Vì sao cá bỗng sông Gâm chục năm tuổi khiến đại gia săn lùng?

Cá bỗng của người dân tộc Tày ở Hà Giang đang khiến giới nhà giàu thèm thuồng săn tìm. Người Tày coi cá bỗng là một loại đặc sản quý, chỉ dùng để tiếp khách quý hoặc cúng giỗ.

Nguồn giống ngày càng cạn kiệt

Giới sành ăn Hà thành đang lùng mua cá bỗng. Chục năm tuổi, loài cá này mới có trọng lượng khoảng 3kg. Theo một số người dân, họ đã từng mua loại cá này với giá tới 750.000 đồng/kg.

 

Cá bỗng đang được giới nhà giàu săn lùng.

Loài cá bỗng phân bố ở các tỉnh phía Nam tỉnh Vân Nam và đảo Hải Nam, Trung Quốc. Ở Việt Nam, cá sống ở trung và thượng lưu các sông lớn ở các tỉnh phía Bắc dọc theo sông Hồng (Yên Bái trở lên), sông Lam (Con Cuông, Cửa Rào), sông Thu Bồn, sông Trà Khúc (Nam Trung bộ), cá thích hợp với những nơi nước chảy.

Cá bỗng có đặc điểm là từ nhỏ đến khi đạt trọng lượng 1-2kg lớn rất nhanh. Sau thời gian đó, nó bắt đầu lớn chậm dần. Do đó, một chú cá nuôi khoảng chục năm tuổi cũng chỉ có trọng lượng khoảng trên 3kg, còn những “ông cá” có tuổi đời gần 100 năm cũng chỉ đạt trọng lượng 15-16kg.

Loại cá này càng nuôi lâu năm thịt càng ngon ngọt bởi thức ăn chủ yếu của nó là rau và rong rêu, vì thế cá bỗng nuôi trong ao hay bắt ở sông chất lượng thịt tương đương nhau.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Thạc sĩ Kim Văn Vạn (Trưởng bộ môn Môi trường và Bệnh thủy sản Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội) cho biết: Cá Bỗng thịt ngon, giá trị dinh dưỡng cao. Lợi nhuận từ nuôi cá bỗng mang lại rất lớn nhưng nguồn giống ngày càng cạn kiệt do hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên.

Người nuôi phải “săn” từng con cá giống một từ những người làm nghề chài lưới đánh bắt trên sông Lô

Người nuôi phải săn từng con cá giống của những người làm nghề chài lưới trên sông Lô, sông Chảy, hồ thủy điện Tuyên Quang. Những năm trước đây, vào mùa nước đục thường xuất hiện nhiều cá Bỗng nhỏ nhưng do đánh bắt nhiều, tiềm năng cũng giảm dần. Một số lồng cá dọc sông Lô đã phải treo lồng hàng tháng trời do không mua được giống.

Ước mong săn cá bỗng trăm tuổi

Cá Bỗng đẻ rất ít, một con phải nuôi khoảng 10 năm mới bắt đầu sinh đẻ, chúng chỉ đẻ được ở những nơi có nguồn nước suối trong mát và không được nuôi lẫn với những loài cá khác. Tỷ lệ cá con sống sót rất thấp sau mỗi lần đẻ, ví dụ như cá đẻ ra khoảng 100 con thì chỉ sống được 20 - 30 con là nhiều.

Chia sẻ trên tờ Vietnamnet, anh Nguyễn Hoàng Quân ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) kể, khoảng 6 năm về trước, trong một chuyến công tác lên Hà Giang, anh được mấy người bạn người dân tộc Tày chiêu đãi món cá nướng thơm phức tại một quán ăn trên thị xã Hà Giang, đến giờ anh vẫn không thể quên mùi vị của nó. Lúc đó, anh tò mò hỏi chủ quán thì được biết, con cá được tẩm ướp lá chanh rồi kẹp vào thanh nứa nướng trên than củi.

Khi nướng, nứa non sẽ tứa nước ra, ngấm vào cá, tạo nên hương vị độc đáo. Thịt cá ngọt thơm, săn chắc, nước mỡ dính như keo bên ngoài khiến vảy cá vàng ươm, ăn giòn tan.

“Kể từ đó, cứ mỗi lần có dịp lên Hà Giang, tôi đều qua thị xã Hà Giang tìm cách mua bằng được loại cá bỗng này. Song, không phải lần nào cũng mua được, bởi loại cá bỗng sông Gâm ngày càng hiếm, nhất là với cá hơn chục năm tuổi. Còn cá bỗng vài chục năm cho đến gần 100 tuổi thì tôi mới nghe nói chứ chưa thấy ai mua được bao giờ”, anh Quân chia sẻ.

Cá bỗng có giá trị dinh dưỡng cao.

Một khách sành ăn khác cũng cho biết, trước kia cá bỗng chỉ 300.000-400.000 đồng/kg, nhưng nay cá trở nên khan hiếm. Cá ngoài sông bị người dân đánh bắt hết nên giờ chỉ có cá của dân nuôi. Đặc biệt, loại cá lâu năm lại càng hiếm hơn nên giá càng đắt. Giờ một con cá bỗng giá phải trên 2 triệu đồng.

Một đầu nậu về cá bỗng sông Gâm về Hà Nội, cho hay, cá bỗng Hà Giang được rất nhiều người tìm mua nhưng số lượng thường có hạn, không phải muốn mua là có. Giá của loại cá bỗng hơn chục năm tuổi lên đến 750.000 đồng/kg song, vẫn không đủ hàng bán

Cũng theo người này tiết lộ, cá bỗng trước thường được người dân đánh bắt rất nhiều ở sông Gâm nhưng giờ đã khan hiếm. Người dân tộc Tày ở Hà Giang phải tìm cách dẫn nước sông suối về ao nhà để nuôi. “Người Tày coi cá bỗng là một loại đặc sản quý, chỉ dùng để tiếp khách quý hoặc làm cỗ cúng”, anh nói.

Theo Nguyễn Nguyên (NĐT)