Bọn buôn người đã dùng Facebook để dụ nạn nhân như thế nào?

Mạng xã hội là một công cụ được bọn buôn người lợi dụng hoàn hảo, nhằm dụ dỗ các cô gái nhẹ dạ đang muốn tìm việc làm trở thành nô lệ tình dục.

Bọn buôn người đã dùng Facebook để dụ nạn nhân như thế nào?

Theo hãng tin AP, một người đàn ông Malaysia và hai phụ nữ Thái Lan đã bị bắt hôm cuối tuần trước do sử dụng Facebook để dụ dỗ phụ nữ trên khắp thế giới gia nhập vào các tổ chức mại dâm.

Cảnh sát Thái Lan cho biết những kẻ “buôn lậu tình dục” này chuyên dụ dỗ phụ nữ đến Kuala Lumpur, Malaysia. Chúng dùng thủ đoạn hứa hẹn sẽ tạo công ăn việc làm cho nạn nhân trong các nhà hàng, spa, quán bar karaoke. Một khi những phụ nữ nhẹ dạ cả tin đến, chúng sẽ bắt ép họ phải bán dâm.

Thủ phạm Kheng Hsiang Low, người Malaysia, và hai phụ nữ Thái sẽ đối mặt với các tội danh buôn bán người, ép buộc nạn nhân bán dâm, gia nhập vào mạng lưới tội ác xuyên quốc gia. Trong 5 năm qua, chúng đã buôn bán 6 phụ nữ.

Cục Điều tra đặc biệt của Thái Lan đã làm việc với các tổ chức chống buôn lậu để bắt giữ bộ ba này.

“Vụ việc cho thấy mạng xã hội là một công cụ được bọn buôn người lợi dụng rất hoàn hảo, nhằm dụ dỗ những người tìm việc nhẹ dạ thành nô lệ tình dục”, CEO Mark Rhodes của tổ chức chống buôn lậu Freeland nói.

Do bộ ba này hoạt động trên quy mô tương đối nhỏ, mạng internet trở thành công cụ quan trọng để chúng hoạt động trên phạm vi xuyên quốc gia. Rob Wainwright, giám đốc cục cảnh sát châu Âu Europol, nói rằng mạng xã hội – cụ thể là Facebook – đã trở thành nền tảng thuận lợi cho hệ thống buôn bán người quốc tế.

Bọn buôn người đã dùng Facebook để dụ nạn nhân như thế nào?

“Facebook được sử dụng rất hiệu quả trong nhiều trường hợp tiêu cực, đầu tiên là thu hút sự chú ý và sau đó là gây tổn thương cho những cô gái trẻ”, ông Wainwright nói.

Một khi các nạn nhân đã “trúng tuyển”, mạng xã hội có thể cho phép bọn buôn người theo dõi từ xa và tiếp cận nạn nhân qua webcam.

“Trước đây, các chủ chứa và bọn buôn người phải đích thân đi lại để gặp gỡ nạn nhân”, Wainwright nói. “Nhưng giờ đây, chúng chỉ cần làm điều đó với một cái click chuột là đã có thể nhìn tận mặt nạn nhân, và kiểm soát tới 50 nạn nhân dễ dàng hơn nhiều trong môi trường ảo. Những kẻ buôn người và chủ chức có thể dụ dỗ và kiểm soát nhiều nạn nhân hơn”.

Freeland, một tổ chức chống buôn người ở Bangkok cho biết họ đã nhận được thông báo từ bạn bè của các nạn nhân, và họ đã gửi thông báo đó đến Cục Điều tra Đặc biệt của cảnh sát Bangkok.

Vụ bắt giữ diễn ra cùng lúc với một vụ buôn bán người khác có quy mô lớn hơn, trong đó các công tố viên Thái Lan cho biết có 72 kẻ nghi ngờ tham gia vào đường dây buôn bán người quốc tế này. Theo New York Times, Thái Lan đã thực hiện đợt truy quét lớn vào hoạt động buôn bán người tại các vùng biên giới của họ, sau khi phát hiện những phần mộ chứa hơn 30 thi thể ở phía nam Thái Lan hồi tháng Năm.

Theo Xahoithongtin