200 chùa cổ thánh địa Bagan bị hủy hoại sau động đất Myanmar



Trận động đất gần 7 độ Richter xảy ra gần thánh địa Bagan, vùng di tích nổi tiếng với hơn 2.500 chùa cổ, gây hư hại nghiêm trọng đến nhiều công trình tôn giáo lịch sử ở vùng này.

Ngày 25/8, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã đến thị sát Bagan để kiểm tra mức độ thiệt hại tại vùng di sản khảo cổ nổi tiếng nhất nước này sau trận động đất 6.8 độ Richter, Channel News Asia đưa tin.

200 chùa cổ thánh địa Bagan bị hủy hoại sau động đất Myanmar
Các ngôi chùa ở Bagan rung chuyển và đổ sập sau vụ động đất đêm 24/8. Ảnh: AFP

Trước đó, chính phủ đã cử một nhóm kỹ sư và kiến trúc sư đến kiểm tra những ngôi chùa bị đổ sập sau cơn địa chấn. "Chúng tôi sẽ tham khảo các ý kiến để tìm cách phục hồi những công trình này. Tuy nhiên, việc này sẽ kéo dài và tốn kém", Tổng thống Htin Kyaw nói.

Thánh địa Bagan, nơi có khoảng 2.500 ngôi chùa cổ xây dựng từ nhiều thế kỷ trước, là một trong những địa điểm du lịch chính ở Myanmar. "Nhìn cảnh đổ nát này khiến tôi đau lòng. Đây là mất mát lớn vì các ngôi chùa là vô giá", Tin Hla Oo, nhân viên quản lý chùa cổ Htilominlo tại Bagan, nói.

200 chùa cổ thánh địa Bagan bị hủy hoại sau động đất Myanmar
Vị trí xảy ra trận động đất (điểm màu đỏ). Đồ họa: Google Maps.

Động đất là hiện tượng thường xảy ra ở Myanmar do nước này nằm trên đường đứt gãy địa chấn.

Trận động đất 6,8 độ Richter xảy ra đêm 24/8 với tâm chấn ở khu vực miền trung mạnh đến nỗi khiến người dân ở Bangkok, Thái Lan và Kolkata, Ấn Độ cũng cảm nhận được rung lắc.

Lần gần nhất Bagan hứng động đất mạnh là vào năm 1975. Chính phủ quân sự từng tiến hành đợt trùng tu quy mô lớn cho đến trước khi chuyển giao quyền lực.

Giới chuyên gia cho rằng, việc trùng tu và nâng cấp nhưng sử dụng các nguyên vật liệu hiện đại đã thay đổi đáng kể kiểu kiến trúc và thiết kế ban đầu của những công trình này.

Theo Minh Anh (Zing)