Vụ bào thai giá 300 triệu đồng: Về đâu những bào thai "vô chủ"?

8 người phụ nữ ngồi co cụm trong căn phòng thuộc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh với nét mặt u buồn khi nhắc về tương lai sắp tới. Họ hầu hết đến từ những vùng quê, gia cảnh khó khăn, nợ nần đeo bám... để rồi bất đắc dĩ phải tham gia vào đường dây mang thai hộ, với số tiền nhận được gần 300 triệu đồng.

Vỡ nợ, đi tìm mang thai hộ

Trong số 8 người phụ nữ tham gia mang thai hộ trong đường dây của Trần Thị Ba, Mai Thị Thanh V có dáng vẻ đậm chất quê mùa nhất. Sinh năm 1992, đến từ mảnh đất Đắk Nông, V từ nhỏ đã biết giúp gia đình kiếm tiền bên những vườn tiêu xanh rợp.

vu-bao-thai-gia-300-trieu-dong-ve-dau-nhung-bao-thai-vo-chu

8 người phụ nữ tham gia đường dây mang thai hộ do Trần Thị Ba tổ chức đang được chăm sóc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Quý

Vài năm trở lại đây, người trồng tiêu ở Đắk Nông lao đao với giá tiêu rớt. Rồi đến mùa tiêu năm ngoái, vườn tiêu của nhà V bỗng dưng chết hàng loạt. Cảnh đổ bể nợ nần khiến V ngày đêm trằn trọc. V lần mò lên mạng xã hội, rồi vô tình biết đến nhóm mang thai hộ.

“Em muốn kiếm được một khoản tiền lớn để trang trải nợ cho gia đình. Số tiền 250 triệu đồng mà chị môi giới nói là em sẽ nhận được sau khi sinh nở, là khoản tiền lớn mà trước mắt em không thể kiếm đâu ra được. Lúc đó em nghĩ là chỉ có cách ấy...” - V nói.

vu-bao-thai-gia-300-trieu-dong-ve-dau-nhung-bao-thai-vo-chu

Mai Thị Thanh V tìm đến đường dây mang thai hộ với mong muốn trang trải món nợ cho gia đình.

Thế rồi, V đã được Vũ Nga Linh (người giúp sức tích cực cho Trần Thị Ba tìm được người mang thai hộ bằng cách tham gia mạng xã hội Facebook, sau đó đăng các bài tuyển người) hướng dẫn mua vé máy bay ra Hà Nội. Tại đây, V được dẫn đi khám sức khỏe, rồi về TP.Hạ Long gặp Trần Thị Ba, chuẩn bị sang Campuchia cấy ghép phôi thai thì bị công an bắt giữ.

Không may mắn vì chưa cấy ghép phôi thai như V, Nguyễn Thị S (SN 1989, quê Gia Lai) khi bị lực lượng công an bắt giữ cùng các đối tượng tổ chức mang thai hộ, đang mang trong mình bào thai 14 tuần tuổi.

S thú nhận không bị ai dụ dỗ mà bản thân chủ động tìm kiếm trên mạng xã hội, liên hệ với người môi giới, sau đó ra Hà Nội thỏa thuận một lần nữa để đưa ra quyết định trước khi khám sức khỏe.

Trước khi đi, S đã có chồng con, cô nói với gia đình đi làm ăn xa nhưng không nói đi đâu, làm gì. “Gia đình em quá khó khăn, nợ nần chồng chất... Em nghĩ đây vừa là cách trốn nợ, vừa kiếm được khoản tiền lớn... vì người ta nói sẽ trả 270 triệu đồng khi sinh xong...” - S nói ngắt quãng vì nghẹn ngào.

Thế rồi, S được Trần Thị Ba đưa sang một bệnh viện ở Campuchia để cấy ghép phôi thai. 10 ngày sau, S được đưa về nước rồi đến thẳng một phòng trọ tại TP.Hạ Long. Tại đây, đã có vài người phụ nữ khác trong hoàn cảnh như S. Người thì đã mang thai, người thì đang chờ thủ tục để sang Campuchia thực hiện các ca ghép phôi đã được nuôi cấy trong ống nghiệm.

vu-bao-thai-gia-300-trieu-dong-ve-dau-nhung-bao-thai-vo-chu

S đã nghĩ đi mang thai hộ vừa trốn được chủ nợ ở nhà, vừa kiếm được một khoản tiền lớn.

Mịt mùng số phận những bào thai

Đến khi bị bắt, S đã ở trong căn phòng trọ u ám đó hơn 3 tháng trời để chờ ngày sang Trung Quốc sinh nở. Hỏi S định tính sao với bào thai mang trong người, cô nói: “Em mang về đẻ thôi chứ biết làm sao bây giờ, bởi vì thai cũng to rồi. Sau này bố mẹ nó có nhận thì em cho nhận lại thôi, chứ mình cũng không ngăn cản tình thương của người ta được”.

Có giọng nói nhỏ nhẹ đặc trưng của cô gái miền Tây Nam Bộ, Nguyễn Phạm Minh T (SN 1993, quê Tiền Giang) vừa mới cấy ghép phôi thai được 7 tuần tuổi.

vu-bao-thai-gia-300-trieu-dong-ve-dau-nhung-bao-thai-vo-chu

Đối tượng Trần Thị Ba tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh.

Cũng như V và S, T biết đến đường dây mang thai hộ của Trần Thị Ba qua mạng xã hội, rồi liên hệ qua Zalo với nhóm người này để ra Hà Nội. Ở vùng quê nơi T sinh sống, hầu hết các cô gái đều đi làm ăn xa xứ, nên việc T.giấu chồng con, gia đình nói đi làm ăn xa cũng không mấy khó khăn. Lần đầu tiên cô gái thôn quê “xuất ngoại”, cũng là lần đầu làm cái việc “động trời” là mang thai hộ cho cặp vợ chồng khác.

“Lúc đầu em nghĩ việc em làm giúp được những gia đình hiếm muộn có con cũng là việc tốt. Khi bị bắt rồi mới biết công việc này trái với quy định của pháp luật” - T nói.

“Em về sẽ nói thật với ảnh (chồng T - PV), chắc ảnh sẽ chấp nhận thôi” - T hồn nhiên cười khi nói rằng sẽ đẻ và nuôi đứa bé trong bụng, nếu bố mẹ ruột của bé tìm nhận về nuôi cô sẽ sẵn sàng trao trả.

Cô gái nói đơn giản như không hề có khung pháp lý nào ràng buộc về các vấn đề mang thai hộ, thủ tục nhận con, yếu tố nước ngoài...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoài Sơn - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Ninh cho biết: "Hiện tại chúng tôi vẫn làm hết trách nhiệm chăm sóc, tư vấn, theo dõi sức khỏe cho những người phụ nữ mang thai hộ. Khi cơ quan công an kết thúc điều tra, chúng tôi sẽ làm thủ tục trao trả họ về cho địa phương quản lý".

Ngày 14/8 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can, tạm giam đối với đối tượng Trần Thị Ba (SN 1991, trú tại tổ 72, khu 8, phường Cao Thắng, TP.Hạ Long) về tội “Tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại” và tạm giữ hình sự đối với đối tượng Vũ Nga Linh (SN 1988, trú tại tổ 9, khu Trần Hưng Đạo, phường Cẩm Thạch, TP.Cẩm Phả), để tiếp tục điều tra vụ án và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo DanViet