Vụ truyền thuốc hết hạn cho bệnh nhi ở TP HCM: Có hiện tượng tráo đổi thuốc

Thông tin trên được BS Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM báo cáo tại buổi làm việc với Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế.

Cụ thể, theo BS Dũng, đây là sự cố đáng tiếc xảy ra tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM. Sau khi xảy ra vụ việc, Bệnh viện ưu tiên khắc phục cho bệnh nhân, đồng thời tổ chức họp Hội đồng chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm và đình chỉ công tác các cá nhân liên quan.

Qua điều tra ban đầu, lãnh đạo Bệnh viện này đã nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc và đã chuyển hồ sơ cho công an điều tra vụ việc. Đối với bệnh nhân, bệnh viện đã cử các BS giỏi nhất chăm sóc và theo dõi sát đáp ứng các yêu cầu của gia đình. Hiện sức khỏe bệnh nhi ổn định, ăn uống bình thường; xét nghiệm mới nhất cho thấy sức khỏe tiến triển tốt sau 8 tháng điều trị.

vu-truyen-thuoc-het-han-cho-benh-nhi-o-tp-hcm-co-hien-tuong-trao-doi-thuoc

Lọ thuốc hết hạn được bố bệnh nhi chụp lại 

Trước đó, vụ việc người nhà bệnh nhân phản ánh việc bệnh nhi bị cấp phát thuốc đã hết hạn sử dụng khiến dư luận hết sức hoang mang. Cụ thể, theo Sở Y tế TP.HCM, khoảng 19 giờ 30 ngày 24/6, người nhà bệnh nhi LTKC (4 tuổi, được chẩn đoán suy tủy) đã gửi phản ánh tới BV Truyền máu huyết học TP.HCM.

Nội dung phản ảnh cho rằng BV này đã cấp phát và cho bệnh nhi dùng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) hết hạn sử dụng.

Ngay sau đó, BV lập tức dừng y lệnh và kiểm tra lại hạn sử dụng của thuốc nói trên. Kết quả ghi nhận 2 lọ thuốc (1 đã dùng hết và 1 đã dùng 1/3) cấp phát cho bệnh nhi có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là 1/2020. Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc của BV cho thấy 2 lọ thuốc nói trên có hạn sử dụng là 11/2021.

Ông Lê Thọ Vũ, bố bệnh nhi, cho biết ông là người phát hiện điều dưỡng truyền hai lọ thuốc đã hết hạn cho con, do nhặt xem vỏ thuốc trong thùng rác y tế.

"Con gái tôi bị suy tủy nặng, đã điều trị một năm trước tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM. Ngày 23/6, cháu nhập viện điều trị nội trú theo phác đồ, truyền liên tục 14 lọ thuốc Antithymocyte Globuline. Ba lọ đầu tôi có xem qua thì còn hạn đến năm 2021. Đến lọ thứ 4, thứ 5 thì hết hạn", ông Vũ nói.

Ông Vũ cho rằng "sự việc này rất nghiêm trọng", không chỉ việc điều trị bị gián đoạn hơn 1,5 tiếng mà sức khỏe con gái ông không biết sẽ ra sao.

"Tôi đã nhờ luật sư can thiệp để đảm bảo quyền lợi cho con. Bệnh viện cần có trách nhiệm hơn. Nhất định phải làm sáng tỏ vụ việc, quy rõ trách nhiệm", ông Vũ thông tin.

Về vấn đề này, sau đó, Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm BV đã tổ chức họp khẩn để nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và tạm đình chỉ công tác các cá nhân liên quan.

Vụ việc hiện đang được chuyển hồ sơ tới công an để điều tra làm rõ.

Theo GiaDinhVietNam