Xuất hiện nhiều thương hiệu điện tử điện lạnh mới, người tiêu dùng khi mua lưu ý điều gì?

Thị trường điện tử điện lạnh xuất hiện nhiều thương hiệu mới. Để nhận biết các sản phẩm này có đạt chất lượng hay không, một trong các yếu tố nhận biết là lưu ý đến dấu hợp quy CR.

Báo Lao Động thông tin, thời gian gần đây, thị trường điện lạnh điện máy xuất hiện nhiều cái tên mới lạ như Casper, Ffalcon, Mobell, Hisense, Hafele, Galanz, Beko, MDV…

Những thương hiệu này không chỉ có giá bán hấp dẫn hơn sản phẩm cùng loại của hãng khác mà còn có nhiều chính sách khuyến mãi, dịch vụ hấp dẫn. Chẳng hạn, thương hiệu Casper (Thái Lan) tung ra hàng loạt sản phẩm tivi, máy lạnh, tủ lạnh được trợ giá để làm thương hiệu, chấp nhận gần như không có lãi, thậm chí chịu lỗ.

Ví dụ, smart tivi 43 inch có giá bán lẻ chưa tới 6 triệu đồng; máy lạnh 1,5 HP giá chỉ 5,8 triệu đồng trong khi sản phẩm tương đương của các thương hiệu khác từ 7-9 triệu đồng.

Với tủ lạnh lớn side by side, khách mua hàng được tặng tivi 4K trị giá 11 triệu đồng. Đồng thời, chính sách một đổi một của hãng này được kéo dài lên tới 2 năm.

xuat-hien-nhieu-thuong-hieu-dien-tu-dien-lanh-moi-nguoi-tieu-dung-khi-mua-luu-y-dieu-gi

 Thị trường điện tử điện lạnh xuất hiện nhiều thương hiệu mới. Ảnh: Báo Lao Động

Trong khi đó, hãng sản xuất dụng cụ máy khoan cầm tay Bosch cũng mạnh dạn đầu tư sản xuất tủ lạnh, máy giặt và nhiều sản phẩm đồ điện gia dụng khác.

Beko - một thương hiệu của Thổ Nhĩ Kỳ còn xa lạ với người tiêu dùng Việt - mới đây cũng giới thiệu khá nhiều sản phẩm tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, bàn ủi, lò vi sóng…

Chưa kể, nhiều thương hiệu Trung Quốc trước đây đã tiêu thụ điện thoại di động khá thành công tại Việt Nam, chẳng hạn Mobell, nay chuyển sang làm thương hiệu cho các mặt hàng điện máy, điện gia dụng. Tivi 43 inch của Mobell giá chỉ hơn 5 triệu đồng/chiếc, tivi 32 inch giá dưới 3 triệu đồng/chiếc.

Các thương hiệu Braun, Ixor, Other, Pnesonic, Cuchen, Tefal, Zojirushi, Perfect, Elmich, Simple Home, Delonghi, Smeg, Kitchenlux, Junger… cũng góp mặt trên thị trường với các sản phẩm nồi cơm điện, bếp từ, lò vi sóng, bàn ủi…

Về mức giá, các sản phẩm này đa phần thấp hơn sản phẩm cùng loại khoảng 20%-30%, nguyên do là bởi mục tiêu đầu tiên của các thương hiệu là nhằm để người tiêu dùng biết và nhớ đến họ. Các thương hiệu chấp nhận lỗ, tiêu tốn nhiều chi phí để quảng bá, đưa ra mức giá thấp đáng kể nhằm gây chú ý.

Tuy nhiên, theo báo Lao Động, chất lượng sản phẩm cũng là một câu chuyện đáng quan tâm. Các phẩm điện máy của các thương hiệu mới đa dạng về xuất xứ, nhiều sản phẩm đến từ châu Âu, châu Mỹ, ASEAN nhưng cũng có nhiều thương hiệu của Trung Quốc. Không ít thương hiệu châu Âu đặt nhà máy sản xuất ở Trung Quốc, còn thương hiệu Trung Quốc lại sản xuất và được lấy xuất xứ từ nước khác.

Nhưng nhìn chung, phần lớn thương hiệu hàng điện máy, gia dụng giá cạnh tranh là của nhà sản xuất Trung Quốc, chủ yếu được sản xuất tại nước này nên có mức giá khá thấp.

Do đó, khi mua sắm, người tiêu dùng cần xem kỹ trên bao bì sản phẩm để biết thương hiệu của nước nào và sản xuất ở đâu, từ đó cũng phần nào đánh giá được chất lượng.

Bên cạnh đó, đối với các sản phẩm điện máy điện lạnh, đồ gia dụng, tại QCVN 4:2009/BKHCN đã quy định. các thiết bị điện và điện tử khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy- CR theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này và chịu sự kiểm tra trên thị trường của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi tắt là cơ quan kiểm tra) (điều 3.1).

Do đó, các thiết bị điện, điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, khi lưu thông bắt buộc phải được gắn dấu hợp quy.

Vì thế, khi mua các sản phẩm các thiết bị điện điện tử, dù bất kể thương hiệu nào, thì người tiêu dùng có thể phân biệt sản phẩm có chất lượng bằng cách xác định sản phẩm đó có gắn dấu hợp quy CR hay không.

Theo VietQ