Bé 8 tuổi bất ngờ bị suy thận do thường xuyên ăn món trẻ em Việt nào cũng thích

Gia đình thực sự sốc khi con gái của họ nhận chẩn đoán ung thư thận giai đoạn cuối. Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân chính là do việc thường xuyên cho trẻ ăn các món ngọt tráng miệng...

Có bố làm ở tiệm bánh ngọt nên bé Lệ Lệ (8 tuổi, Trung Quốc) từ nhỏ đã thường xuyên được bố mang bánh về cho thưởng thức. Tuy nhiên, thời gian gần đây bé bất ngờ có những dấu hiệu bất thường như sụt cân nhanh và hay đau bụng khiến cả gia đình lo lắng.

Khi đưa đến bệnh viện kiểm tra, gia đình thực sự sốc khi nhận chẩn đoán ung thư thận giai đoạn cuối, chức năng gan thận bị tổn hại nặng nề. Chỉ sau 30 ngày nằm viện, Lệ Lệ đã không thể qua khỏi. Bác sĩ chỉ ra nguyên nhân chính là do việc thường xuyên ăn các món ngọt tráng miệng.

be-8-tuoi-bat-ngo-bi-suy-than-do-thuong-xuyen-an-mon-tre-em-viet-nao-cung-thich

Ảnh minh họa

Bác sĩ giải thích, việc sử dụng quá nhiều đường mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra ung thư, nhưng nó sẽ dẫn đến các bệnh lý phát triển thành ung thư. Ăn quá nhiều đường có thể gây béo phì - một mối nguy hiểm tiềm ẩn của nhiều bệnh ung thư. Trẻ béo phì dễ bị ung thư tuyến tụy, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư dạ dày và ung thư ruột hơn trẻ em có cân nặng bình thường.

Trường hợp của bé, việc ăn quá nhiều đường ngọt dễ làm tăng áp lực lọc của thận và nếu kéo dài sẽ dần làm ảnh hưởng đến chức năng thận. Cùng với đó, khi hấp thu lượng đường quá lớn, cơ thể sẽ khó chuyển hóa thành năng lượng và dần tích tụ thành mỡ nội tạng, béo phì, huyết áp cao... Những vấn đề này của cơ thể cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và dần dẫn đến các tổn thương, thậm chí là ung thư.

Bệnh tiềm ẩn nếu thường xuyên ăn nhiều đồ ngọt?

Gây viêm nhiễm, trầm cảm

Khi ăn quá nhiều đường bạn có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ trầm cảm bởi đường làm tăng nguy cơ viêm. Nếu viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng thì hệ lụy của nó chính là sự căng thẳng, lo lắng, theo thời gian nó có thể dẫn đến trầm cảm.

be-8-tuoi-bat-ngo-bi-suy-than-do-thuong-xuyen-an-mon-tre-em-viet-nao-cung-thich

Ảnh minh họa

Gây mắc bệnh tim mạch

Sự dung nạp một cách quá mức lượng đường trong cơ thể khiến cho tim và động mạch bị tổn thương từ đó gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của trái tim. Nguy cơ bệnh tật do ăn uống nhiều đồ ngọt trong trường hợp này chính là mắc bệnh lý về tim.

Gây mắc bệnh gan

Gan không chỉ là cơ quan đảm nhận vai trò thải độc mà còn giúp xử lý lượng protein nạp vào cơ thể. Không những thế, gan còn giúp xử lý nhiều quy trình chuyển hóa khác nữa. Mặc dù thực tế hiện nay số đông bệnh nhân mắc bệnh gan là do lạm dụng rượu bia quá mức nhưng dù không lạm dụng loại đồ uống này mà ăn uống quá nhiều đồ ngọt cũng làm tăng khả năng phát triển bệnh gan.

Gây suy giảm trí nhớ

Một nguy cơ bệnh tật do ăn uống nhiều đồ ngọt không thể bỏ qua nữa là sự giảm sút trí nhớ. Khi việc ăn quá nhiều đường trở thành thói quen sẽ khiến cho khả năng lưu giữ ký ức của não bộ bị ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn, điều này thậm chí còn trở thành tác nhân gây sa sút trí tuệ, mất trí...

Gây rối loạn chuyển hóa

Bản thân các loại đồ ăn, thức uống ngọt chỉ cung cấp calo rỗng. Vì thế nó khiến cho cơ thể phải huy động các loại khoáng chất và vitamin sẵn có trong tế bào và các cơ quan để đáp ứng nhu cầu chuyển hoá đường, đặc biệt là canxi, khoáng chất và vitamin B.

Duy trì tình trạng trên trong thời gian dài chính là nguyên nhân gây thiếu hụt các loại vi chất dinh dưỡng, gây loãng xương cùng nhiều loại bệnh lý khác. Bên cạnh đó, đường còn có nguy cơ ngăn chặn việc tiết ra dịch tiêu hoá, làm cản trở khả năng hoạt động tự nhiên của dạ dày nên tạo cơ hội lên men cho thức ăn.

be-8-tuoi-bat-ngo-bi-suy-than-do-thuong-xuyen-an-mon-tre-em-viet-nao-cung-thich

Ảnh minh họa

Vậy chúng ta nên ăn bao nhiêu đường mỗi ngày là đủ?

Theo khuyến cáo của WHO, cả người lớn và trẻ em nên giới hạn lượng đường tự do ở mức dưới 10% tổng lượng calo tiêu thụ. Chẳng hạn bạn là một người trưởng thành, trung bình tiêu thụ khoảng 2.000 calo mỗi ngày, lượng đường tiêu thụ nên dưới 200 calo, tương đương khoảng 50 gam hoặc 12 thìa cà phê. Thậm chí, tiêu thụ dưới mức 5% còn có nhiều tác dụng tốt hơn nữa và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Đường tự do được tính không bao gồm các loại đường tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả tươi. Không có bằng chứng khoa học nào cho rằng tiêu thụ những loài đường tự nhiên dẫn đến vấn đề sức khỏe. Vì vậy, hướng dẫn không áp dụng với trái cây tươi và rau quả.

Theo GiaDinh