Vụ hàng trăm người ngộ độc ở Adora Center: Nạn nhân đã gửi đơn đến Ban quản lý ATTP TPHCM nhưng lãnh đạo ban này trả lời PV không biết!

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Hồ Chí Minh từ chối trả lời thông tin liên quan đến vụ việc hàng trăm thực khách bị ngộ độc sau khi dùng tiệc cưới tại nhà hàng Adora Center (431, Hoàng Văn Thụ, phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).

“Hoàn toàn không nhận được thông tin”

Liên quan đến sự việc hàng trăm người bị ngộ độc sau khi dùng tiệc cưới tại nhà hàng Adora Center vào chiều ngày 30/6 và 1/7, PV Báo Kinh tế & Đô thị đã liên lạc với bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên bà Lan nhiều lần không bắt máy.

Sau đó, PV có nhắn tin lại thì được bà Phong Lan trả lời tin nhắn với nội dung từ chối phỏng vấn và yêu cầu PV liên hệ phòng TGT hoặc tự truy cập vào trang wed của Ban ATTP để tìm hiểu.

Cũng trong chiều ngày 5/7, sau khi bà Phong Lan từ chối trả lời, PV Báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục liên hệ bà Phạm Thị Bích Phụng – Phụ trách truyền thông Ban ATTP TP Hồ Chí Minh.

vu-hang-tram-nguoi-ngo-doc-o-adora-center-nan-nhan-da-gui-don-den-ban-quan-ly-attp-tphcm-nhung-lanh-dao-ban-nay-tra-loi-pv-khong-biet

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP Hồ Chí Minh thẳng thừng từ chối cung cấp thông tin liên quan đến việc ngộ độc tài nhà hàng Adora Center.

Trao đổi với PV xung quanh vụ việc hàng trăm người bị ngộ độc sau tiệc cưới ở nhà hàng Adora, bà Bích Phụng cho biết: “Bên Ban mình hoàn toàn không nhận được các thông tin về vụ đó, cho nên bây giờ phía Ban Quản lý ATTP đang làm việc, sẽ phối hợp với quận để thanh tra, kiểm tra làm việc với Ban Giám đốc nhà hàng Adora, và đến nay thì sự việc vẫn chưa có kết luận cụ thể”.

Đồng thời, bà Phụng có giới thiệu cho PV liên hệ với ông Bắc là người phụ trách mảng nhiễm bên Ban ATTP để có thông tin cụ thể hơn. Theo bà Phụng, bà chỉ phụ trách về truyền thông nên những vấn đề về chuyên môn bà không nắm hết được. Tuy nhiên, khi PV liên hệ thì ông Bắc lại cho rằng đó là trách nhiệm của Ban truyền thông, và khẳng định bên mình không có quyền phát ngôn.

Tuy nhiên, trái ngược với việc Ban Quản lý ATTP TP cho biết không nắm thông tin về vụ ngộ độc tại nhà hàng Adora, trao đổi với Báo Kinh tế & Đô thị, anh Hoàng Hải chú rễ của tiệc cưới ngày 1/7 cho biết, vào ngày 4/7, anh Hải đã làm đơn yêu cầu kiểm tra nguồn thực phẩm tại nhà hàng Adora và gửi lên và được Ban Quản lý ATTP TP tiếp nhận đơn.

“Đám cưới mình ngày 1/7 đặt 40 bàn tiệc, nhưng vì hôm trước (30/6) ở đây đã xảy ra ngộ độc nên nhiều bạn bè của tôi tới mừng không không ở lại ăn tiệc, thành ra còn dư đến 15 bàn, toàn bộ số thức ăn dư này được gia đình yêu cầu nhà hàng đóng gói mang về. Sau đó, khi phát hiện nhiều khách mời bị ngộ độc, mình đã gửi đơn cho Ban Quản lý ATTP TP. Tuy nhiên, cán bộ của Ban ATTP tư vấn, một khi thức ăn mang ra khỏi nhà hàng thì không còn được tính là thực phẩm của nhà hàng đó nữa. Chưa kể, thức ăn đã để qua 24 tiếng thì đã có những thay đổi nhất định, nên không thể dùng những mẫu này cho quá trình điều tra, xác minh sự việc. Chính vì vậy, không thể nào có chuyện Ban Quản lý ATTP không nắm được thông tin như họ đã nói” anh Hải cam kết.

vu-hang-tram-nguoi-ngo-doc-o-adora-center-nan-nhan-da-gui-don-den-ban-quan-ly-attp-tphcm-nhung-lanh-dao-ban-nay-tra-loi-pv-khong-biet
 Nhiều thực khách bị ngộ độc khi sử dụng thức ăn theo thực dơn này ở nhà hàng tiệc cưới Adora Center.

Vô cảm?

Trong khi cơ quan chức năng cố đá trách nhiệm cho nhau, thì Ban Giám đốc nhà hàng Adora lại tỏ ra vô cảm, thiếu tình người trong việc xử lý khắc phục hậu quả sau sự cố ngộ độc.

 

Chia sẻ với Báo Kinh tế & Đô thị, chị H.N.T (một khách mời trong tiệc cưới ngày 1/7) cho biết, để được giải quyết phía Adora yêu cầu nạn nhân vụ ngộ độc phải cung cấp địa chỉ nhà để họ xuống xác minh, sau đó tiếp tục yêu cầu phải cung cấp con số và hoá đơn chứng từ do bệnh viện cung cấp thì mới được thanh toán lại.

