Vội vã gấp chăn ngay khi ngủ dậy, sai lầm đáng sợ sẽ khiến bạn hối hận cả đời

Không gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy không hề là một thói quen xấu hay chứng tỏ rằng bạn đang ở bẩn.

Dọn dẹp gọn gàng nhà cửa, phòng ở, giường chiếu,... là thói quen tốt giúp nhà cửa luôn sạch sẽ thoáng mát và tránh được sự sinh sôi phát triển của nhiều nguồn bệnh khác nhau. Trong quan niệm của nhiều người, việc gấp chăn gối ngay sau khi ngủ dậy cũng phải được thực hiện nhanh chóng để giường ngủ gọn gàng ngăn nắp, nhất là để xây dựng ý thức trong con trẻ.

Tuy nhiên, việc làm này là một sai lầm mà nếu biết nguyên nhân đằng sau, bạn sẽ rất bất ngờ.

voi-va-gap-chan-ngay-khi-ngu-day-sai-lam-dang-so-se-khien-ban-hoi-han-ca-doi

Vì sao mới ngủ dậy không nên gấp chăn màn ngay?

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong suốt cuộc đời, trung bình một người thải ra 18kg tế bào da chết và hầu như là thải ra trên giường. Khi ngủ, cơ thể con người sẽ tiết ra hơn 140 loại hóa chất qua đường hô hấp, hơn 150 hóa chất được bài tiết theo dạng mồ hôi, ngoài ra còn có nhiều loại khí như CO2 và một số khí thoát ra từ lỗ chân lông,...

Và chăn đắp chính là "cái ổ" giữ lại vô vàn những hóa chất và khí thải đó của con người. Nếu bạn gấp chăn ngay sau khi ngủ dậy, những chất đó sẽ bị ủ và tích tụ lại mà không thoát ra được. Chiếc chăn cần được để tung ra lộn xộn nhằm thoát các hơi ẩm và các chất khí thải, tránh làm tăng độ ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn và các nguồn bệnh sinh sôi phát triển.

Không chỉ vậy, nếu bạn gấp chăn ngay lại, thì một vài loài gây hại như rệp giường, mạt bụi, nấm mốc,... sẽ "thừa cơ" chăn có độ ẩm cao để sinh sôi và lây truyền kí sinh trùng gây bệnh nguy hiểm. Trong khi rệp giường có thể hút máu đến 500 lần mỗi đêm thì mạt bụi ăn da chết của con người. Trên chiếc giường của bạn có thể chứa tới 100.000 - 10 triệu con mạt bụi với kích thước siêu bé nhỏ.

voi-va-gap-chan-ngay-khi-ngu-day-sai-lam-dang-so-se-khien-ban-hoi-han-ca-doi

Vậy, nên gấp chăn màn vào lúc nào?

Không gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy không hề là một thói quen xấu hay chứng tỏ rằng bạn đang ở bẩn. Sau khi ngủ dậy, bạn có thể tranh thủ làm vệ sinh cá nhân, đánh răng rửa mặt, thậm chí là ăn sáng hay thay quần áo xong xuôi rồi mới quay vào phòng gấp chăn.

Bạn có thể lật ngược chăn lại, trải ra giường rồi mở cửa thông gió để các loại khí và hơi tích tụ trong chăn thoát ra ngoài. Ngoài ra, nên giặt chăn đệm và ga giường định kì, ít nhất từ 1-2 tuần một lần, tránh để hàng tháng mới đem giặt.

voi-va-gap-chan-ngay-khi-ngu-day-sai-lam-dang-so-se-khien-ban-hoi-han-ca-doi

Một số sai lầm khác khi giặt chăn ga gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Bạn để quá lâu giữa các lần giặt

Ít ai biết nhưng ga giường thậm chí còn bẩn hơn quần tập dính đầy mồ hôi hay chiếc quần jeans đã lâu không giặt. Đêm này qua đêm khác, ngày này qua ngày khác, vi trùng, mồ hôi và các loại dầu từ cơ thể tiết ra tích tụ lại tạo nên một hỗn hợp kinh khủng. Nhiều người hay thắc mắc tại sao mình bị mụn trứng cá rất nhiều ở mặt và người dù tắm rửa rất sạch sẽ thì rất có thể một lí do đơn giản là vì ga trải giường không đủ vệ sinh.

Carolyn Forte, giám đốc phòng thí nghiệm vệ sinh tại Good Housekeeping Institute, cho biết:"Thời gian lâu nhất để thay ga trải giường là 2 tuần. Thậm chí tốt hơn là nên thay hàng tuần."

Quên tẩy hết các vết bẩn

Nhiều người hay bỏ qua bước tẩy rửa riêng biệt cho từng vết bẩn. Tuy vậy, vết máu, vết son môi, vết mỹ phẩm,... trên mặt ga trải giường nếu không được giặt đúng cách ngay từ lần đầu sẽ cực kì khó để làm sạch sau này.

voi-va-gap-chan-ngay-khi-ngu-day-sai-lam-dang-so-se-khien-ban-hoi-han-ca-doi

Để máy giặt chạy quá tải

Việc nhét tất cả ga trải giường, vỏ gối, vỏ chăn,... của gia đình vào trong trong một lần giặt có thể khiến bạn phải làm một đống thao tác sau đó để mọi thứ sạch sẽ. Mặc dù máy giặt đủ to để có thể chứa hết nhưng bạn cần cân nhắc đến khối lượng phù hợp. Ga giường cần nhiều không gian để có thể giặt sạch hết vết bẩn ở các nếp gấp. Do vậy, đừng không bao giờ nên cố nhồi nhét. Và thay vì cho vào túi giặt, bạn có thể cho thẳng ga trải giường vào trong máy.

Theo Eva