Xe máy chạy song song xe tải để tránh nắng: Tử thần kề vai



Trời nắng gắt, nhiều người đi xe máy thường có thói quen chạy sát núp bóng chiếc xe tải để tránh nắng. Đây là một hành động “liều chết” và thiếu hiểu biết.

Xe máy chạy song song xe tải để tránh nắng 

Trước đó, một đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội ngày 11/6/2018, trên quốc lộ 5 ghi lại cảnh một xe tải chạy trên đường, nhiều người đi xe máy cố bám theo, tránh nắng phía bên phải nơi có bóng xe đổ xuống. Cách tránh nắng này nhận nhiều chỉ trích của cộng đồng.

xe-may-chay-song-song-xe-tai-de-tranh-nang-tu-than-ke-vai

Nhiều người có thói quen chay song song hoặc sát phía sau xe tải lớn để núp bóng râm tránh nắng 

Facebook Hương Nguyễn viết: "Đi giữa trời nắng nóng mà được vào chỗ có bóng râm thì quả là thiên đường. Nhưng cứ núp xe tải kiểu này coi chừng có ngày thiên đường thành địa ngục lúc nào không hay. Lúc đó vừa nguy hiểm cho bản thân, vừa ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác". Thành viên Trung Trần ý kiến: "Chuyện gì sẽ xảy ra nếu xe máy và xe tải không giữ được khoảng cách? Lỡ xe tải tránh xe khác đánh lái đột ngột vào trong thì hậu quả cũng sẽ rất khôn lường. Đã nhiều vụ tránh nắng thế này bị lên án mà sao nhiều người vẫn chủ quan nhỉ?".

Hành vi thiếu hiểu biết, liều lĩnh, bất chấp mạng sống 

Trên thực tế, hành vi đi song song xe tải, xe bus hay thậm chí xe container để tránh nắng là một hành đông thiếu hiểu biết, bất chấp cái chết.

Những nguy cơ tai nạn rình rập có thể xảy ra bất cứ khi nào. Trời nắng nóng, khi xe tải vận hành trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ bị nổ lốp bởi nhiều nguyên nhân. Nếu người điều khiển xe máy đi quá gần và song song với xe tải, khi xe tải bất ngờ bị nổ lốp, mất lái sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

 Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do lốp ô tô. Đợt cao điểm nắng nóng vừa qua đã chứng kiến rất nhiều vụ xe con, xe tải đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp.

Chính vì vậy, không chỉ nguy hiểm cho tài xế xe tải, những người đi xe máy song song hoặc gần đó cũng có nguy cơ không xử trí kịp và gặp tai nạn.

Ngoài ra, những chiếc xe lớn như xe tải, xe bus khi tạt ngang để đổi làn cũng dễ dẫn tới va chạm và gây nguy hiểm cho xe đi bên cạnh, đặc biệt nếu bạn đi vào khu vực “điểm mù” của tài xế xe tải.

xe-may-chay-song-song-xe-tai-de-tranh-nang-tu-than-ke-vai

Những vùng điểm mù nguy hiểm của xe tải, xe container bạn tuyệt đối không nên đi vào 

Mọi xe ô tô đều có điểm mù, điểm mù tạo nên bởi khung chắn gió hay khung xe. Với xe tải lớn, đặc biệt là những xe đầu kéo thì những góc cabin hoặc thùng càng dài có điểm mù theo cấp số nhân lớn hơn. Khu vực này được gọi là điểm khuất của gương chiếu hậu. Nếu bạn bám sau, hoặc đi bên cạnh mà không thể nhìn thấy tài xế xe tải và ngược lại, thì đó chính là điểm mù.

Điểm mù lớn nhất nằm ở đằng sau chiếc xe tải. Tài xế không thể nhìn thấy bạn và bạn không thể nhìn thấy những gì đang ở phía trước của xe tải, do đó làm giảm đáng kể thời gian phản ứng của bạn.

Nếu thấy có rèm che nắng ở bên trái và bên phải của cabin của xe tải, đồng thời bạn không thể nhìn thấy tài xế trong gương mặt, rất có thể bạn đang ở trong điểm mù và bạn cần phải thoát ra.

Chính bởi vậy, bạn tuyệt đối không nên đi bên cạnh hoặc đi sát phía sau xe tải để tránh nắng bởi đây là những vị trí cực kỳ nguy hiểm, dễ gây tai nạn chết người.

Khi đang lưu thông phía sau xe tải lớn, xe container bạn nên điều chỉnh tốc độ duy trì khoảng cách an toàn để tránh đi vào điểm mù phía sau của xe tải. Căn khoảng cách giữa hai xe, sao cho người lái xe tải, xe container có thể nhìn thấy xe bạn qua các gương chiếu hậu. Hãy giảm tốc độ khi xe tải, xe container đi phía trước phát tín hiệu chuyển làn đường hay rẽ qua hướng lưu thông khác.

 Theo GiaDinhVietNam