Xem xét kỷ luật phó chủ tịch trong vụ "bánh mì không phải lương thực thiết yếu"

Liên quan đến vụ "Bánh mì không phải là lương thực thiết yếu", Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang (Khánh Hòa) bị thôi nhiệm vụ Trưởng Ban Phòng chống dịch, đang chờ ý kiến cấp trên về việc xử lý kỷ luật vì đã có lời nói, ứng xử không chuẩn mực với người dân trong khi thi hành công vụ.

Theo ông Trần Văn Đông, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Hòa, phường này đã phân công bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, làm nhiệm vụ Trưởng Ban Phòng, chống dịch Covid-19 của phường thay cho ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó chủ tịch UBND phường.

Phường Vĩnh Hòa cũng đang chờ ý kiến cấp trên về việc xử lý kỷ luật ông Thọ vì đã có lời nói, ứng xử không chuẩn mực với người dân trong khi thi hành công vụ.

xem-xet-ky-luat-pho-chu-tich-trong-vu-banh-mi-khong-phai-luong-thuc-thiet-yeu

Người công nhân bị thu giữ giấy tờ, phương tiện vì mua bánh mì

Còn theo Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa, liên quan vụ việc này, Thành ủy, UBND TP Nha Trang đã có cuộc họp để đưa ra hướng giải quyết vào chiều tối qua (19-7) và dự kiến hôm nay sẽ có thông cáo báo chí gửi cho các báo.

Cũng liên quan đến vụ việc, rạng sáng nay (20-7), anh công nhân mua bánh mì trong vụ việc bị làm khó Trần Văn Em cho biết: "Sếp gọi hôm nay em được làm lại rồi".

Trước đó, sáng 19-7, anh làm việc với phường Vĩnh Hòa xong, lấy giấy tờ rồi về lại công trình. Tuy nhiên, giám đốc thông báo cho anh nghỉ việc 1 tháng, tháng sau có việc thì gọi làm lại. Anh cũng không biết sao, vì những người khác vẫn đang làm bình thường.

Anh chỉ biết khi chặn lại để xử lý, người quay clip (ông Thọ, Phó chủ tịch phường Vĩnh Hòa - PV) đã hỏi rất kỹ tên nhà thầu nơi anh đang làm việc, rồi bảo: "Mai cho mày nghỉ luôn. Mai cho mày nghỉ luôn đó". 

Anh Em cũng cho biết thêm sau khi biết anh bị cho nghỉ việc, có một người gọi điện thoại bảo sẽ nhận anh vào làm việc. 

Trước đó, ngày 19-7, xuất hiện 1 clip ghi lại cảnh một công nhân ở một dư án phía Bắc TP Nha Trang bị lực lượng chức năng dừng xe và kiểm tra, xử lý vi phạm vì cho rằng ra đường khi không cần thiết. Vụ việc xảy ra vào khoảng 15 giờ 30 ngày 18-7. Công nhân này xuất trình giấy tờ, giải thích lý do ra đường để mua bánh mì nhưng cán bộ kiểm soát chốt chặn không đồng tình vì cho rằng bánh mì không phải là lương thực thiết yếu.

Qua xác minh, UBND phường Vĩnh Hòa cho biết đoạn clip này do ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường, quay lại để làm bằng chứng nhưng chưa rõ ai phát tán lên mạng xã hội. Phường đã có cuộc họp chấn chỉnh đối với cá nhân ông Thọ và tổ kiểm soát.

Clip này khi lan truyền trên mạng xã hội đã khiến người dân bức xúc với hàng chục ngàn lượt chia sẻ vì lời lẽ vị cán bộ phường rất phản cảm, như gọi mày - tao với anh công nhân, cho rằng "Đồ ăn không phải thiết yếu, bánh mì mà thiết yếu gì", "mày ở trên núi xuống đúng không?"... 

Xem xét kỷ luật phó chủ tịch trong vụ bánh mì không phải lương thực thiết yếu - Ảnh 3.

Anh Trần Văn Em bị lực lượng chức năng đưa xe về phường khi đi mua bánh mì

Trong khi đó, ngày 19-7, Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đã có văn bản kết luận cuộc họp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, Tỉnh ủy đề nghị Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND TP Nha Trang quán triệt, chỉ đạo các chốt kiểm soát và tổ lưu động hiểu, vận dụng đúng tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm nhu cầu thiết yếu của nhân dân, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh theo đúng quy định.

Theo NLD

-----

Xem thêm:

Nha Trang xử lý sao về vụ "Mua bánh mì không phải là lương thực thiết yếu"?

UBND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu phường Vĩnh Hòa trả lại phương tiện, giấy tờ cho một công nhân mua bánh mì bị tổ liên ngành kiểm tra thu giữ khi kiểm tra việc tuân thủ giãn cách xã hội.

Theo đó, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 18-7, anh T.V.E. là công nhân làm việc trong công trường của một dự án du lịch ở phía Bắc TP. Nha Trang thuộc phường Vĩnh Hòa, đã đi ra ngoài mua bánh mì và nước uống. Anh E. bị lực lượng chức năng dừng xe và kiểm tra, xử lý vi phạm vì cho rằng ra đường khi không cần thiết.

Người công nhân này xuất trình giấy tờ, giải thích lý do ra đường để mua bánh mi nhưng cán bộ kiểm soát chốt chặn không đồng tình vì cho rằng mua đồ ăn là không thiết yếu. Clip này khi lan truyền trên mạng xã hội khiến người dân bức xúc với hàng chục ngàn lượt chia sẻ vì lời cán bộ phường rất phản cảm như: đòi bắt nhốt, “mày - tao", "thằng này ở trên núi xuống đúng không?”, đòi đuổi việc…

Clip người công nhân bị thu giữ phương tiện vì mua bánh mỳ

Đặc biệt, khi làm việc tại trụ sở phường, vị cán bộ phường còn nói: bánh mì không phải là lương thực thiết yếu. Nhiều bình luận nêu quan điểm trong trường hợp này nên thông cảm, nhắc nhở người dân; đồng thời xử lý nghiêm cán bộ vi phạm.

Clip cán bộ phường Vĩnh Hòa nói bánh mì không phải là lương thực, thực phẩm

Thông tin với báo chí, bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, cho biết qua xác minh ban đầu đoạn clip này được quay ngày hôm qua (18-7), do ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó chủ tịch phường, quay lại để làm bằng chứng.

Theo bà Hà, ông Thọ làm Phó chủ tịch phường được khoảng 1 năm nay. Phường đã có cuộc họp chấn chỉnh đối với cá nhân ông Thọ và tổ kiểm soát.

Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo UBND TP Nha Trang yêu cầu phường Vĩnh Hòa chấn chỉnh lại hành vi của ông Trần Lê Hữu Thọ, đồng thời chỉ đạo chủ tịch các phường trong thành phố kiểm tra, nhắc nhở hành vi ứng xử và hướng dẫn người dân chấp hành tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

"Thành phố cũng đã quán triệt, chấn chỉnh đối với tổ liên ngành phường Vĩnh Hòa qua sự việc trên, đồng thời nhắc nhở các xã, phường trên địa bàn thành phố. Quan điểm của thành phố là tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân; sẽ xử lý mạnh tay, xử phạt với các trường hợp chống đối, cố tình vi phạm" - một lãnh đạo TP Nha Trang cho hay.

Theo NLD