Vợ Shark Bình có đúng khi 'đâm đơn' xử lý Phương Oanh sau khi công khai tình cảm với chồng trong sinh nhật?

"Trong vụ việc này, nếu Shark Bình và Phương Oanh chỉ công khai chuyện tình cảm nhưng không sống cùng, không đám cưới, không có con chung... thì chưa có căn cứ để xử lý bằng chế tài của pháp luật mà chỉ có sự đánh giá khen, chê của dư luận xã hội", Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Những ngày qua, thông tin diễn viên Phương Oanh được bạn trai - doanh nhân Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) tổ chức tiệc sinh nhật hoành tráng đón tuổi 33 nhận nhiều tranh cãi trái chiều từ dư luận. 

Trước những động thái từ Phương Oanh và doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, bà Đào Lan Hương - vợ Shark Bình có động thái rõ ràng. Theo đó, vợ Shark Bình cho biết: "Tôi quyết định sẽ làm văn bản gửi đi các cơ quan quản lý để xử lý những hành vi, tư cách không phù hợp với thuần phong mỹ tục". Sau đó, phía đại diện pháp lý của bà Đào Lan Hương - Luật sư Hà Trọng Đại cũng chia sẻ với truyền thông: "Chúng tôi đã nắm được sự việc. Sắp tới, chúng tôi sẽ có những động thái tiếp theo".

Về phía diễn viên Phương Oanh, đại diện truyền thông của Phương Oanh cho biết đã chia sẻ những gì cần thiết và không trả lời thêm bất cứ câu hỏi nào từ truyền thông.

vo-shark-binh-co-dung-khi-dam-don-xu-ly-phuong-oanh-sau-khi-cong-khai-tinh-cam-voi-chong-trong-sinh-nhatvo-shark-binh-co-dung-khi-dam-don-xu-ly-phuong-oanh-sau-khi-cong-khai-tinh-cam-voi-chong-trong-sinh-nhat

Được biết, doanh nhân Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) là người đứng ra tổ chức tiệc sinh nhật cho Phương Oanh. Shark Bình cũng chia sẻ loạt ảnh của bạn gái kèm lời chúc: "Chúc mừng sinh nhật tình yêu của anh" trong ngày đặc biệt.

Liên hệ với luật sư về sự việc trên nếu xảy ra kiện tụng, TS. LS. Đặng Văn Cường cho rằng, khi chưa ly hôn mà người đàn ông công khai tổ chức sinh nhật cho nhân tình và công khai tình cảm của mình với người thứ ba thì đó là hành vi phản cảm. Hành vi này, tuy không có chế tài xử lý theo quy định pháp luật nhưng không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và có thể sẽ vấp phải phản ứng của dư luận nếu đó là những người nổi tiếng.

"Đánh giá ở góc độ pháp lý thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm đăng ký kết hôn và sẽ kết thúc khi một trong hai bên chết hoặc có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật tuyên bố cho hai người được ly hôn. Trong thời gian là vợ chồng trên phương diện pháp lý thì hành vi của các bên được đánh giá trên cơ sở quy định của luật hôn nhân và gia đình.

Theo đó luật hôn nhân và gia đình quy định: "Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình". Như vậy, chung thủy là nghĩa vụ, trách nhiệm phải là tình nghĩa vợ chồng.

Trường hợp cuộc hôn nhân chưa kết thúc mà một trong hai bên có người thứ ba, công khai tình cảm với người thứ ba là hành vi không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, mặc dù tình cảm vợ chồng có thể đã lâm vào tình trạng trầm trọng.

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý thì chế tài xử lý với những người vi phạm hôn nhân và gia đình chỉ áp dụng khi có hành vi chung sống như vợ chồng, còn các hành vi vi phạm khác trong quan hệ hôn nhân thì sẽ được điều chỉnh bởi các quy phạm xã hội, bởi dư luận, đạo đức xã hội nên pháp luật không quy định chế tài.

Nếu người đang có vợ có chồng mà chung sống công khai "như vợ chồng" với người khác, cùng ăn, ở, sinh hoạt, chung nhau về kinh tế, có con chung hoặc tổ chức đám cưới... thì mới bị xử phạt hành chính, nếu còn vi phạm hoặc gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn chuyện tình cảm lén lút hoặc công khai nhưng chưa được xác định là chung sống như vợ chồng thì cũng không có chế tài của pháp luật để xử lý trong tình huống này.

Bởi vậy, trong vụ việc này nếu Shark Bình và Phương Oanh chỉ công khai chuyện tình cảm trước dư luận nhưng không sinh sống cùng nhau, không tổ chức đám cưới, không có con chung... thì chưa có căn cứ để xử lý bằng chế tài của pháp luật mà chỉ có sự đánh giá khen, chê của dư luận xã hội", Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

 

vo-shark-binh-co-dung-khi-dam-don-xu-ly-phuong-oanh-sau-khi-cong-khai-tinh-cam-voi-chong-trong-sinh-nhat

Luật sư Cường cũng chỉ rõ thực tế trong đời sống xã hội có rất nhiều cặp vợ chồng không còn tình cảm nữa, đã sống ly thân nhiều năm và một trong các bên đã chung sống như vợ chồng với người khác, sinh con, đẻ cái nhưng các bên không có kiện tụng, cơ quan chức năng chưa phát hiện nên không bị xử lý.

Còn đối với những trường hợp không còn tình cảm, mặc dù đã sống ly thân nhưng chung sống như vợ chồng với người khác thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, nếu có đơn thư tố cáo, tố giác thì người vi phạm sẽ bị xử phạt hành hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào từng trường hợp cụ thể.

"Với những người nổi tiếng, được cho là những người của công chúng thì cần phải có những chuẩn mực đạo đức, lối sống, văn hóa, ứng xử phải phù hợp với chuẩn mực pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội để không gây ra những hiệu ứng tiêu cực cho xã hội.

Tôi cho rằng việc công khai chuyện tình cảm và tổ chức sinh nhật trong tình huống này là quá vội vàng hoàn toàn không nên, mặc dù chưa đủ căn cứ để xử lý bằng chế tài của pháp luật nhưng sẽ bị nhiều người lên án và gây tổn thương đến vợ và những đứa trẻ.

Đây vẫn là câu chuyện lùm xùm về tình cảm của mối quan hệ hôn nhân của cặp đôi này, những chuyện như vậy trong đời sống xã hội rất nhiều nhưng ít được quan tâm mà dư luận lại quan tâm đến cặp đôi này bởi họ đều là những người nổi tiếng, những người của công chúng, mỗi lời ăn, tiếng nói, cách ứng xử của họ có thể tác động tích cực có tiêu cực đối với xã hội. Hành vi này cũng gây ra những hình ảnh phản cảm không phù hợp với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Bởi vậy, tôi cho rằng đã đến lúc cơ quan chức năng, các nhà quản lý cần tính toán đến các phương án để siết chặt hơn nữa chuẩn mực đạo đức văn hóa đối với các nghệ sĩ, những người nổi tiếng bằng các quy tắc, quy chế, quy chuẩn, thậm chí lý có thể bằng các quy định của pháp luật để những người có sức ảnh hưởng với xã hội sẽ là những người mẫu mực, chuẩn mực của đạo đức, văn hóa và ý thức chấp hành pháp luật", Đặng Văn Cường cho hay.

Theo GiaDinh