Vụ bé lớp 1 tử vong: Nhiều xe đưa đón học sinh trường Gateway hoạt động không phép

Ngoài chiếc xe 29B - 069.56 của tài xế Doãn Quý Phiến xảy ra sự cố để quên cháu bé lớp 1 khiến nạn nhân tử vong, nhiều xe đưa đón học sinh khác của trường Gateway cũn

Thông tin từ UBND quận Cầu Giấy cho biết trường Gateway ký hợp đồng đưa đón học sinh với Công ty TNHH Vận tải và du lịch Ngân Hà. Công ty này có trụ sở đăng ký tại ngõ 165/37 Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội được Sở GTVT Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh số 3510.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Vận tải và du lịch Ngân Hà chỉ có 4 xe hợp đồng có đăng ký kinh doanh, được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu xe chở khách theo hợp đồng mang biển kiểm soát: 29B-066.62, 29B-413.01, 29B-411.26 và 29B-413.01.

Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày qua, nhiều ôtô nhãn hiệu Ford Transit loại 16 chỗ đưa đón học sinh trường Gateway ở Cầu Giấy không thuộc số xe mà Công ty Ngân Hà được cấp phù hiệu.

Ngoài chiếc xe Ford Transit BKS 29B-069.56 thuộc sở hữu của cá nhân lái xe Đoàn Quý Phiến (chiếc xe đưa đón học sinh trong ngày 6/8 và để xảy ra sự việc cháu bé tử vong do bị bỏ quên trên xe) không có phù hiệu kinh doanh, thì một số xe khác đưa đón học sinh trường Gateway cũng chạy "dù", không được ai cấp phép và quản lý.

vu-be-lop-1-tu-vong-nhieu-xe-dua-don-hoc-sinh-truong-gateway-hoat-dong-khong-phep

Một trong các xe đưa đón học sinh của trường Gateway. Ảnh: Nhật Tân

Cụ thể, ôtô BKS 29B-148.28 được sử dụng đưa đón học sinh trường Gateway theo dữ liệu của Sở GTVT Hà Nội chưa hề được cấp phép kinh doanh cũng như không cấp phù hiệu. Tương tự, ôtô BKS 29B-408.80 cũng không hề được cấp phù hiệu.

Ngoài ra, nhiều ôtô 16 chỗ Ford Transit thuộc sở hữu của hộ cá thể kinh doanh cũng tham gia đưa đón học sinh trường Gateway.

Trao đổi với PV, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo được gửi sang Sở cho thấy, năm học 2019-2020, trên địa bàn Hà Nội có 17 trường có xe đưa đón học sinh, với tổng số xe đưa đón là 629 xe.

Trong đó, loại xe 16 chỗ chiếm số lượng lớn nhất với 345 xe. Đáng chú ý, theo ông Long, trong danh sách này, không có thống kê của quận Cầu Giấy về các trường có xe đưa đón học sinh, do đó, không có tên trường tiểu học Gateway.

Liên quan đến Công ty TNHH Vận tải Ngân Hà là nơi ông Đoàn Quý Phiến là lái xe hợp đồng, theo ông Long, qua kiểm tra cho thấy, đơn vị này có được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, chỉ có 4 phương tiện của công ty này có đăng ký với Sở và được cấp phù hiệu xe kinh doanh.

vu-be-lop-1-tu-vong-nhieu-xe-dua-don-hoc-sinh-truong-gateway-hoat-dong-khong-phep

Trường Gateway nơi bé trai tử vong theo học.

Đối với chiếc xe Ford Transit 16 chỗ chỗ mang BKS 29B - 069.56 thuộc sở hữu của ông Đoàn Quý Phiến, nhân viên lái hợp đồng của công ty chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh.

Ông Long nêu rõ, hiện tại Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Công an kiểm tra toàn bộ các phương tiện đang tham gia đưa đón học sinh của trường tiểu học Gateway để xem có vi phạm nào hay không. Trên cơ sở kiểm tra, nếu phát hiện có lỗi vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Trưởng phòng Quản lý vận tải cho biết thêm, đối với các xe chở học sinh hiện nay, nhà trường đều hợp đồng với phụ huynh và thu thêm tiền đưa đón nên thuộc diện xe hợp đồng chở khách, phải đăng ký kinh doanh theo Nghị định 86.

Theo quy định tại Nghị định 86, với xe hợp đồng chở khách có tải trọng thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng đơn vị, chủ xe kinh doanh phải thông báo tới Sở GTVT hành trình, số lượng khách, điểm đưa đón, trả khách.

Đặc biệt, xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình để các cơ quan chức năng có thể nắm được lộ trình xe.

vu-be-lop-1-tu-vong-nhieu-xe-dua-don-hoc-sinh-truong-gateway-hoat-dong-khong-phep

Nhiều xe đưa đón học sinh trường Gateway chạy “dù”, không được ai cấp phép và quản lý.

Ông Long nói, hàng năm Sở GTVT Hà Nội đều có văn bản gửi Sở GD-ĐT và các quận, huyện đề nghị tổng hợp số lượng các phương tiện đưa đón học sinh. Đồng thời yêu cầu kiểm tra, xử lý và chấm dứt hoạt động đối với xe hết niên hạn, nhưng vẫn sử dụng để đưa đón học sinh.

Qua vụ việc này, ông Đào Việt Long kiến nghị, ngoài việc giảng dạy cho các em học sinh một số kỹ năng thoát hiểm khi bị bỏ quên trên ô tô thì Sở GD-ĐT, các trường cần xây dựng quy trình chặt chẽ đưa đón học sinh, đặc biệt, các học sinh nhỏ tuổi như trường hợp ở trường Gateway vừa qua.

Bên cạnh đó, trong thời gian, Bộ GTVT cần nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật đối với phương tiện tham gia đưa đón học sinh, đặc biệt, tập trung vào các thiết bị an toàn, cảm biến nhiệt giúp phát hiện người còn trên xe, cửa thoát hiểm, đèn, còi, đường đi...

Trong một diễn biến liên quan, ngày hôm qua (8/8), Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà - Công ty hợp đồng đưa đón học sinh Trường Quốc tế Gateway - có địa chỉ tại tổ 28, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội đã được gỡ xuống.

Giám đốc Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà là bà Vương Thị Hường. Hiện bà Hường cùng phó giám đốc đang trên cơ quan công an làm việc để điều tra, làm rõ sự việc.

Theo GiaDinh