Vũ Nhôm thoái sạch vốn loạt "sân sau" nào trước khi bị truy nã?

Trước khi bị khởi tố và truy nã, đại gia Vũ Nhôm đã kịp thực hiện hàng loạt chiêu thoái vốn ở các công ty "sân sau" bắt đầu từ tháng 4/2017.

Trước khi bị khởi tố về tội danh cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và trốn khỏi nơi cư trú, ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm đã thực hiện chiêu "ve sầu thoát xác", đồng loạt thoái vốn khỏi nhiều công ty "sân sau".

Vũ Nhôm thoái sạch vốn loạt

 Ông Vũ Nhôm thực hiện chiêu thoái vốn tại hàng loạt công ty. Ảnh: Nhadautu. 

Một trong số đó phải kể đến Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 - đơn vị quan trọng nhất trong hệ thống doanh nghiệp của Vũ Nhôm. Cụ thể, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sửa đổi ngày 26/4/2017 cho thấy ông Phan Văn An Vũ đã rút toàn bộ 650 tỷ đồng, tương đương 92,86% vốn.

Tại dự án "vàng" Khu đô thị Đa Phước, (nay là dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng), 2 pháp nhân liên quan đến ông Vũ "nhôm" là Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79, từ ngày 19/4/2017 - 28/6/2017 đã rút 100% vốn.

Trước bị truy nã, ông Vũ Nhôm đã thoái sạch vốn tại dự án vàng The Sunrise Bay Đà Nẵng. Ảnh: Internet. 

Tại Công ty CP Nova Bắc Nam 79, ông Phan Văn Anh Vũ cũng không còn cổ phần. Ngày 7/6/2017, công ty này đổi tên thành Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong.

Ngày 28/6/2017, Công ty Chấn Phong chuyển vốn cho Công ty CP thương mại đầu tư phát triển Hoàng Huy.

Ở diễn biến liên quan gần nhất, ngày 19/12/2017, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong tuần trước đã chuyển nhượng toàn bộ 25,125 triệu cổ phần, tương đương 20,1% vốn của Seaprodex cho 1 cá nhân là Ngô Minh Anh. Thương vụ diễn ra đúng 2 ngày trước khi đại gia Vũ Nhôm bị khởi tố và truy nã.

Với Công ty TNHH Minh Hưng Phát (đổi tên thành Công ty TNHH Phú Gia Compound), giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 7/4/2017 thể hiện ông Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 40 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ của doanh nghiệp trên.

Với việc rút sạch vốn khỏi hàng loạt "sân sau" thì câu hỏi được đặt ra là liệu đây có phải chỉ là chiêu "ve sầu thoát xác", nhờ người khác đứng tên hộ của Vũ Nhôm? Đây vẫn là câu hỏi lớn chờ sự điều tra của cơ quan chức năng.

Theo kienthuc