Việc bỏ sổ hộ khẩu cần xem xét, cân nhắc tránh "làm khó" người dân

Sáng 21/10, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10 – Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận về một số nội dung của Dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi), trong đó việc bỏ sổ hộ khẩu được các đại biểu quan tâm.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp 10, sáng nay (21.10), Quốc hội thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi).

Theo đó, mặc dù Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội đều tán thành với việc cần chuyển đổi sang phương thức quản lý cư trú mới và nhất trí quy định Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021 như đề xuất và cam kết của Chính phủ, song nhiều ý kiến đề nghị trong Luật cần có một số quy định có tính chất chuyển tiếp phù hợp để bảo đảm sự thích ứng kịp thời của các cơ quan nhà nước có liên quan, tránh làm phát sinh thêm thủ tục, gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Việc bỏ sổ hộ khẩu cần xem xét, cân nhắc tránh làm khó người dân - Ảnh 2.

Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIV.

Qua thảo luận, đa số ý kiến đề nghị cho phép người dân được tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết ngày 31/12/2022 để chứng minh thông tin về nơi cư trú. Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong trường hợp này không được coi là công cụ quản lý cư trú như hiện nay mà chỉ đơn thuần là giấy tờ xác nhận nơi cư trú công dân.

Việc cho phép người dân tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ tránh được việc làm phát sinh thêm thủ tục, thêm khó khăn, phiền phức cho người dân, tạo áp lực quá lớn cho các cơ quan quản lý, đăng ký cư trú tại thời điểm Luật mới có hiệu lực thi hành.

Trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, một số ý kiến nhất trí với quy định như trong dự thảo Luật đã trình tại kỳ họp thứ 9 là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị kể từ thời điểm Luật có hiệu lực thi hành là từ ngày 1/7/2021 bởi cho rằng phương thức quản lý cư trú mới là tiến bộ, cần được thực hiện ngay một cách đồng bộ; quy định như vậy cũng tạo áp lực để Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương cần tích cực, khẩn trương hơn nữa trong việc hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Chính phủ điện tử.

Tại hội trường, ĐBQH Trần Thị Dung Đoàn (đoàn Điện Biên) cho rằng, việc bỏ sổ hộ khẩu là vấn đề lớn liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân và phương thức hoạt động của các cơ quan tổ chức liên quan. Do đó cần phải được xem xét, cân nhắc, đánh giá toàn diện một cách thận trọng để tránh làm khó cho người dân.

Theo vị Đại biểu này, Quốc hội khi ban hành Luật phải tuân thủ nghiêm ngặt Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, khi thực hiện Luật sẽ gặp khó khăn vì thực tế thì việc sửa đổi không thể một sớm một chiều.

Cá nhân Đại biểu này đồng ý với phương án kéo dài thời gian có hiệu lực đối với sổ hộ khẩu cho đến 31/12/2022. Phương án này không làm ảnh hưởng đến quyết tâm của Chính phủ và Bộ Công an trong việc hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cư trú; Đồng thời, cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

Đồng quan điểm này, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng việc xóa sổ hộ khẩu, sổ đăng ký tạm trú là cần thiết nhưng về điều khoản chuyển tiếp thì cần phải cho phép người dân kéo dài thời gian để chứng minh thông tin cư trú khi giao dịch với cơ quan chức năng.

Lý do là vì công an có thể đảm bảo được đến ngày 1/7/2021 sẽ hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhưng các cơ quan Nhà nước khác sẽ không theo kịp như: Thuế, Hải quan, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội…  Nếu đến thời gian này, khi người dân đến giao dịch mà cơ quan chức năng chưa cập nhật kịp thời, lại đòi hỏi những giấy tờ như trên sẽ gây phiền hà cho người dân.

Lê Bảo

Theo GiaDinh

------

Xem thêm:

Chủ tịch Quốc hội: 'Tôi từng bị mất sổ hộ khẩu, làm lại rất vất vả, khai tới khai lui'

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ như vậy và nói "Cái gì thuận tiện cho nhân dân, hiện đại thì ta làm. Đừng luyến tiếc thủ tục hành chính quá rườm rà".

chu-tich-quoc-hoi-toi-tung-bi-mat-so-ho-khau-lam-lai-rat-vat-va-khai-toi-khai-lui

Chủ tịch Quốc hội ủng hộ tinh thần cải cách của Chính phủ trong việc bỏ sổ hộ khẩu - Ảnh: LÊ KIÊN

Sáng nay 10-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp để thảo luận một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật cư trú (sửa đổi).

Theo chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, việc đổi mới phương thức quản lý cư trú của công dân từ cách thức thủ công, truyền thống bằng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú... sang quản lý số hóa qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện đại hóa quản lý nhà nước, thuận lợi cho người dân.

Thường trực Ủy ban Pháp luật chỉ ra hiện vẫn có gần 30 thủ tục hành chính ở cấp bộ đang yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và các giấy tờ chứng minh nơi cư trú.

"Trong khi đó, một số điều kiện kỹ thuật bảo đảm việc kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành với cơ quan, bộ, ngành, địa phương vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và phải cần một số năm nữa mới có thể hoàn thành", ông Tùng cho hay.

Vì vậy, Ủy ban Pháp luật cho rằng cần có quá trình chuyển tiếp, đến năm 2025 mới chấm dứt sự tồn tại của sổ hộ khẩu. Ủng hộ đề xuất này, chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng việc này giống như thu phí giao thông, hiện vẫn có hai làn, một dành cho thu phí không dừng và một dành cho thu vé truyền thống.

Phát biểu tại cuộc họp, bộ trưởng Bộ Công an - đại tướng Tô Lâm đề nghị giữ nguyên phương án Chính phủ trình là Luật cư trú (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-7-2021, không quy định thời gian chuyển tiếp tới năm 2025.

"Nếu vẫn lưu lại sổ hộ khẩu cho tới năm 2025 là không phù hợp, không thực tế. Chủ tịch Quốc hội cũng đã nói rồi, đây là sự thay đổi rất căn bản, là mong muốn của nhân dân, các công dân. Bây giờ lại kéo dài thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa thì quyết tâm thực hiện cái này không cao", bộ trưởng công an bày tỏ.

Hoan nghênh quyết tâm của Bộ Công an, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng trong khi các nước trên thế giới đã bỏ sổ hộ khẩu mà ta vẫn giữ đến nay là quá lâu.

"Cái nào tiến bộ hơn, văn minh hơn, hiện đại hơn thì ủng hộ. Thủ tục định ra mà lạc hậu rồi thì phải bỏ, phải cải cách, tại sao cứ bám những cái cũ? Giảm bớt thủ tục cho dân nhờ. Cái gì thuận tiện cho nhân dân, hiện đại thì ta làm. Đừng luyến tiếc thủ tục hành chính quá rườm rà. Tôi từng bị mất sổ hộ khẩu, làm lại vất vả, khai tới khai lui", bà Kim Ngân nói.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục cải tiến. Hiện tại thẻ căn cước công dân mới có mấy chục trường thông tin quản lý, tiến tới có thể phối hợp để tích hợp các trường như bảo hiểm y tế, bằng lái xe... Với sự hỗ trợ của công nghệ, một cá nhân chỉ cần một thẻ là biết hết thông tin mà không cần nhiều giấy tờ.

Lê Kiên

Theo Tuổi trẻ