4 món nhậu quen thuộc của người Việt tiềm ẩn nguy cơ chết người

Có một số món ăn quen thuộc trên bàn nhậu của người Việt có thể trở thành thuốc độc, ảnh hưởng đến tính mạng người dùng.

 Tiết canh

4-mon-nhau-quen-thuoc-cua-nguoi-viet-tiem-an-nguy-co-chet-nguoi

Ăn tiết canh tăng nguy cơ ngộ độc và viêm màng não (Ảnh minh họa)

Tiết canh lợn, dê, vịt,… là những món ăn khá phổ biến và được rất nhiều người ưa chuộng trong mỗi cuộc nhậu nhẹt hội hè, tuy nhiên đây lại là món ăn cực kì gây hại tới sức khỏe cho người sử dụng. Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết thói quen ăn tiết canh của người dân tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm, từ sán, tiêu chảy, tả lị đến các bệnh truyền nhiễm từ động vật, đặc biệt là bệnh liên cầu khuẩn.

Bản chất của tiết canh là ăn sống do đó rất dễ nhiễm virut, giun sán, vi khuẩn,… gây nên các bệnh về đường tiêu hóa, viêm não mô cầu, thậm chí với trường hợp nặng có thể gây hôn mê và tử vong.

Gỏi cá sống

Gỏi cá sống là một món ăn được rất nhiều người ưa thích, có thể kể đến như sushi, sashimi,…tuy nhiên việc ăn gỏi cá sống lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Khi ăn cá sống rất dễ bị nhiễm khuẩn và ký sinh trùng có hại từ nguồn nước, những vi khuẩn có hại này có thể xâm nhập vào đường ruột gây nên các vấn đề về hệ tiêu hóa, thậm chí có thể gây ngộ độc thực phẩm.

4-mon-nhau-quen-thuoc-cua-nguoi-viet-tiem-an-nguy-co-chet-nguoi

Ăn gỏi cá sống còn tiềm ẩn nguy cơ cao mắc bệnh về gan (Ảnh minh họa)

Không những vậy, theo những nghiên cứu gần đây cho thấy việc ăn gỏi cá có nguy cơ cao mắc phải bệnh về gan nhất là có thể gây ung thư gan, bởi trong gỏi cá sống có chứa mầm bệnh là kí sinh trùng sán lá gan. Vì kí sinh trùng sán lá gan thường kí sinh lên vật chủ là cá nên khi bạn ăn phải gỏi cá hoặc cá chế biến chưa chín thì nguy cơ mắc nhiễm sán lá gan và gây bệnh ung thư là khá cao.

Ăn thịt chó

Ăn thịt chó có thể làm tăng nguy cơ bị ngộ độc, đặc biệt là ăn phải thịt cho bị đánh bả. Bởi trên thị trường có rất nhiều cửa hàng bày bán chó thui làm sẵn, các quán nhậu có bán thịt chó mọc lên nhiều nhưng thiếu kiểm soát về nguồn thực phẩm.

Hầu hết các quán thịt chó hiện nay đều nhập thịt chó làm sẵn từ nhiều nguồn, trong đó không ít con đã bị đánh bả bằng thuốc trừ sâu, thuốc chuột hoặc chết vì bị bệnh. 

4-mon-nhau-quen-thuoc-cua-nguoi-viet-tiem-an-nguy-co-chet-nguoi

Nếu ăn phả thịt chó bị dính bả nguy cơ ngộ độc sẽ càng cao hơn (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết việc ăn phải thịt chó bị trúng bả khá nguy hiểm cho người dùng, vì lượng độc trong thịt chó vẫn còn tồn dư, lượng chất độc này sẽ tích tụ trong cơ thể người sẽ tác động tiêu cực tới hệ tiêu hóa như gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, gia tăng bài tiết. Bệnh nhân bị co giật, đồng tử co nhỏ, nếu bị nặng sẽ hôn mê thậm chí tử vong.

Ăn côn trùng

Các món nhậu từ côn trùng như: châu chấu, bọ xít, dế, ong, nhộng, ve sầu,… được rất nhiều người coi là đặc sản. Tuy nhiên, việc sử dụng côn trùng để chế biến thành thức ăn đã và đang xuất hiện nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người ăn.

Việc thiếu hiểu biết, chủ quan khi lựa chọn côn trùng để chế biến món ăn, làm mồi nhậu tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho sức khỏe. Trên thực tế đã có không ít trường hợp bị ngộ độc do ăn phải loại thức ăn này.

4-mon-nhau-quen-thuoc-cua-nguoi-viet-tiem-an-nguy-co-chet-nguoi

Ăn côn trùng tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân các vụ ngộ độc trên là do sử dụng côn trùng đã chết sinh ra độc tố, côn trùng bị nhiễm nấm độc hay côn trùng chứa nhựa cây độc như cây c ọc rào, cây cỏ lào, thầu dầu tía… (chứa nhóm Alcaloit, nhóm Glucozit…) hoặc các chất tiết có độc tố không bị phá hủy ở nhiệt độ chế biến, côn trùng có nhiều protein lạ gây ra dị ứng với những người có cơ địa mẫn cảm để chế biến thức ăn.

 Theo GiaDinhVietNam