Xử lý nghiêm cán bộ, giáo viên ép học sinh mua sách tham khảo

Ngành giáo dục sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp hoặc gián tiếp buộc học sinh phải mua sách tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở vừa có văn bản số 4243/SGDĐT-GDPT về hướng dẫn các trường học trên địa bàn thực hiện công tác thư viện trường học năm học 2019 - 2020. Trong đó, Sở GD&ĐT nhấn mạnh phải bảo đảm cung cấp SGK cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK đầu năm.

Cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục xây dựng hệ thống thư viện trường học trên địa bàn thành phố theo hướng chuẩn hóa, thân thiện, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế.

Tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học gắn với đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường; Yêu cầu nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, hiệu quả của thư viện trường học trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên và học sinh.

xu-ly-nghiem-can-bo-giao-vien-ep-hoc-sinh-mua-sach-tham-khao

Thị trường sách tham khảo hiện nay nở rộ với rất nhiều bộ sách khác nhau. Ảnh: Q.A

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tăng cường chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thư viện đồng bộ; Phát triển nguồn tài nguyên thư viện (cả tài liệu in và tài liệu điện tử) một cách thực chất để đưa vào sử dụng có hiệu quả; Tăng cường các nguồn lực xây dựng thư viện, tích cực ứng dụng CNTT trong quản lí thư viện trường học.

Theo ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, các cơ sở giáo dục bảo đảm cung cấp SGK cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK đầu năm, thực hiện quy định của Bộ GD&ĐT về quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục; Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lí nghiêm các trường hợp cán bộ quản lí, giáo viên ép buộc học sinh phải mua sách tham khảo.

Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động thư viện hiệu quả, phong phú, sáng tạo, phù hợp với cấp học, ngành học; Tổ chức và quản lí thư viện khoa học, hiệu quả; đặc biệt cập nhật các tư liệu bằng sách tiếng nước ngoài, đáp ứng lựa chọn cho học sinh với các tài liệu có giá trị của quốc tế, tạo môi trường giáo dục văn hóa đọc cho công dân toàn cầu.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng đã có công văn gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019 - 2020. Theo đó, Bộ đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục bảo đảm cung cấp sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học.

Triển khai tới các đơn vị thực hiện nghiêm túc Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT của Bộ quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp hoặc gián tiếp buộc học sinh phải mua xuất bản phẩm tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.

Theo GiaDinh