Bàn thờ Tết các gia đình Việt toàn hàng ngoại

Thay vì những loại hoa quả, mứt, rượu Tết truyền thống, quen thuộc thì ngày nay, trên bàn thờ Tết của nhiều gia đình toàn đồ nhập ngoại như rượu tây, nho, táo mỹ...

Ban thờ Tết chỉ có nải chuối là hàng nội

Còn hơn một tháng mới đến Tết Nguyên đán nhưng chị Quỳnh Mai (Hà Đông, Hà Nội) đã bắt đầu liên hệ với bạn bè, người quen ở nước ngoài để tìm mua đặc sản ngoại ăn Tết. Danh sách các món ngon như giò heo Tây Ban Nha, trứng cá Pháp, thịt nai New Zealand… liên tục được cập nhật trên facebook, e-mail… của chị. Chị Mai chia sẻ: “Tôi muốn có một vài món ngon, lạ làm quà bên cạnh đặc sản Việt”.

Chị Mai kể, ngoài việc sắm đồ nhập khẩu từ nước ngoài để ăn Tết, chị sắm toàn đồ ngoại để thờ, như rượu nhập từ Mỹ, bánh kẹo là hàng xách tay từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức, các loại hoa quả là hàng nhập từ Mỹ, Úc (nho, táo, cam, kiwi)... thậm chí đến cả hoa tươi thờ các cụ chị cũng đặt mua hoa nhập khẩu. Ban thờ nhà chị, giờ chỉ duy nhất có nải chuối xanh là hàng nội.

Bàn thờ Tết các gia đình Việt toàn hàng ngoại
Nhiều người chọn mua hoa quả nhập khẩu ăn, cúng Tết thay vì hàng nội

Tương tự, nhà chị Lê Hoàng Thùy Liên ở Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội) cũng sắm toàn đồ ngoại về thờ Tết. Chị Liên dẫn chứng: rượu vang Pháp gần 200.000 đồng/chai, rượu Ballantines gần 2 triệu đồng/chai, bia Chimay đỏ giá 2.250.000 đồng, các loại bánh của Pháp, Đức, Bỉ giá cũng toàn 300.000-500.000 đồng/hộp, táo Envy 200.000 đồng/kg, cam Cara Mỹ giá 150.000 đồng/kg... “Gia đình có thói quen mua bánh kẹo ngoại về thờ từ mấy năm nay rồi, rượu năm nay cũng chọn hàng ngoại vì rượu nội giờ toàn cồn độc hại.

Ngay cả hương cũng vậy, tôi mua các loại hương Thái Lan, an toàn và yên tâm hơn khi thắp”, chị Liên chia sẻ. Thực tế, hiện không chỉ nhà chị Liên mà rất nhiều người cũng sắm đồ thờ Tết là hàng ngoại từ A đế Z. “Một chị cùng cơ quan mình kể, ngoài bánh kẹo, rượu bia, hoa quả ngoại, đến cả những đồ thờ chuyên dụng như bát đũa, chén đĩa chị ấy đều dùng đồ nhập từ nước ngoài. Ngay cả tiền mua để trên bàn thờ cũng toàn tiền đôla âm phủ chứ không dùng tiền ta”, chị Liên cho hay.

Theo chị Liên, sở dĩ chị chọn toàn đồ ngoại về thờ Tết là vì hàng đẹp, sang trọng, chất lượng thật sự tốt hơn nhiều so với hàng nội. Hàng Tết trong nước nhiều khi nặng về bao bì, mẫu mã mà chất lượng bên trong lại không tương xứng giá thành. Ví như hộp mứt Tết, giá cả trăm ngàn đồng mà về bóc ra toàn thấy hộp. Cuối cùng số mứt thực tế chỉ 1-2 lạng là nhiều. Tính ra, tiền cũng ngang ngửa bánh kẹo ngoại trong khi ăn chưa chắc đã ngon bằng. Thừa nhận chuyện trên, chị Mai cũng cho rằng, hàng ngoại có đắt hơn thật nhưng kèm theo đó thì chất lượng cũng hơn hẳn. Theo chị Mai, trần sao thì âm vậy, chị cũng thích chọn các đồ ngoại đề dùng thì ông bà tổ tiên chắc cũng vậy. Với lại, đồ mua về thờ Tết, đến sau Tết lại đem xuống cho con cái ăn nên chị chọn hàng theo đúng sở thích của các con.

