Vừa ngủ dậy đã thấy xuất hiện dấu hiệu bất thường này, đừng chủ quan vì có thể bạn đang mắc trọng bệnh

Sáng sớm là thời điểm cơ thể cảm thấy khỏe khoắn, thoải mái nhất sau một giấc ngủ dài. Thế nhưng, vừa ngủ dậy, bạn đã thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng lạ như chóng mặt, chân tay tê cứng, đói… ...

1. Dậy rất sớm và cảm thấy mệt mỏi: Bệnh trầm cảm

Theo Aboluowang, có một số người cứ đến khoảng 4-5 giờ sáng là không thể tiếp tục ngủ nổi. Sau khi thức dậy, họ cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, tâm trạng không thoải mái, những người này rất dễ đang mắc bệnh trầm cảm bởi triệu chứng của bệnh thường là mất ngủ và thức dậy sớm.

vua-ngu-day-da-thay-xuat-hien-dau-hieu-bat-thuong-nay-dung-chu-quan-vi-co-the-ban-dang-mac-trong-benh

Mệt mỏi sau khi thức dậy là dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Theo quan sát lâm sàng, triệu chứng mất ngủ chủ yếu xuất hiện ở bệnh nhân bị rối loạn tâm thần hoặc trầm cảm, bạn không nên chủ quan nếu có triệu chứng này.

2. Chóng mặt sau khi thức dậy: Bệnh về cổ tử cung

Thông thường, chúng ta thường thấy tỉnh táo khi thức dậy vào buổi sáng. Nhưng cho dù ngủ ngon vào ban đêm, bạn lại vẫn cảm thấy lảo đảo khi thức dậy vào sáng hôm sau, bạn nên cảnh giác vì nó có thể là biểu hiện của tăng sản nội mạc tử cung, xơ vữa động mạch cổ tử cung và hội chứng tăng độ nhớt của máu.

Nguyên nhân có thể là do hyperosteogeny của cổ tử cung đã nén động mạch đốt sống và ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não.

Khi độ nhớt của máu tăng lên, lưu lượng máu chậm lại, hàm lượng oxy trong máu giảm, lượng máu cung cấp cho não không đủ từ đó sẽ dẫn đến chóng mặt và chóng mặt vào buổi sáng.

3. Vừa ngủ dậy đã thấy đói: Bệnh tiểu đường

Thông thường chúng ta thường ngủ ngon một mạch đến 7-8 giờ sáng nhưng những người mắc bệnh tiểu đường sẽ cảm thấy đói từ lúc 4-5 giờ sáng kèm cảm giác khó chịu, mệt mỏi và yếu ớt.

Sau khi ăn, các triệu chứng sẽ giảm bớt nhưng nhiều người vẫn có cảm giác khô miệng và muốn uống nước.

Các chuyên gia chỉ ra rằng các triệu chứng bất thường ở trên có thể là "hiện tượng bình minh" của bệnh tiểu đường. Xảy ra do sự rối loạn kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường, sự thay đổi đột ngột nồng độ glucose trong máu thường xảy ra vào sáng sớm, gây ra một loạt các triệu chứng khó chịu.

vua-ngu-day-da-thay-xuat-hien-dau-hieu-bat-thuong-nay-dung-chu-quan-vi-co-the-ban-dang-mac-trong-benh

Vừa ngủ dậy đã cảm thấy đói là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Nếu bệnh nhân tiểu đường vẫn còn xuất hiện "hiện tượng bình minh" dù đã dùng thuốc thì điều đó chứng tỏ liều lượng thuốc và loại thuốc họ đang dùng không phù hợp, cần phải đến gặp bác sĩ để được điều chỉnh lại.

4. Bị phù nề sau khi ngủ dậy: Bệnh thận hoặc bệnh tim

Thông thường, những người khỏe mạnh có thể sẽ xuất hiện dấu hiệu phù nề trên mặt khi ngủ dậy vào buổi sáng, nhưng nó sẽ biến mất hoàn toàn trong vòng 20 phút.

Nhưng rất lâu sau mà khuôn mặt vẫn còn phù nề, đặc biệt là phù mí mắt thì bạn có thể đã mắc bệnh thận.

vua-ngu-day-da-thay-xuat-hien-dau-hieu-bat-thuong-nay-dung-chu-quan-vi-co-the-ban-dang-mac-trong-benh

Coi chừng với dấu hiệu phù nề cơ thể sau khi thức dậy.

Nếu cảm thấy toàn bộ cơ thể bị phù, hoặc bị phù hai chi dưới thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tim.

Bệnh nhân bị thiếu máu cũng có dấu hiệu với phù vào buổi sáng sớm, nhưng mức độ tương đối nhẹ.

5. Cứng khớp buổi sáng: Thoái hóa xương khớp

Nếu sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn cảm thấy các khớp và cơ của mình bị cứng lại, hoạt động bị hạn chế thì rất có thể bạn đã bị thoái hóa xương khớp.

Những người trung niên hoặc cao tuổi là 2 đối tượng dễ bị cứng khớp vào buổi sáng nhất, dấu hiệu là không thể nắm chặt tay và khó hoạt động các khớp của cơ thể trong hơn 1 giờ khi thức dậy.

vua-ngu-day-da-thay-xuat-hien-dau-hieu-bat-thuong-nay-dung-chu-quan-vi-co-the-ban-dang-mac-trong-benh

Đừng chủ quan nếu có dấu hiệu cứng khớp vào buổi sáng.

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã mắc bệnh thấp khớp, tăng sản xương, viêm da cơ, dị ứng… Tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán bệnh và kịp thời điều trị.

Theo Dân sinh