Vì sao bệnh nhân 449 "lọt qua" 5 bệnh viện mới được phát hiện mắc Covid-19?

Đến tận ngày 27/7 khi Đà Nẵng xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, BV Quốc tế City mới nghi ngờ lấy mẫu xét nghiệm cho BN449.

Chiều 29/7, BCĐ Phòng chống dịch Covid-19 công bố thêm 4 bệnh nhân mắc Covid-19 ở Hà Nội, Đắc Lắk và TP Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý là bệnh nhân 449, 57 tuổi, quốc tịch Mỹ, sống ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Đây là ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại TPHCM trong đợt Covid-19 thứ 2 này.

Quá trình điều tra dịch tễ cho biết, bệnh nhân đã điều trị tổng cộng 6 bệnh viện trong vòng 1 tháng. Ngày 26/ 6, bệnh nhân 449 điều trị tại BV Hoàn Mỹ và bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán viêm phổi, sốt, ho, khó thở, đau người. Ngày 6-20/7/2020, bệnh nhân chuyển điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

vi-sao-benh-nhan-449-lot-qua-5-benh-vien-moi-duoc-phat-hien-mac-covid-19

Ngày 20/7/2020, bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ lưu trú ở đây 10h, sau đó yêu cầu được chuyển sang BV Triều An rồi chuyển đến Bệnh viện Quốc tế City TP. Hồ Chí Minh.

6 ngày sau khi nhập Bệnh viện Quốc tế City, bệnh nhân được lấy dịch mũi, họng gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm và ghi nhận mắc Covid-19.

vi-sao-benh-nhan-449-lot-qua-5-benh-vien-moi-duoc-phat-hien-mac-covid-19

Lý giải về việc BN 449 đã có dấu hiệu bất thường về sức khoẻ cả tháng và điều trị qua 5 bệnh viện (trước khi được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2) nhưng không được làm xét nghiệm Covid-19, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC), cho biết, bệnh nhân này điều trị ở Đà Nẵng đến ngày 20/7, bệnh nhân mới có mặt tại TP HCM.

Thời điểm này, cả nước chưa phát hiện BN Covid-19 trong cộng đồng. Đồng thời, các yếu tố dịch tễ liên quan đến bệnh nhân cũng chưa xác định. Bệnh nhân này chỉ ở Việt Nam trong 3 năm qua, không đi ra nước ngoài.

Hơn nữa, người này có tiền sử viêm phổi trên 10 năm, trước đó đã điều trị viêm phổi - BS Dũng giải thích.

Đến tận ngày 27/7 khi Đà Nẵng xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, BV Quốc tế City mới nghi ngờ lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi xác định BN đã dương tính thì chuyển BN sang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. 

BS Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy giải thích thêm, BN 449 chỉ lưu lại BV trong vòng 10 (từ đêm 20/7 đến sáng 21/7). Khi khám cho BN, nhân viên y tế mặc bảo hộ đầy đủ và chuyên rthanwgr BN vào phòng cách ly của khoa Cấp cứu.

Ông Thanh cho biết thêm: "Thời điểm BN vào BV Chợ Rẫy, Đà Nẵng chưa phải là vùng dịch, dựa trên các triệu chứng của BN chúng tôi chẩn đoán BN bị viêm phổi do vi trùng, chỉ định điều trị ở khoa Hô hấp, Tuy nhiên, bệnh nhân từ chối điều trị tại BV Chợ Rẫy nên BV chưa kịp lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

BS Nguyễn Trí Dũng cho biết, sau khi phát hiện 2 ca bệnh, TP.HCM đã triển khai các biện pháp khoanh vùng và truy vết đầy đủ.

Đến nay, TP.HCM đã kiểm soát được tình hình. Đến chiều 29/7, HCDC đã lấy mẫu xét nghiệm của 6.000 người về từ Đà Nẵng. 9.000 trường hợp đã khai báo y tế. Ngoài ra, 33 người xuất hiện triệu chứng viêm đường hô hấp từng đến Đà Nẵng cũng được cách ly tại 13 cơ sở y tế.

Theo phapluatbandoc

----

Xem thêm:

+Thực hư việc "phong tỏa nhầm nên phải gỡ" tại ngõ 446 Hoàng Hoa Thám - nơi ở của bệnh nhân Covid-19 số 459

+WHO: 'Chủng nCoV mới ở Đà Nẵng không đáng ngại'

+Hai ca COVID-19: Vì sao không cần phong tỏa bệnh viện Chợ Rẫy?

----