Chị Mai chi sẻ: "Hàng nội có nhiều mặt hàng thật sự tốt. Song, nhiều khi ra chợ, người bán hay đánh đồng, gắn mác hàng Tàu thành hết hàng nội khiến chị không yên tâm. Sợ mua phải hàng Tàu gắn mác nội nên cứ đồ ngoại xách tay mình mua về dùng”.

Chị Thanh Vân, nhân viên văn phòng cũng quyết định chi hàng chục triệu đồng để sắm đồ ngoại ăn Tết và thờ Tết. “Hàng nội với hàng Tàu giờ ra chợ khó phân biệt lắm. Ngay cả ở các siêu thị lớn làm ăn uy tín mà còn nhập nhèm nhãn mác đánh lừa người tiêu dùng nữa là. Cả năm mới có ngày Tết, thôi thì mua đồ ngoại có đắt nhưng chất lượng đảm bảo nên cả nhà cũng yên tâm hơn”. “Giờ nhìn lên bàn thờ Tết chỉ thấy duy nhất nải chuối, đôi bánh chưng mình mua tại một cửa hàng ở Hàng Bông là hàng Việt”, chị Vân nói. 

Có cầu ắt có cung

Nắm bắt thị hiếu của đối tượng khách hàng dịp Tết, chị Kiều Nguyễn - chủ một shop thực phẩm online cho biết, gần đây chị mở rộng thêm một số mặt hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc như đùi gà tây xông khói, kim chi, rong biển... Trong đó, món đùi gà tây có trọng lượng khoảng 1kg/đùi được nhiều khách đặt hàng.

Theo chị Kiều Nguyễn, đùi gà tây thịt ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cũng cao hơn, mà giá chỉ nhỉnh hơn gà ta khoảng 20.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, shop còn có nhiều mặt hàng đồ ngọt mới lạ như hạt hướng dương bọc sô cô la (200.000 đồng/hộp 10 gói), hướng dương Nga (180.000 đồng/gói), nho Nam Phi và nho Pháp (khoảng 150.000 đồng/kg)...

“Các món này đều là do mình tham khảo ý kiến bạn bè đang học tập, làm việc tại nước ngoài. Họ gửi về để mình ăn thử rồi mới quyết định lấy bán. Hàng vận chuyển bằng máy bay, tuy giá có nhỉnh hơn một chút, nhưng ưu điểm là hạn sử dụng kéo dài, không giống như hàng đường biển. Khách chọn hàng, nên đặt sớm, tránh cận Tết để không phải chờ đợi lâu”, chị Kiều Nguyễn cho biết.

Ngày Tết cũng không thể thiếu rượu bia, vì vậy, ông chủ trẻ Mạnh Hà, chủ shop online khác đã mạnh dạn nhập bia Lào về, chào hàng. Bia Lào có vị đậm đà, mùi thơm dịu. Ngoài ra còn có loại nhẹ dành cho phụ nữ, giá 470.000 - 500.00 đồng/thùng/24 chai. Giá này không cao hơn so với mặt bằng chung của các loại bia, nhưng ưu điểm là lạ mắt và là bia ngoại nên được khá nhiều thực khách chọn mua.

Điều đặc biệt khiến đặc sản ngoại hút khách nội là mua càng nhiều, chi phí càng rẻ. Đơn cử như khô trâu Ấn Độ khá rẻ so với khô bò Việt Nam, chỉ khoảng 150.000 đồng/kg, nếu mua nguyên thùng 20kg thì được giảm thêm 10 - 15%. Trái cây xuất xứ từ Mỹ như trái cây hỗn hợp sấy khô, hạt óc chó, hạt dẻ cười, việt quất khô, cherry khô, nho khô… có giá 450.000 - 480.000 đồng/gói, mua cả thùng 10kg được giảm 5%; lê Hàn Quốc, kẹo sâm Hàn Quốc… có vị ngọt mát, giá chỉ cao hơn trái cây, bánh kẹo trong nước 10.000 - 20.000 đồng/kg nên cũng được các bà nội trợ ưu tiên lựa chọn.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là nhiều mặt hàng bán trên mạng hoặc xách tay nên xuất xứ nguồn gốc không rõ ràng, vì thế khi mua cần phải quan tâm đến nhãn mác, bao bì sản phẩm. Nên mua ở những website hoặc các cửa hàng có uy tín để không lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cũng có nhiều người cho rằng, mình là người Việt thì nên dùng hoa quả truyền thống để thờ cúng. Nải chuối xanh, quả cam, quả quất, xoài, dừa, mứt Tết, bánh chưng... là những thứ không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết, miễn sao là con cháu thành tâm, chứ hàng ngoại nhập chỉ dành cho những gia đình có điều kiện.

Theo Quỳnh Chi (NTD)