Vụ hàng loạt spa mua phải mỹ phẩm dởm: Phát hiện chất độc bảng B trong kem trị nám

Kết quả kiểm nghiệm một sản phẩm mỹ phẩm được chủ spa tại Hà Nội cung cấp cho thấy sự xuất hiện của một chất nguy hiểm được xếp vào độc dược bảng B của Bộ Y tế

Cơ sở bán hàng “dởm” mất liên lạc?

Liên quan tới vụ việc hàng loạt spa làm đơn tố cáo chủ cơ sở làm đẹp tại Hà Nội bán mỹ phẩm “dởm”, mới đây, theo khẳng định của những người có đơn tố cáo, spa chuyên bán ra những sản phẩm kém chất lượng có tên là Linh Sunny (địa chỉ tại 93 Nghi Tàm - Yên Phụ - Tây Hồ - Hà Nội).

Theo chia sẻ của các nạn nhân, để chiếm được lòng tin của khách hàng, chủ cơ sở làm đẹp Linh Sunny thường xuyên tổ chức các buổi livestream trên mạng xã hội để giới thiệu về các loại mỹ phẩm, kem trộn có công dụng trị nám. Kèm theo đó là những video ghi lại cảnh chủ cơ sở này tiến hành các thủ thuật cho khách hàng, đặc biệt là các thủ thuật “trị mụn, trị nám”.

Sau khi theo dõi những buổi livestream và các video được chủ spa Linh Sunny đăng tải, nhiều người đã liên hệ tới spa này và được học một khóa học miễn phí ngắn hạn về cách "trộn" mỹ phẩm để dùng cho khách hàng có nhu cầu trị nám. Tuy nhiên, sau khi dùng mỹ phẩm mà Linh Sunny cung cấp, nhiều khách hàng bị nổi mẩn, thậm chí có khách hàng hỏng toàn bộ "mặt tiền".

vu-hang-loat-spa-mua-phai-my-pham-dom-phat-hien-chat-doc-bang-b-trong-kem-tri-nam

Cơ sở làm đẹp Linh Sunny cửa đóng then cài nhiều ngày nay. 

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại đã có hàng chục Spa làm đơn tố cáo cơ sở dạy làm đẹp Linh Sunny bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với người sử dụng. Trước khi tố cáo đến cơ quan chức năng, các chủ Spa này cũng cố gắng liên hệ với bà Phạm Linh (chủ cơ sở Linh Sunny) để hỏi rõ vấn đề, tuy nhiên, mọi nỗ lực liên lạc đều không được.

“Tôi gọi điện thì họ chối bỏ, không chịu trách nhiệm. Sau đó, tôi gọi cho những học viên mình quen biết trong buổi học đó thì có người cũng bị như mình nên đã dừng không sử dụng sản phẩm này nữa. Hiện tại, số sản phẩm tôi mua của bà Linh trị giá hàng chục triệu đồng vẫn đang để ở nhà, không dám sử dụng nữa”, chị Đặng Thị Thu Tú, một chủ spa ở Hà Nội cho hay.

Chị Tú cũng cho biết thêm: “Tôi rất áy náy sau khi học học xong không thấy hiệu quả gì thậm chí còn gây hậu quả trên người thân của mình như thế. Vì vậy, chúng tôi quyết định làm đơn tố giác đến cơ quan chức năng làm rõ, không để thêm ai bị lừa giống như chúng tôi”, chị Tú nói.

Phát hiện chất nguy hiểm có trong mỹ phẩm

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn), một đại diện của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ N.T (cũng là khách hàng của Linh Sunny) cho biết, khi phát hiện tình trạng khách hàng dùng sản phẩm do Linh Sunny cung cấp bị nổi mẩn, dị ứng, phía công ty đã mang hai sản phẩm đi kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm loại sản phẩm “Kem trị nám chân sâu” tại Trung tâm Chứng nhận phù hợp (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho thấy, trong loại mỹ phẩm này có chứa Corticoid với hàm lượng 1,01 mg/kg.

vu-hang-loat-spa-mua-phai-my-pham-dom-phat-hien-chat-doc-bang-b-trong-kem-tri-nam

Kết quả thử nghiệm cho thấy hàm lượng corticoid trong sản phẩm là 1,01mg/kg 

Liên quan tới sự xuất hiện của corticoid trong mỹ phẩm, bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên Đại học Y dược TP.HCM cho biết, mỹ phẩm chứa corticoid gây hại da đang lan tràn trên thị trường làm đẹp gây biến chứng cho người tiêu dùng rất nhiều.  

Theo bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Anh, mỹ phẩm chứa corticoid khi dùng cho kết quả da rất đẹp, mịn màng, trắng nhanh, mụn và nám đều hết. Tuy nhiên sau một thời gian, da sẽ nổi mẩn đỏ li ti, ngứa rát, mụn viêm mủ lan tràn và những mạch máu giãn nở to gây đỏ da triền miên. Đó là những dấu hiệu của corticoid đang tấn công và da lệ thuộc corticoid.

Vị bác sĩ nhấn mạnh, Corticoid là độc dược nằm ở bảng B của Bộ Y tế được xem là con dao hai lưỡi, cần phải có chỉ định sử dụng của bác sĩ qua toa thuốc.

Thuốc có tác dụng chống viêm mạnh, hiệu quả nhanh nhưng chỉ điều trị triệu chứng, không điều trị nguyên nhân viêm dễ gây lệ thuộc thuốc và hiệu ứng phản hồi. Do vậy khi dừng thuốc vấn đề da trở lại còn nặng hơn trước nhiều. Các biến chứng thường gặp là viêm da, nhiễm trùng thứ phát lan rộng, nám lan rộng và sâu khó chữa, teo da, lão hóa da nặng nề khó hồi phục, giãn mạch gây đỏ da. Biến chứng thường gặp nhất và nặng nề nhất là viêm da kích thích hay kích ứng.

Theo bác sĩ Cẩm Anh, điều trị da do ảnh hưởng corticoid với viêm da kích ứng thường rất khó khăn trong thời gian đầu, kết quả trồi sụt khiến cho người bệnh dễ nản lòng. Việc điều trị thường kéo dài 1-3 tháng tùy trường hợp, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, bác sĩ cần theo dõi quan tâm động viên và khích lệ bệnh nhân khỏi bỏ cuộc. Nguyên tắc điều trị là ngưng dùng sản phẩm chứa corticoid dù biết rằng khi ngưng da sẽ diễn biến phức tạp và rất xấu do hiệu ứng phản hồi. Hiệu ứng phản hồi corticoid nặng hay nhẹ tùy thuộc vào loại corticoid, thời gian và nồng độ sử dụng.

Bác sĩ da liễu sẽ cho bệnh nhân dùng thành phần hoạt tính làm dịu viêm, làm lành da không phải là corticoid, giúp hồi phục sức chống đỡ của da. Điều trị tăng cường với biện pháp vật lý kỹ thuật cao trị liệu để rút ngắn thời gian điều trị. 

Theo VietQ