Vụ suất ăn có giòi ở trường Quốc tế Việt Úc: Sự cố mang tính chất mùa vụ?

Đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường Quốc tế Việt Úc (VAS) cho rằng giòi có trong cà chua tươi sống là sự cố mang tính chất mùa vụ.

Vào sáng 13/5, Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM vừa thanh tra đột xuất tại bếp ăn cơ sở Sunrise, quận 7 - Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) - nơi vừa xảy ra sự việc bữa ăn trưa của học sinh có giòi.

Việc kiểm tra này được tiến hành ngay sau khi có thông tin phụ huynh phản ánh trong bữa của học sinh vào ngày 10/5 có giòi bò.

vu-suat-an-co-gioi-o-truong-quoc-te-viet-uc-su-co-mang-tinh-chat-mua-vu

Hình ảnh giòi bò lúc nhúc trong suất ăn của Trường Quốc tế Việt Úc. Ảnh: VTV

Theo “Biên bản Kiểm tra An toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống” của Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM về bếp ăn cơ sở Sunrise của trường, bếp ăn được đánh giá đạt 4/4 nội dung đánh giá với các hạng mục gồm: Điều kiện vệ sinh đối với cơ sở; Điều kiện trang thiết bị, dụng cụ; Điều kiện về con người; Nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, nguồn nước.

Biên bản kết luận, về hồ sơ pháp lý, cơ sở có xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hồ sơ chứng từ nguồn gốc nguyên liệu.

Về cơ sở vật chất, bếp được xây dựng kiên cố; nền, tường, trần được làm từ vật liệu sáng màu, dễ vệ sinh. Có phân chia từng khu vực: khu vực nhập nguyên liệu, khu vực sơ chế, khu vực chế biến, khu vực chia thức ăn, nguyên liệu; dụng cụ phục vụ ăn uống được làm bằng inox.

Cùng ngày 10/5, ngay khi nhận được phản ánh của học sinh K.V. về việc có giòi trong món cà chua cắt lát trong phần ăn trưa của học sinh này tại cơ sở Sunrise. Nhân viên phụ trách tại bếp ăn Sunrise đã đổi suất ăn mới cho học sinh K.V. và phản hồi với nhân viên phụ trách thực phẩm của cơ sở Sunrise và giám thị cơ sở. Nhân viên phụ trách thực phẩm của cơ sở đã tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc này với đại diện nhà cung cấp suất ăn The Caterers và tiến hành truy xuất, xác minh nguồn gốc của món cà chua này và quy trình kiểm tra, chế biến thực phẩm theo quy định về Vệ sinh An toàn thực phẩm của VAS.

Theo kết quả xác minh bước đầu, cà chua tươi sống được cung cấp bởi Công ty Cổ phần Đầu tư TM DV Phát triển Nam An.

Sau sự việc diễn ra, VAS và The Caterers đã tiến hành gửi mẫu cà chua lưu theo số lô nhập hàng cùng ngày đến kiểm nghiệm tại Viện Pasteur trong sáng 11/5/2019. Ngay khi có kết quả kiểm nghiệm, VAS sẽ cập nhật cho các bên có liên quan.

Thực phẩm tươi sống (rau tươi, hoa quả) là một thành phần cố định trong suất ăn trưa của học sinh mỗi ngày tại VAS. Theo phản hồi bước đầu của đơn vị cung cấp suất ăn The Caterers, giòi có trong cà chua tươi sống là sự cố mang tính chất mùa vụ. Vào mùa mưa, cà chua dễ bị tình trạng sâu úng bên trong, nhưng trạng thái bên ngoài vẫn bình thường. Do đó bộ phận cắt thái và kiểm tra trước khi phục vụ khó phát hiện được sự cố này.

Hiện VAS đã thay thế việc phục vụ thực phẩm tươi sống (cà chua) bằng các loại củ quả hấp tại quầy salad để phục vụ cho học sinh ăn trưa trên toàn hệ thống, cho đến khi nhà trường đánh giá các sự cố mang tính chất mùa vụ như trên không còn có khả năng gây ra nguy cơ cho thực  phẩm. 

Theo VietQ