6 loại trái cây mùa hè chớ nên gọt bỏ vỏ

Hầu hết mọi người có thói quen gọt vỏ trái cây trước khi ăn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, một số loại quả như cam, chanh, táo... có nhiều lợi ích sức khỏe mà bạn chớ nên vứt đi.

Dưới đây là những loại quả mùa hè bạn chớ nên vứt bỏ vỏ đi:

Dưa hấu

  6 loại trái cây mùa hè chớ nên gọt bỏ vỏ

Vỏ dưa hấu chính là phần trắng của quả dưa, chứa citrulline, loại axit amin đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện lưu thông máu, giảm huyết áp, đồng thời loại bỏ các chất độc hại như amoniac ra khỏi cơ thể, theo Zing.vn. Điều này cũng bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa các vần đề tim mạch như suy tim sung huyết, đau thắt ngực hay bệnh động mạch vành. Ngoài ra, giống như phần thịt, vỏ dưa hấu cũng có khả năng tăng cường axit amin arginine, giúp điều trị rối loạn chức năng cương dương và cải thiện “chuyện yêu”.

Dưa chuột

    6 loại trái cây mùa hè chớ nên gọt bỏ vỏ

Dưa chuột cũng là loại quả làm mát ngày hè được nhiều người ưa thích. Cũng như dưa hấu, vỏ dưa chuột có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, vì vậy, bạn chớ nên vứt bỏ. Vỏ dưa chuột chứa nhiều chất xơ, ít calo, giúp hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, vỏ dưa chuột cung cấp beta-carotene, loại dưỡng chất tương tự như vitamin A và vitamin K tăng cường sức khỏe của xương, ngăn ngừa đông máu và tốt cho mắt.

Vỏ nho

6 loại trái cây mùa hè chớ nên gọt bỏ vỏ

Trong vỏ quả nho, đặc biệt là nho đỏ, rất giàu polypenol giúp duy trì tình trạng tốt nhất cho hệ thống tim mạch. Một nghiên cứu của Đại học Harvard chỉ ra rằng, resveratrol (là một chất chống lại sự xâm lược của nấm. Chất này có khả năng chống oxy hóa mạnh gấp 7 lần vitamin E). Resveratrol không những chứa chất chống oxy hóa mà còn có thể phòng tránh được các bệnh tim mạch và các bệnh ung thư.

Ngoài ra, vỏ nho còn chứa chất flavonoids giúp giảm huyết áp, thúc đẩy lipoprotein mật độ cao trong máu tăng lên, làm giảm lượng cholesterol có hại, bảo vệ tim mạch. Vỏ quả nho còn chứa cellulose, pectin và sắt có trong vỏ nho có thể bù đắp dinh dưỡng trong chế độ ăn hiện nay. Các chuyên gia khuyên rằng nên ăn nho cả quả cùng với vỏ và hạt, cơ thể sẽ hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Vỏ cam

6 loại trái cây mùa hè chớ nên gọt bỏ vỏ

Theo Mercola, vỏ cam rất giàu dinh dưỡng thực vật và chất chống oxy hóa flavonoids, hỗ trợ tiêu hóa, trị chứng chướng bụng, khó tiêu. Vỏ cam cũng chứa nhiều vitamin C, carotene, protein, hỗ trợ miễn dịch, giúp răng miệng thơm tho. Bên cạnh đó, chúng lại ít calo nhưng nhiều chất xơ, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tinh dầu chiết xuất từ vỏ cam điều trị nám , tàn nhang, thúc đẩy da trắng sáng, mịn màng.

Vỏ chanh

6 loại trái cây mùa hè chớ nên gọt bỏ vỏ

Theo Asianet India, salvestrol Q40 và limonene trong vỏ chanh chống oxy hóa, chống ung thư và loại bỏ độc tố, trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa các vấn đề về da như nếp nhăn, mụn… Canxi và vitamin C cũng giúp duy trì và cải thiện sức khỏe xương khớp. Trong khi đó, hàm lượng pectin trong vỏ chanh là yếu tố thiết yếu ngăn chặn cơ thể hấp thụ quá nhiều đường, giúp duy trì trọng lượng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Vỏ chuối

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa), vỏ chuối chứa nhiều thành phẩn dinh dưỡng, tiêu biểu như chất xơ, kali,… rất tốt trong việc giảm cân, tăng sức đề kháng.

6 loại trái cây mùa hè chớ nên gọt bỏ vỏ

Tuy nhiên chúng ta không nên ăn vỏ chuối trực tiếp, có thể chế biến thành sinh tố, chè, nấu cùng thức ăn. Còn theo ThS.BS.Lê Thị Hải – nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết trên Zing.vn, vỏ chuối có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ. Bố mẹ chỉ cần tước lớp vỏ ngoài của quả chuối xanh, sau đó chế biến thành thức ăn cho con.

Vỏ táo

6 loại trái cây mùa hè chớ nên gọt bỏ vỏ

Vỏ quả táo rất tốt cho sức khỏe. Vỏ táo không chỉ có tác dụng làm giảm những triệu chứng liên quan đến mỡ trong máu, ngăn chặn bệnh tiểu đường và những vấn đề về tim mạch, mà còn có thể giúp nuôi dưỡng cơ bắp giúp cơ bắp khỏe mạnh hơn.

Theo Hùng Lâm (Nguoiduatin)