Ba người nghiện cầm đầu cuộc trốn trại của 600 học viên



Lực lượng chức năng xác định thanh niên 26 tuổi cùng 2 học viên khác đã tạo tình huống để kích động hàng trăm học viên đập phá, trốn trại. Công an mới bắt được một trong số họ.

Chiều 24/10, lãnh đạo Trung tâm cai nghiện ma túy Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai), cho biết đã xác định được 3 người cầm đầu vụ gần 600 học viên trốn trại vào đêm hôm trước.

Trong đó bao gồm Võ Đình Huân (31 tuổi, ngụ thị xã Long Khánh, Đồng Nai), Trần Ngọc Dũng (26 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai), Đậu Đức Nghĩa (30 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Ba người nghiện cầm đầu cuộc trốn trại của 600 học viên

Công an bắt giữ người trốn trại cai nghiện. Ảnh: Ngọc An.

Theo trung tâm cai nghiện, Dũng và Huân cùng ở khu E2 trong khi Nghĩa ở khu trạm y tế của trung tâm. Tối 23/10, thanh niên 26 tuổi báo ốm rồi xuống trạm y tế khám bệnh, lấy thuốc. Xong việc, anh ta về phòng dùng mảnh vỡ thủy tinh cắt cổ mình để kích động các học viên khác phá cửa, đục tường để trốn trại.

Huân và Nghĩa cũng hùa vào kích động, tổ chức hàng trăm người chạy trốn. Hai người này lấy trộm xe máy của cán bộ rồi tẩu thoát.

Trong số 3 người cầm đầu, Huân là học viên bị bắt buộc nhập trại vào đầy tháng 10. Trong quá trình cai nghiện, anh ta quấy rối cán bộ trung tâm. Ba ngày trước khi tổ chức cuộc đào tẩu, thanh niên 31 tuổi chửi bới, lăng mạ, ném ly nước vào cán bộ y tế. Việc làm này đã khiến khu E trở nên náo loạn.

Ba người nghiện cầm đầu cuộc trốn trại của 600 học viên

Ti vi trong phòng cán bộ ở trung tâm cai nghiện bị đập bể. Ảnh: Ngọc An.

Học viên Đậu Đức Nghĩa có hành vi phá tài sản, dụng cụ ở phòng y tế. Ngày 17/10, lợi dụng mưa lớn, anh ta cùng nhóm học viên phá cửa thép khu nhà vệ sinh rồi trốn ra sân ở khu D.

Trong số 3 người cầm đầu, lực lượng chức năng mới bắt được Trần Ngọc Dũng. Hai thanh niên còn lại  đang bỏ trốn.

Cán bộ trung tâm không dám phản ứng

Ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTB-XH Đồng Nai, thông tin những người bỏ trốn là học viên mới.

“Một nhóm thoát ra trước sau đó kích động rồi phá tường để giải phóng hàng trăm người khác. Do họ manh động nên cán bộ trung tâm không dám phản ứng để tránh xung đột, đảm bảo an toàn về người và tài sản”, ông Lộc nói.

Khi ra ngoài, hàng trăm người tràn vào khu dân cư gây rối làm người dân hoảng loạn. Ông Cao Bá Linh (ngụ xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) bàng hoàng: “Tôi ở trong nhà thì giật mình khi nhóm người đến đạp mạnh vào cổng, bắt tôi mở cửa. Thấy họ mang theo gậy gộc, ai cũng hung hãn nên tôi không giám ra ngoài. Một lúc sau, họ quay sang quán cơm nhà đối diện rồi đòi lấy xe máy nhưng bất thành”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tiến, chủ quán cà phê gần cổng trung tâm cao nghiện nói rằng học viên trốn trại bước bộ trên đường, kéo dài gần 1 km. “Thấy họ manh động, tôi và những người trong quán bỏ chạy tán loạn. Người nghiện dùng gậy gỗ đập phá đồ dùng, phá cửa tủ lạnh và ngang nhiên lấy đồ ăn uống”, anh Tiến kể lại.

Theo người dân, khi bắt gặp cảnh học viên trốn ra ngoài, nhiều gia đình vội vàng khóa cửa, tắt đèn để tránh phiền hà. Khi đến quốc lộ 1 (đoạn từ xã Xuân Phú đến xã Bảo Hòa), họ đi nghênh ngang gây cản trở giao thông. Hàng trăm người chặn xe cộ xin tiền.

“Họ cầm theo gậy, dao dài và vừa đi vừa hò hét. Gặp người đi xe máy là chặn rồi xin tiền, giật điện thoại. Tôi thấy một người đàn ông bị giật chiếc ví”, cư dân tên Quang cho biết.

Theo ông Lộc, sau vụ việc, lực lượng chức năng đang ưu tiên tìm kiếm, chưa thống kê thiệt hại về vật chất. Đầu tháng 10, trung tâm tiếp nhận, điều trị và dạy nghề cho 1.500 học viên. Mỗi học viên được phụ cấp tiền ăn 40.000 đồng/ngày.

Sau sự việc gần 600 người trốn trại, đến chiều 24/10, lực lượng chức năng bắt giữ 384 học viên. Qua thống kê, có 36 phòng của các khu A, E, F, G và trạm y tế cùng nhiều tivi, cửa… bị hư hỏng, thiệt hại ước trên 220 triệu đồng.

Theo Zing