tiến hành thu phí tự động trên tất cả các làn tại các trạm BOT thuộc tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Đến cuối năm 2019, sẽ thực hiện thu giá tự động tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc. Bộ GTVT cũng khẳng định phải hoàn thành lắp đặt và vận hành hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng tại các trạm BOT trên toàn quốc trước ngày 31/12/2019.

BOT Cai Lậy sắp thu phí tự động, tài xế

Các trạm BOT trên cả nước đều sẽ thu phí tự động vào cuối năm 2019.

Đến nay, công ty VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá tự động) đã triển khai ký hợp đồng dịch vụ với 22/24 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. VETC đang tiếp tục đàm phán với 2 trạm còn lại là trạm QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp và trạm QL 1 tại Cam Thịnh (Khánh Hòa).

Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng, hiện đã chính thức vận hành thương mại 12 trạm đó là các trạm Bắc Ninh, Hoàng Mai - Nghệ An, Quảng Đông - Quảng Binh, Phú Bài, Phước Tượng, Hòa Phước, Tam Kỳ, Tư Nghĩa, Đức Long Gia Lai 1, Đức Long Gia Lai 2, Toàn Mỹ 14, Quán Hàu.

Ngoài trạm Cai Lậy - Tiền Giang, các trạm Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu cũng đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động này.

VETC cho biết đang tiến hành triển khai thi trạm thu phí tự động tại Cầu Đồng Nai, Bến Thủy, Bến Thủy 2. Công ty cũng đã cung cấp và tiến hành dán thẻ Etag cho 270 nghìn phương tiện giao thông.

Bộ GTVT đã phê duyệt đề xuất dự án đối với các trạm từ Đà Nẵng vào miền Nam, bao gồm cả 9 trạm do Vietinbank tài trợ vốn thuộc QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên.

Sau dự án thực hiện thu phí tự động trên toàn quốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất các công nghệ thu phí tự động tiên tiến hơn để áp dụng trên các tuyến đường cao tốc trong tương lai.

Trước làn sóng sử dụng tiền lẻ để phán đối thu phí tại trạm gây ùn tắc giao thông như tại trạm BOT Cai Lậy - Tiền Giang thời gian vừa qua, sử dụng hệ thống thu phí đường bộ tự động đang được xem là giải pháp đảm bảo hiệu quả và thời gian thu phí.

Theo infonet