Xác định nguồn lây ban đầu của bệnh nhân người Nhật tử vong ở Hà Nội mắc Covid-19

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhận định, trường hợp người Nhật tử vong đã lây bệnh sang hai trường hợp còn lại; đồng thời khả năng cao không phải là ổ dịch lây nhiễm ở Hà Nội mà là lây nhiễm từ nơi khác về.

Ngày 17/2, báo cáo tại Hội nghị Thường trực Thành uỷ Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã cung cấp thông tin mới về chùm ca bệnh 3 người mắc Covid-19 tại Công ty TNHH Mitsui Việt Nam. Đây là ca bệnh rất đáng chú ý bởi liên quan đến trường hợp một người Nhật Bản đã tử vong, hiện vẫn chưa xác định nguồn lây.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ca bệnh đầu tiên trong chùm ca bệnh này là BN2229,  nam, chuyên gia Nhật Bản, tử vong tại khách sạn Somerset Westpoint (số 2 Quảng An, quận Tây Hồ) và dương tính với Covid-19.

Điều khó khăn trong xác định nguồn lây là trường hợp này đã hoàn tất thời gian cách ly tại TP.HCM đủ 14 ngày (từ ngày 17-31/1/2021), cũng đã qua 2 lần xét nghiệm có kết quả âm tính với Covid-19.

xac-dinh-nguon-lay-ban-dau-cua-benh-nhan-nguoi-nhat-tu-vong-o-ha-noi-mac-covid-19

Khách sạn Somesert Westpoint (Tây Hồ, Hà Nội) được phong toả.

 

Đến chiều 1/2, bệnh nhân này bay ra Hà Nội. Đến 13/2, người đàn ông này đột tử không rõ nguyên nhân tại khách sạn, được lấy mẫu xét nghiệm thì kết quả lại dương tính với Covid-19.

Cơ quan chức năng của TP.Hà Nội xác minh được 6 F1. Trong đó, phát hiện 2 người dương tính với Covid-19 gồm chị N.T.H, 25 tuổi, nhân viên văn phòng Chi nhánh Công ty Mitsui Việt Nam và một chuyên gia người Nhật khác (43 tuổi, ở khách sạn Somerset).

Ông Nguyễn Khắc Hiền nêu rõ: Kết quả xét nghiệm 3 trường hợp mắc Covid-19 của công ty Mitsui kể trên cho thấy, trường hợp người Nhật tử vong có nồng độ virus cao nhất; tiếp đến là nồng độ virus của chuyên gia người Nhật ở cùng khách sạn và thứ ba là nữ nhân viên văn phòng.

"Như vậy có thể nhận định rằng, trường hợp người Nhật tử vong đã lây bệnh sang hai trường hợp còn lại. Thêm đó, kết quả xét nghiệm kháng thể và gen của bệnh nhân N.T.H đều không tìm thấy virus SARS-CoV-2. Như vậy khẳng định, trường hợp này không phải lây trong cộng đồng tại Hà Nội", ông Hiền nói.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin thêm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vẫn đang làm giải trình gene của ca bệnh là chuyên gia người Nhật tử vong để xem nguồn lây bệnh ca này từ đâu.

"Đến sáng nay, Sở Y tế Hà Nội đã họp, rà soát và nhận định rằng, khả năng cao trường hợp chuyên gia người Nhật tử vong không phải là ổ dịch lây nhiễm ở Hà Nội mà là lây nhiễm từ nơi khác về", ông Hiền nói.

Theo DanViet