“Chúng tôi có đòi hỏi quyền lợi gì đâu, chỉ cần 1 lời xin lỗi và thái độ sửa sai chân thành, đơn giản là vậy. Ban đầu gia đình tôi rất thông cảm với phía Adora vì nghĩ rằng có thể do yếu tố khách quan nào đó, vì dù sao Adora cũng là thương hiệu có tiếng trong lĩnh vực nhà hàng tiệc cưới. Nhưng rồi vô cùng thất vọng với cách hành xử của họ. Họ bôi trơn niềm tin của khách hàng bằng tiền và quyền, nhưng họ không hiểu rằng họ càng làm như vậy thì càng đồng nghĩa với việc họ đang bán rẻ thương hiệu xây dựng bao năm qua”, chị H.N.T nói.

Anh Vinh, nạn nhân bị nặng nhất trong vụ ngộ độc tiệc cưới ngày 30/6 chia sẻ, vợ của anh bị viêm đường ruột, còn bản thân anh Vinh thì bị xâm nhập vào tận máu nên tình hình nặng hơn vợ, anh Vinh phải truyền máu liên tục trong nhiều ngày qua.

“Tôi và vợ nằm viện đã được gần 1 tuần, nhưng phía Adora chưa một cuộc gọi hỏi thăm, họ thông qua gia đình chú rễ yêu cầu tôi phải cung cấp hoá đơn thì mới chi trả viện phí. Phải nói thẳng là họ quá vô cảm khi không công khai xin lỗi chúng tôi được 1 tiếng dù họ nắm được thông tin tôi bị nặng và đau đớn nhiều như thế nào, tôi thấy phía Adora chỉ chăm chăm lo chối tội cho họ. Thật sự sau những tổn thưởng về thể chất và tinh thần, tôi rất hoang mang không biết trường hợp của mình nếu có hoá đơn có được chi trả viện phí hay không vì đến hiện tại tổng số tiền đã là hơn 30 triệu đồng”, anh Vinh tỏ ra lo lắng, thất vọng.

vu-hang-tram-nguoi-ngo-doc-o-adora-center-nan-nhan-da-gui-don-den-ban-quan-ly-attp-tphcm-nhung-lanh-dao-ban-nay-tra-loi-pv-khong-biet

Anh Vinh trong những ngày mới nhập viện, phải liên tục truyền máu và đến nay đã gần 1 tuần trôi qua vẫn chưa được xuất viện.

Một trường hợp đặc biệt khác là chị Mai Thị Kim Yến (đang mang thai ở tháng thứ 6), hiện chị Yến đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới. Anh Hiền (chồng chị Yến) cho biết, việc chị Yến bị ngộ độc sau tiệc cưới là một cú sốc lớn đối với gia đình anh.

“Do vợ anh mang thai, nên lúc bị ngộ độc bác sĩ không thể truyền kháng sinh, quá trình phục hồi diễn ra rất chậm, thêm nữa vợ anh còn bị nhiễm trùng nước tiểu, đến nay đã nhiều ngày vẫn chưa được xuất viện. Hiện tại, anh không còn tâm trí để quan tâm những chuyện khác hay làm phức tạp câu chuyện này lên, trước mắt cứ phải lo cho hai mẹ con trước đã”, anh Hiền nói.

Ngoài trường hợp của chị Yến, thì một chị bầu khác đang mang thai ở tháng thứ bảy, cũng bị ngộ độc tương tự và đang phải điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng 1.

Quá thất vọng với cách ứng xử vô tâm từ phía Ban Giám đốc nhà hàng Adora, anh Hoàng Hải, chú rễ của buổi tiệc cưới ngày 1/7 phân tích, Adora đòi hỏi phải cung cấp hoá đơn, chứng từ thì điều này cũng đồng nghĩa với việc họ gián tiếp thừa nhận sai phạm của họ, lỗi không phải do họ thì chẳng có lí do gì để họ phải chi trả viện phí cho các nạn nhân. Nhưng với cách giải quyết này, thì sẽ có bao nhiêu người bị thiệt thòi vì đâu phải ai cũng nhập viện, những người tự mua thuốc về nhà uống thì làm sao có hoá đơn, chứng từ bệnh viện. Chưa kể, chi trả lại viện phí đã sao, có bù đắp được những tổn thương về sức khoẻ, tình thần hay không? Chắc chắn là không…

“Nhưng thay vì thăm hỏi gia đình nạn nhận, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để an lòng mọi người, Adora lại chọn cách ứng xử theo kiểu coi nặng đồng tiền, thật sự bản thân anh cũng như nhiều gia đình khác muốn nhìn nhận sự việc 1 cách khách quan và trung thực nhất. Không té nước theo mưa, không đổ dầu vào lửa. Nhưng cách ứng xử thiếu văn minh, thiếu tình người, khó để chúng tôi có thể tha thứ và thông cảm được”, anh Hải khẳng định.

Tính đến ngày 5/7, câu chuyện ngộ độc tại nhà hàng tiệc cưới Adora Center đã kéo dài gần 1 tuần. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng, mà cụ thể Ban Quản lý ATTP TP Hồ Chí Minh cần phải nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với những hành vi không đảm bảo an toàn thực phẩm (nếu có). Ngoài ra, cũng cần tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống nhà hàng Adora để tránh xảy ra những vụ việc đau lòng tương tự.

Theo TieuDung24h