180.000 tỉ đồng đầu tư vào 'đại công trường' Phú Quốc

Tiền đầu tư không ngừng đổ về khiến đất Phú Quốc không chỉ lên cơn sốt mà còn trở thành "đại công trường xây dựng" với trên 200 dự án và vốn đăng ký hơn 180.000 tỉ đồng, tập trung phần lớn vào lĩnh vực du lịch.

180.000 tỉ đồng đầu tư vào 'đại công trường' Phú Quốc

Theo UBND huyện Phú Quốc, tính đến cuối tháng 7.2015, Phú Quốc thu hút 196 dự án đầu tư trên đảo, trong đó có 136 dự án đang triển khai. Tổng diện tích là 5.110 ha với tổng vốn đăng ký hơn 144.000 tỉ đồng, tập trung phần lớn vào lĩnh vực du lịch.

Với những dự án đang triển khai, hiện Phú Quốc đang là “đại công trường xây dựng” phục vụ phát triển ngành công nghiệp không khói của đảo ngọc, với nhiều dự án tầm cỡ quốc gia, khu vực và thế giới.

180.000 tỉ đồng đầu tư vào 'đại công trường' Phú Quốc
 "Đại công trường xây dựng" Phú Quốc có tổng vốn đăng ký lên đến 180.000 tỉ (Ảnh: TL)

Nói đến đại công trường, đầu tiên phải kể đến sự xuất hiện của các khu nghỉ dưỡng, nhà hàng cao cấp. Các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group và một số nhà đầu tư lớn đã, đang thi công xây dựng những chuỗi khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí tiêu chuẩn 5 - 6 sao phục vụ du khách đến đảo.
Đơn cử như khu Vinpearl Phú Quốc của Tập đoàn Vingroup tại Bãi Dài, xã Gành Dầu đang được xây dựng với quy mô hơn 300 ha và có tổng vốn đầu tư trên 1 tỉ USD. Dự án này đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2. Dự án được xem là dự án du lịch lớn nhất ở Phú Quốc tính đến thời điểm hiện tại.

180.000 tỉ đồng đầu tư vào 'đại công trường' Phú Quốc
 Khu nghỉ dưỡng Vinpearl của tập đoàn Vingroup tại Phú Quốc (Ảnh: TL)

Không kém cạnh là quần thể du lịch, nghỉ dưỡng ở khu vực phía nam đảo của Sun Group. Dự án này đang được thi công và dự kiến tới tháng 4.2016 sẽ đưa vào khai thác với hơn 1.000 phòng nghỉ cao cấp, tiêu chuẩn khách sạn 5 - 6 sao.

Bên cạnh đó, khu vực Bãi Trường và một số bãi biển khác trên đảo, các nhà đầu tư đang tập trung triển khai xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng với tiêu chuẩn 5 sao.

Ngoài khu nghỉ dưỡng cao cấp thì Tập đoàn Vingroup đang xúc tiến dự án vườn bách thú hoang dã với diện tích 500 ha, nằm trên địa bàn 2 xã Gành Dầu và Cửa Cạn. Dự kiến khi hoàn thành dự án này sẽ có quy mô lớn thứ 2 trên thế giới, với các loài động vật, thực vật đặc trưng của khắp châu lục trên thế giới cũng như ở trong nước. Dự án này có tổng vốn đầu tư lên tới 3.150 tỉ đồng.

Theo UBND huyện Phú Quốc, khi hoàn thành, dự án vườn bách thú hoang dã sẽ tạo nên sức bật để phát triển đảo ngọc Phú Quốc nổi trội và cạnh tranh được với những khu du lịch lớn trong cả nước và khu vực như Phuket (Thái Lan), Bali ( Indonesia )…

Không chỉ vậy, mới đây (ngày 3.8) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ký công văn chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cáp treo từ An Thới ra đảo Hòn Thơm và quần thể vui chơi, giải trí biển, khu dịch vụ nghỉ dưỡng Hòn Thơm.

Theo đó, tập đoàn Sun Group được thực hiện đầu tư dự án cáp với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng. Giai đoạn 1 dự kiến sẽ đầu tư khoảng 4.900 tỉ và thời gian đưa vào khai thác giai đoạn này là vào năm 2017.

Với sự đầu tư mạnh mẽ như vậy, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng vừa có đề nghị Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư 1.000 tỉ đồng để mở rộng sân bay Phú Quốc với công suất lên 4 triệu hành khách/năm.

180.000 tỉ đồng đầu tư vào 'đại công trường' Phú Quốc
ACV vừa có đề nghị Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư 1.000 tỉ đồng để mở rộng sân bay Phú Quốc (Ảnh: Phan Diệu)

Cụ thể, ACV đề nghị mở rộng nhà ga cảng hàng không Phú Quốc diện tích từ 24.325 m2 lên 36.167 m2, đồng thời tăng thêm 4 cầu ống, 8 cửa ra máy bay, 1 băng chuyền hành lý, 3 đảo băng chuyền hành lý… nhằm nâng công suất của nhà ga hiện nay từ 2,65 triệu hành khách/năm lên 4 triệu hành khách/năm.

Lý do chính mà ACV cho rằng phải mở rộng là lượng hành khách hằng năm tăng 28 - 46%, trong khi đó nhà ga hiện nay (khai thác từ năm 2012) sẽ đạt công suất thiết kế vào khoảng năm 2017, sớm hơn dự báo khoảng 3 năm. Việc tăng trưởng nhanh đang gây sức ép lên công tác điều hành, khai thác với cơ sở vật chất hiện hữu của nhà ga hành khách Phú Quốc. Nếu được Bộ GTVT đồng ý, ACV sẽ thực hiện việc mở rộng nhà ga hành khách CHK Phú Quốc từ tháng 3.2016 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 4.2017.

Ngoài việc mở rộng sân bay, Cảng biển hành khách quốc tế Phú Quốc cũng đang triển khai thi công xây dựng. Tổng vốn đầu tư của dự án này hơn 1.600 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Dự án hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn tàu khách du lịch quốc tế cập bến Phú Quốc cho du khách tham quan đảo ngọc, thưởng ngoạn danh thắng, tắm biển, nghỉ dưỡng, mua sắm…

Chưa dừng lại, Phú Quốc đang tiếp tục thu hút những nhà đầu tư lớn, tập đoàn kinh tế uy tín, tiềm lực tài chính mạnh trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đầu tư vào đảo ngọc này.

Như vậy, có thể nói năm 2015 và những năm tiếp sau, đảo Phú Quốc được ví như một "đại công trường xây dựng" tập trung phát triển du lịch phục vụ du khách trong nước, quốc tế.

Theo Phan Diệu (MTG)