Vụ 22.000 lon sữa đồng bào ở Úc ủng hộ: Tổng cục Hải quan gửi công văn khẩn cho Hải quan TP.HCM

Theo Tổng cục Hải quan, quy định của Luật an toàn thực phẩm thì hàng hóa viện trợ không thuộc trường hợp miễn kiểm tra an toàn thực phẩm.

vu-22-000-lon-sua-dong-bao-o-uc-ung-ho-tong-cuc-hai-quan-gui-cong-van-khan-cho-hai-quan-tp-hcm

Các loại hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19 về TP.HCM trong giai đoạn cao điểm giãn cách

Tối 9-11, Tổng cục Hải quan có công văn khẩn trả lời thắc mắc của Cục Hải quan TP.HCM về vướng mắc thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng viện trợ là lô hàng hơn 22.000 lon sữa do đồng bào ở Úc ủng hộ cho trẻ em trong dịch COVID-19.

Theo Tổng cục Hải quan, quy định của Luật an toàn thực phẩm thì hàng hóa viện trợ không thuộc trường hợp miễn kiểm tra an toàn thực phẩm.

Do vậy, tổng cục đề nghị Cục Hải quan TP trao đổi với UBND TP.HCM và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM thực hiện theo hướng dẫn trước đó của Cục An toàn thực phẩm là xin thẩm quyền giải quyết của Chính phủ. Khi đó, lô hàng sẽ được miễn kiểm tra nhà nước đối với thực phẩm nhập khẩu do đang là hàng hóa nhập với mục đích phục vụ yêu cầu khẩn cấp.

Để được xem xét giải quyết, trước khi tiếp nhận viện trợ, đơn vị tiếp nhận gửi công văn đề nghị Chính phủ cho ý kiến để làm các thủ tục nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan cũng hướng dẫn Cục Hải quan cho phép đưa hàng hóa về bảo quản theo đề nghị của người khai hải quan.

Công văn của tổng cục được gửi hỏa tốc sau khi tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) đã lấy ví dụ về một lô hàng với 22.000 lon sữa do đồng bào ở Úc ủng hộ cho trẻ em khó khăn trong đại dịch COVID-19 tại TP.HCM về nước đã một tháng nhưng không lấy ra được.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, để làm thủ tục nhập khẩu cho lô hàng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ em đến 36 tháng tuổi do kiều bào Úc ủng hộ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố đã làm công văn xin hướng dẫn đến Cục An toàn thực phẩm và Cục Thú y.

Đầu tháng 11, Cục An toàn thực phẩm có công văn trả lời hướng dẫn về thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm với nhóm hàng nhập khẩu dành cho mục đích biếu tặng thuộc thẩm quyền Thủ tướng/Chính phủ, chứ không khẳng định cụ thể hàng được miễn kiểm tra hay không.

Để hỗ trợ giải quyết thủ tục thông quan cho lô hàng, ngày 3-11, Cục Hải quan TP.HCM đã có văn bản gửi tổng cục báo cáo về lô hàng, đồng thời đề xuất chấp nhận miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm đối với lô hàng này.

Lý do đề xuất này là theo Cục Hải quan TP, quy định ngày 20-10-2021 của UBND TP.HCM cho rằng lô hàng là khoản tiếp nhận viện trợ phi dự án và được Cục An toàn thực phẩm hướng dẫn những lô hàng nhập khẩu theo mục đích biếu sẽ được miễn kiểm tra chuyên ngành và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Hải quan.

Về cách xử lý của Cục An toàn thực phẩm, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) cho rằng dù thẩm quyền thuộc bên chuyên ngành, nhưng tại sao cục không tham mưu luôn một văn bản nêu chính kiến của cục và tham mưu cho Chính phủ văn bản trả lời?!

Theo Tuoitre