Xăm lông mày làm đẹp đơn giản vì sao vẫn tử vong?

Xăm lông mày làm đẹp đơn giản vì sao vẫn tử vong là điều băn khoăn của rất nhiều người sau không ít trường hợp tử vong khi xăm lông mày?

Mới đây, nữ bệnh nhân 65 tuổi (TP.HCM) đã tử vong sau ba ngày điều trị xuất huyết não tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Bệnh nhân được người nhà đưa vào viện điều trị trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy. Theo người nhà, bệnh nhân trước đó có đi xăm chân mày tại một cơ sở thẩm mỹ.

Nhận định của bác sĩ cho hay, trường hợp này bị đột quỵ não do xuất huyết dưới nhện xảy ra cùng thời điểm xăm chân mày. Bệnh khởi phát đột ngột, diễn tiến nhanh và nặng khiến bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn, hô hấp.

Trước đó, trường hợp bà M.L ở Phú Riềng, tỉnh Bình Phước cũng tử vong sau khi đến tiệm chăm sóc sắc đẹp để xăm lông mày và xăm môi khiến nhiều người giật mình.

xam-long-may-lam-dep-don-gian-vi-sao-van-tu-vong

Xăm chân mày vẫn có rủi ro. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia thẩm mĩ, phun xăm chân mày về cơ bản không quá nguy hiểm. Các kĩ thuật làm đẹp chân mày thịnh hành hiện nay như phun thêu, phủ sáp, điêu khắc đều dùng kim hoặc một dụng cụ tương tự để tác động lên vùng da chân mày rồi đưa hóa chất tạo màu như mực xăm, bột màu… vào. 

Tuy nhiên, đây là thủ thuật xâm lấn để đưa một chất mực vào da nên vẫn sẽ có những rủi ro nếu thủ thuật này thực hiện ở cơ sở thẩm mỹ thiếu chuyên môn, nghiệp vụ và môi trường tiến hành không được đảm bảo.

Theo BS. Nguyễn Hồng Sơn (Bệnh viện Da liễu Trung ương), những rủi ro có thể xảy ra khi phun xăm thẩm mỹ như:

+ Nhiễm trùng da

Khi xăm cần phải dùng dụng cụ nhọn xuyên qua da để đưa các chất màu vào sâu trong da. Nếu làm thủ thuật này trong môi trường không được vô trùng rất dễ bị nhiễm trùng. Bên cạnh đó cũng có thể gặp tình trạng viêm mủ trên da ở những người phun xăm tại các cơ sở không đảm bảo điều kiện.

+ Lây bệnh truyền nhiễm

Mỗi khi thực hiện thủ thuật xăm chân mày cho một người yêu cầu nhất thiết là phải có vật dụng, kim trong quá trình phun xăm mới và khử trùng đúng cách. Nếu không đây sẽ là nguồn lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV/AIDS…

+ Tạo sẹo gây mất thẩm mĩ

Bản chất của xăm là thủ thuật xâm lấn nên có nguy cơ nhất định về sẹo, nhất là ở những trường hợp bị nhiễm trùng. Vết phun xăm cần giữ gìn sạch sẽ để tránh nhiễm trùng.

+ Nguy cơ dị ứng, ngộ độc với thuốc

Đây là nguy cơ đáng lo ngại nhất khi xăm chân mày, môi... Nhiều người có cơ địa dị ứng có thể gặp phải tình trạng phản ứng dị ứng, ngộ độc với một số loại thuốc tê, thuốc chống sưng trong quá trình làm thủ thuật, trong đó sốc phản vệ là sợ nhất. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Hơn nữa, mực xăm nào cũng có thể gây dị ứng. Phản ứng dị ứng chậm là viêm da tiếp xúc, sưng, tạo u hạt… Còn nhanh thì vùng xăm nổi ban đỏ, ngứa mày đay, khó thở hoặc có các triệu chứng về tiêu hóa, hôn mê…

Các chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo, làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của mọi người nhưng trước khi làm nên chọn các cơ sở uy tín. Hãy tìm hiểu những sản phẩm mà họ sử dụng cho mình. Với một cơ sở thẩm mĩ dùng mực xăm tốt, thuốc tê tốt... sẽ có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Điều quan trọng hơn cả là người thực hiện cần phải được đào tạo, hiểu biết về sử dụng các loại thuốc liên quan.

Theo GiaDinh