Vụ cướp táo tợn lúc rạng sáng và hành trình truy tìm những "bóng ma"

Một Trung úy công an bị nhóm người lạ mặt tấn công gây thương tích nghiêm trọng rồi cướp tài sản. Vụ án xảy ra vào sáng sớm trong một con ngõ nhỏ không người qua lại. Tất cả những dấu vết đều vô cùng mờ nhạt khiến lực lượng Công an Hải Phòng phải "lao tâm, khổ tứ".

Tiếng hét

Sáng sớm 24/2/2014, người dân sinh sống tại con ngõ số 55 Hồ Sen (phường Dư Hàng Kênh (Lê Chân, Hải Phòng) bất ngờ nghe tiếng va chạm mạnh, kèm với đó là tiếng hét ú ớ và âm thanh rồ ga xe máy đi xa rồi tắt lịm.

Nghi có chuyện chẳng lành, một vài người mở cửa chạy ra thì phát hiện một người đàn ông đang nằm lịm dưới đất, xung quanh máu chảy lênh láng. Người này lập tức được đưa đi cấp cứu.

Tiếp nhận thông tin, Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) đã có mặt tại hiện trường. Ngoài những vết máu loang lổ và vài mảnh vỡ của mũ bảo hiểm xe máy thì nơi xảy ra vụ án gần như trống trơn.

Tại bệnh viện, nạn nhân được cấp cứu trong tình trạng lún hộp sọ, hôn mê sâu và sức khỏe vô cùng nguy kịch. Công an quận Lê Chân cũng nhanh chóng làm rõ, nạn nhân là Trung úy Vũ Thế T (SN 1984, trú tại Lê Chân, Hải Phòng). Anh T hiện công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.

Việc nạn nhân là một cán bộ công an bất ngờ đẩy vụ án vào tình thế vô cùng phức tạp. Theo người dân, vào thời điểm xảy ra, ngoài đường không có ai qua lại. Các nhân chứng chỉ phát hiện có tiếng động của va chạm, tiếng kêu ú ớ phía con ngõ chứ không ai chứng kiến trực tiếp. Chính vì thế, anh T bị ai tấn công, bị tấn công ra sao vẫn là một ẩn số.

Theo trình bày của gia đình, sáng sớm 24/2, anh T dậy đi làm như thường lệ bằng chiếc xe máy hiệu Yamaha. Tuy nhiên, thời điểm anh T được phát hiện trọng thương, nằm dưới đất thì chiếc xe máy này đã biến mất.

Truy tìm

Việc nạn nhân là một chiếc sĩ công an khiến dư luận nảy sinh những đồn đoán, hoang mang. Xác định tính chất nghiêm trọng, Công an Hải Phòng lập tức xác lập Ban chuyên án để tiến hành điều tra, làm rõ, trong đó Phòng Cảnh sát hình sự làm chủ công.

Các điều tra viên vạch ra những nghi vấn ban đầu, thứ nhất anh T có thể bị trả thù do thù tức cá nhân trong cuộc sống; thứ hai vụ việc là hậu quả của những mâu thuẫn khi anh T thực thi nhiệm vụ, công việc.

Các tổ trinh sát được cử đi khắp "hang cùng, ngõ hẻm" để xác minh thông tin. Tại địa phương, các anh được biết Trung úy T vốn là người hiền lành, sống chan hòa với xung quanh nên hoàn toàn không gây mâu thuẫn, thù tức với ai.

vu-cuop-tao-ton-luc-rang-sang-va-hanh-trinh-truy-tim-nhung-bong-ma

Nơi quân tư trang của Trung úy T được tìm thấy (ảnh tư liệu)

 

Tại đơn vị, qua rà soát toàn bộ công việc hàng ngày của nạn nhân, Công an Hải Phòng khẳng định, anh T khi đi làm rất nghiêm chỉnh, đúng điều lệnh ngành và giải quyết mọi việc theo quy trình, luật định rõ ràng.

Như vậy, những suy luận về việc anh T bị đánh trọng thương là do mâu thuẫn trong cuộc sống, trong công việc lập tức được gạt ra.

Vào thời điểm này, anh T vẫn hôn mê tại bệnh viện nên cơ quan điều tra đã không thể thu thập thêm bất cứ thông tin nào liên quan. Tuy nhiên, khi vụ án tưởng như bế tắc thì một bất ngờ đã xảy ra.

Sáng 25/2, người dân phát hiện chiếc xe máy của anh T được ai đó bỏ lại trong một con ngõ nhỏ, cách hiện trường không xa. Khi được tìm thấy, chiếc xe đã bị tháo biển số và thay bằng 1 tấm biển kiểm soát giả. Trong cốp xe vẫn còn một vài vật dụng, trang bị của ngành công an.

