Vụ thu 2 triệu khi làm thủ tục cho con vào lớp 6 ở Hải Phòng: Phải hoàn trả ngay khoản tiền đã thu

Trước phản ánh của phụ huynh về việc phải nộp 2 triệu đồng khi làm thủ tục cho con vào lớp 6 ở huyện Kiến Thụy, Hải Phòng, chính quyền huyện yêu cầu nhà trường hoàn trả ngay số tiền đã tự ý thu.

Theo phản ánh của phụ huynh N.M.T (TT Núi Đối, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng), cuối tháng 7 vừa qua, anh có đến trường làm thủ tục nhập học cho con vào lớp 6. Tại đây, khi hoàn tất hồ sơ cho con, anh được một giáo viên của trường THCS Núi Đối, huyện Kiến Thụy đề nghị nộp 2 triệu đồng nhưng không nêu rõ nộp vào mục đích gì.

Vụ thu 2 triệu khi làm thủ tục cho con vào lớp 6 ở Hải Phòng: Phải hoàn trả ngay khoản tiền đã thu  - Ảnh 1.

UBND huyện Kiến Thụy yêu cầu BGH nhà trường khẩn trương hoàn trả số tiền 2 triệu cho phụ huynh

Cũng giống anh N.M.T, trường hợp chị T.L (huyện Kiến Thụy) mang theo hồ sơ đến làm thủ tục cho con và cũng được giáo viên của trường THCS Núi Đối đề nghị nộp 2 triệu đồng và không xuất phiếu thu cũng không cho biết số tiền trên phục vụ việc gì.

Trước sự không minh bạch về khoản thu trên, nhiều phụ huynh tỏ ý nghi ngờ số tiền này không nằm trong quy định được thu nên khi thu tiền, nhà trường không nêu lý do thu và cũng không xuất phiếu thu. 

Lý giải về việc làm trên, đại diện BGH nhà trường thừa nhận có thu 2 triệu đồng/học sinh khối 6 để mua sách vở, đồng phục bảo hiểm. Nhà trường cũng khẳng định, số tiền này không phải thu trái tuyến. 

Ngay sau khi nhận được phản ánh trên, chiều ngày 14/8/2022, UBND huyện Kiến Thụy đã có cuộc họp xác minh, làm rõ sự việc. Theo đó, qua báo cáo và giải trình từ phía Hiệu trưởng và ý kiến của phòng ban chuyên môn, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy Nguyễn Văn Tuấn đã phê bình hiệu trưởng trường THCS Núi Đối vì đã tổ chức tạm thu tự ý thu tiền khi chưa có hướng dẫn của các cấp và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Chủ tịch huyện cũng yêu cầu nhà trường khẩn trương hoàn trả số tiền đã thu cho những phụ huynh đã nộp ngay trong ngày 15/8. Đồng thời quán triệt nhà trường cũng như các đơn vị trường học trên địa bàn chỉ được thực hiện các khoản thu theo quy định sau khi có hướng dẫn từ các cấp và được sự đồng thuận của phụ huynh.

Huyện Kiến Thụy cũng yêu cầu Phòng GD&ĐT, phòng Tài chính-Kế hoạch huyện rà soát lại toàn bộ các khoản thu đầu năm học của trường THCS Núi Đối. Nếu phát hiện sai phạm, kiên quyết xử lý theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2022-2023, Trường THCS Núi Đối tuyển 170 học sinh lớp 6, chia thành 4 lớp.

vu-thu-2-trieu-khi-lam-thu-tuc-cho-con-vao-lop-6-o-hai-phong-phai-hoan-tra-ngay-khoan-tien-da-thu

Nhờ có quy định cụ thể về các khoản thu, mức thu..., các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hải Phòng đã không còn lúng túng trong thực hiện thu-chi dịch vụ, phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong nhà trường

 

Vừa qua, ngày 20/7/2022, HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI, kỳ họp thứ 6 đã thông qua Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND về quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo đó, cơ sở giáo dục công lập chỉ được thực hiện thu đối với danh mục các khoản thu và mức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục và đào tạo được quy định tại Nghị quyết này.

Việc sử dụng dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục phải được thỏa thuận trên cơ sở tự nguyện của học sinh và gia đình với nhà trường.

Các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với các cơ sơ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông tối đa không vượt quá mức trần học phí được quy định Nghị định số 81/2021/NĐ-CP.

Các khoản thu, mức thu phải phù hợp với tình hình thực tế của các cơ sở giáo dục, điều kiện kinh tế-xã hội, thu nhập của cha mẹ học sinh; bảo đảm nguyên tắc thu, chi, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

Việc thu, chi các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục phải bảo đảm thu vừa đủ chi; chi đúng mục đích; mang tính chất phục vụ. Không nhất thiết thu đầy đủ các khoản thu tại Nghị quyết.

Thực hiện việc thu, chi, hạch toán các khoản thu, chi bảo đảm công khai, đúng nguyên tắc thu, chi, không được điều chuyển từ khoản thu này sang khoản thu khác. Cuối năm học chi không hết phải trả lại cho cha mẹ học sinh hoặc chuyển sang năm học sau nếu cha mẹ học sinh đồng ý.

Khi thực hiện các khoản thu đối với những nội dung đã được ngân sách nhà nước cấp hỗ trợ hoặc đã được bố trí từ nguồn kinh phí khác, mức thu phải được giảm trừ sau khi tính toán số kinh phí đã được bố trí trong dự toán của đơn vị.

Theo GiaDinh