Xuất hiện món ăn ngon như thịt bò Kobe ai cũng muốn thử

Sở hữu bộ lông dài, xoăn và những thớ thịt mập mạp có vân cẩm thạch lạ mắt, lợn Mangalitsa chính là giống lợn thịt yêu thích của nông dân.

Hương vị của lợn Mangalitsa thực sự ngon hết chỗ chê. Nhiều người vẫn không ngại ngần ví độ ngon của thịt cũng tương đương với thịt bò Kobe. Nguyên do là vì lợn Mangalitsa không bị nuôi trong môi trường công nghiệp mà được thả tự do trong chuồng trại.

Lợn con bé xíu nằm sưởi ấm trên người mẹ. (Ảnh: Internet)

Lợn Mangalitsa thích sục sạo, đào bới thức ăn chứ không thụ động chờ đến giờ ăn như các loài lợn khác. Ngoài ra chúng không hề được nhân giống theo kiểu chỉ lấy thịt mà loại bỏ hoàn toàn mỡ, một yếu tố khiến thịt lợn ngày càng vô vị và nhạt nhẽo.

Chúng có thể sống tốt trong môi trường lạnh và có tuyết, nhưng cũng cần một khu chuồng để trú qua đêm. (Ảnh: Internet)

Đặc biệt là lợn Mangalitsa có thể ăn đủ các loại thực phẩm từ quả óc chó đen, hạt dẻ, quả đấu... Tuy nhiên người nuôi cũng cần bổ sung thêm cho chúng lúa mạch hay lúa mì. Tuyệt đối không cho lợn ăn bắp hoặc đậu nành vì khi đó màu thịt trắng của chúng sẽ bị đổi màu không đẹp.

Một tảng thịt lợn Mangalitsa với những mảng vân cẩm thạch độc đáo, bắt mắt. (Ảnh: Sung Anderson)

Không chỉ được nuôi lấy thịt, giống lợn này còn được một số người nuôi làm kiểng nhờ bộ lông dài, xoăn và cứng trông như lông cừu. Chúng còn rất thông minh và dễ thuần hóa. Bạn chỉ cần đối tốt với chúng thì chúng sẽ lẽo đẽo theo bạn và chơi đùa với bạn suốt ngày. Tuy nhiên điều này không được khuyến khích vì nói cho cùng đây cũng là một giống gia súc.

Lợn đực cũng rất hiền lành và không làm phiền lợn cái trong lúc sinh nở, chăm con. (Ảnh: Internet)

Lợn Mangalitsa sống theo bầy nên nông dân thường nuôi ít nhất 1 đực 1 cái để nhân giống. Đây cũng là một loài lợn hiền lành nên trong bầy không hề có xích mích và đả thương lẫn nhau. Thậm chí khi lợn cái sinh con thì lợn đực cũng không quấy rầy gì.

Một số người nuôi chúng làm kiểng nhưng đây vẫn là giống lợn thịt. (Ảnh: Internet)

Về số lượng lợn con chào đời, ở châu Âu một lợn mẹ sinh một lứa khoảng 5,7 lợn con, còn ở Mỹ thì khoảng 7 đến 8 con. Đôi khi cũng có những trường hợp đặc biệt khi lợn mẹ chỉ sinh 4 con hay thậm chí lên đến 12 con.

Lông lợn có thể có màu trắng, đen, vàng hoặc đỏ. (Ảnh: Internet)

Lợn Mangalitsa đặt trọng lượng và kích thước chuẩn ở tháng thứ 15. Chúng nặng từ 127-136kg với tỉ lệ thịt và mỡ hoàn hảo. Để có được chất lượng thịt tốt nhất, bạn không cần phải nhồi nhét thức ăn cho chúng mà cứ để chúng thoải mái sống như trong hoang dã, tự do chạy rông và đào bới thức ăn.

Loài lợn này rất thân thiện và quấn người, cũng không cần chế độ chăm sóc gì đặc biệt. (Ảnh: Internet)

Giống lợn này có thể sống tốt không chỉ ở những vùng có khí hậu lạnh, có tuyết mà còn có thể sống ở những vùng nóng ấm hơn. Tại Mỹ chúng được nuôi trải dài khắp nơi từ Florida đến tận California. Có thể nói đây là một giống lợn có tính thích nghi cao và cực dễ nuôi, chưa kể chất lượng thịt lại ngon tuyệt.

Chúng sống theo bầy đàn rất hòa thuận, không hề có ẩu đả, gây hấn gì. (Ảnh: Internet)

Loài lợn này cũng rất biết tự giác và thích tự sục sạo thức ăn. (Ảnh: Internet)

Theo thegioitre