Ít lâu sau đó, tại hồ Ông Báo (Lê Chân, Hải Phòng), công an cũng tìm thấy một bọc ni lông có chứa quân tư trang công an, sau này xác định là của anh T.

Từ những dữ kiện này, Công an Hải Phòng đã đặt nghi vấn đây là vụ án cướp tài sản. Các đối tượng sau khi gây án đã phát hiện nạn nhân là công an nên "cuống cuồng" vứt xe, phi tang đồ đạc của anh T xuống hồ Ông Báo nhằm thoát tội.

Kẻ ở tù nhiều hơn ở nhà

Khi khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên Công an Hải Phòng nhận ra rằng, đối tượng gây án hẳn phải là người thông thạo địa bàn. Rất có thể kẻ này sinh sống gần đó.

Tiến hành sàng lọc, Công an Hải Phòng thấy nổi lên một đối tượng có tên Vũ Thanh Sơn (tức Sơn "Liên Xô", SN 1963, trú tại Tô Hiệu, phường Hồ Nam, Lê Chân, Hải Phòng).

Theo hồ sơ lưu thì Sơn có tới 5 tiền án, trong đó 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, từng bị tuyên tổng cộng tới 30 năm tù. Sơn mới được ra tù một thời gian, tuy nhiên gã lại bập vào nghiện ma túy nặng. Chưa kể, Sơn đam mê cờ bạc nên rất cần tiền.

Xác minh sâu về Sơn, điều tra viên Công an Hải Phòng còn phát hiện, Sơn đang cầm đầu một nhóm chuyên trộm cắp, cướp giật để lấy tiền cho mục đích ma túy và đánh bạc.

Nhận thấy Sơn có nhiều đặc điểm trùng với đối tượng đánh Trung úy T, cướp xe nên Công an Hải Phòng đã cho triệu tập lên làm việc. Thế nhưng, khi tới nhà, Sơn đã biến mất trước đó.

vu-cuop-tao-ton-luc-rang-sang-va-hanh-trinh-truy-tim-nhung-bong-ma

Đối tượng Sơn (ảnh tư liệu)

Thời điểm Sơn đi khỏi nhà hoàn toàn trùng với thời gian mà vụ án xảy ra. Do là đối tượng lưu manh cộm cán, vào tù, ra tội liên tục nên Sơn rất biết cách che giấu. Khoảng thời gian này gã thường xuyên thay số điện thoại, gọi về cho gia đình nói "ở chỗ nọ, chỗ kia" nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an.

Khi khám nhà Sơn, Công an Hải Phòng thu giữ 1 chiếc rìu, nghi là hung khí gây án.

Phán đoán, có thể Sơn vẫn lần trốn tại Hải Phòng, các trinh sát đã bí mật đeo bám người con gái của đối tượng. Dù còn ít tuổi, nhưng con gái Sơn đã từng phải vào trại giáo dưỡng, cũng là đối tượng nghiện ma túy.

Sau mấy ngày "bám đuôi", Công an Hải Phòng phát hiện Sơn đang lần trốn trong 1 căn nhà tại phường Hồ Nam (Lê Chân, Hải Phòng).

Đây là căn nhà nhỏ, xung quanh đông đúc cư dân sinh sống, vì thế kế hoạch bắt giữ Sơn phải hết sức tỉ mỉ, tránh đối tượng gây thương tích cho người khác.

Vòng vây siết chặt, chỉ trong tích tắc, lực lượng Công an Hải Phòng đã ập vào, khống chế bắt giữ thành công Sơn "Liên Xô" trong sự ngỡ ngàng của chính y.

Tại cơ quan điều tra, Sơn khai do cần tiền nên sáng sớm 24/2/2014, sau khi sử dụng ma túy, Sơn cùng đối tượng Nguyễn Văn Xuân (tức Xuân "điên", SN 1988, trú tại Kiến Thủy, Hải Phòng) đi cướp.

Khi gặp anh T từ trong ngõ ra, thấy vắng vẻ, Xuân đã cầm rìu đánh mạnh vào đầu nạn nhân khiến anh T gục xuống, ngất lịm.

Hai đối tượng Sơn, Xuân lấy chiếc xe máy của anh T về nhà thì phát hiện trong xe có quân tư trang của công an. Biết cướp "nhầm người", hai đối tượng sợ hãi đưa xe ra để lại trong con ngõ nhỏ gần hiện trường. Chúng lấy đồ đạc của anh T rồi ném xuống hồ nhằm phi tang, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Dù đã tính toán với muôn vàn mưu mô, nhưng cuối cùng Sơn "Liên Xô" và Xuân "điên" đã không thể thoát được sự trừng phạt của pháp luật.

Theo GiaDinh