Vết bẩn bám trên tường sạch bong chỉ với mẹo này

Những vết bẩn cứng đầu như vết bám bụi, vết bùn đất, nấm mốc… khiến ngôi nhà của bạn trở nên nhem nhuốc và xuống cấp. Vậy làm thế nào để xử lý những vết bẩn trên tường nhà bạn?

Cách xử lý vết bụi và bùn đất bám trên tường

Vết bùn và bụi bám tuy không thường gặp. Nhưng đối với những căn nhà ở gần mặt đường, thì nguy cơ tường bị bám bẩn do bụi và bùn vẫn có thể xảy ra. Với 2 loại vết bẩn này, bạn có thể dùng nước rửa chén, nước rửa tay hoặc baking soda để tẩy sạch.

vet-ban-bam-tren-tuong-sach-bong-chi-voi-meo-nay

Ảnh minh họa

Dùng nước rửa chén, nước rửa tay

Bạn cần chuẩn bị máy hút bụi/bàn chải lông mềm quét sơ vết bùn đất, bụi bẩn bám trên tường. Nên quét nhẹ tay, tránh làm bong sơn. Tiếp theo bạn cho 2/3 nước ấm vào trong xô. Sau đó pha thêm một ít nước rửa chén/nước rửa tay vào xô, hòa tan và tạo bọt.

Lưu ý: Không nên pha quá nhiều chất tẩy rửa, vì khi lau sẽ làm cho tường bị bết dính, ẩm và dễ bị bẩn hơn. Bạn dùng bọt biển/giẻ mềm nhúng vào hỗn hợp chất tẩy rửa, lau tường từ trên xuống dưới. Lau lại tường bằng nước sạch và cuối cùng bằng khăn khô.

Dùng baking soda

Đầu tiên, bạn dùng vải mềm bọc xung quanh bàn chải để loại bỏ bụi và bùn bám trên tường. Sau đó, bạn pha nước ấm vào xô và pha thêm baking soda để tạo ra dung dịch tẩy rửa. Tiếp đến, bạn nhúng giẻ mềm để lau các vết bùn, bụi bẩn cứng đầu bám lâu ngày trên tường. Cuối cùng chỉ cần lau lại tường bằng giẻ khô.

Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên

Đây là cách phòng ngừa vết bụi bẩn bám vết lên tường. Hãy dành thời gian để vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, để ngôi nhà luôn sạch sẽ, giảm thiểu bụi bẩn bám lên tường.

vet-ban-bam-tren-tuong-sach-bong-chi-voi-meo-nay

Ảnh minh họa

Cách tẩy vết bút chì, bút sáp màu trên tường

Những vệt bút chì, bút màu không chỉ khiến cho tường nhà mất thẩm mỹ. Mà còn rất dễ dính sang quần áo nếu vô tình va phải. Vì vậy, nếu tường nhà bạn chẳng may bị bôi bẩn bằng bút sáp màu, bạn có thể tẩy bay chúng bằng 1 số cách dưới đây.

Máy sấy tóc

Đây là cách xử lý vết bút chì màu được nhiều mẹ bỉm sữa rỉ tai nhau khi con nhỏ nhỡ tay vẽ bậy lên tường. Bạn chỉ cần bật máy sấy ở nhiệt độ cao. Thổi hơi nóng trực tiếp vào chỗ vệt màu cho đến khi màu chảy ra. Sau đó, dùng khăn ướt thấm chút xà phòng lau sạch vết bẩn và lau lại bằng khăn sạch.

Dùng giấm

Lấy giấm ăn và nước pha loãng theo tỉ lệ 1:1. Sau đó dùng bàn chải lông mềm thấm dung dịch và chà lên vết bút sáp màu. Bạn nên chà nhẹ nhàng và từ từ để dung dịch này ngấm vào vết bẩn. Khi vết bẩn bị làm mềm, bạn có thể lấy đi màu sáp trên tường.

Dùng baking soda

Baking Soda được nhiều người tin dùng để tẩy rửa các vết bẩn cứng đầu vì khả năng làm sạch thần thánh của nó. Khi muốn tẩy vết bút sáp màu dính trên tường, bạn cần hòa 1 ít baking soda và nước ấm. Trộn đều để tạo thành hỗn hợp sệt. Sau đó dùng khăn ẩm nhúng hỗn hợp và chà nhẹ vào vết bẩn là được.

Dùng mayonnaise

Dùng mayonnaise bôi trực tiếp lên vết bút chì/bút màu và để yên trong khoảng từ 15 đến 30 phút. Mayonnaise sẽ làm mềm vết bần. Sau đó bạn dùng khăn khô lau sạch là tường nhà sẽ sạch như mới.

Dùng kem đánh răng

Bôi ngay kem đánh răng lên vết bút chì/bút màu ngay khi phát hiện ra vết bẩn. Sau khi bôi kem đánh răng lên tường, bạn chỉ cần dùng bàn chải mềm thấm nước, chải nhẹ nhàng lên vết bẩn. Cho đến khi vết bẩn bong ra, cuối cùng lau lại bằng khăn ẩm và thấm khô tường là xong.

Dùng keo xịt tóc

Nghe có vẻ xa lạ nhưng keo xịt tóc hoàn toàn có thể tẩy sạch từ vết bút chì, bút bi, cho đến vết màu sáp bị dính trên tường. Đầu tiên, bạn lắc đều chai keo xịt tóc, xịt trực tiếp vào vết bẩn, dùng khăn trắng lau sạch. Lưu ý: bắt buộc phải dùng khăn trắng. Vì nếu dùng vải màu khi tiếp xúc với keo xịt tóc, màu của vải sẽ lem ngay lên tường. Và màu nhuộm này sẽ cực kỳ khó tẩy, vì vậy bạn nên chú ý nhé.

Xử lý vết bút mực hoặc bút lông

Dùng kem đánh răng và baking soda

Cho baking soda và kem đánh răng vào một chén sạch theo tỉ lệ 1:1. Sau đó khuấy đều rồi bôi hỗn hợp này lên vết mực và để 5 yên trong 5 phút. Dùng khăn ẩm vắt khô lau sạch hỗn hợp này theo hình xoắn ốc. Bạn cũng nên lau mạnh tay một chút để làm mờ vết mực.

Dùng cồn

Dùng rượu hoặc cồn có nống độ trên 50%. Sau đó thấm cồn vào bông gòn hoặc khăn trắng sạch lau nhiều lần lên vết mực là được.

Dùng kem chống nắng

Ngoài tác dụng chính dùng để bảo vệ làn da, chống tia cực tím, tia UV. Kem chống nắng còn có một công dụng ít người biết, là tẩy vết mực hoặc bút lông trên tường. Bôi một ít kem chống nắng lên vết mực, chà trong ít phút và dùng khăn sạch lau là được.

vet-ban-bam-tren-tuong-sach-bong-chi-voi-meo-nay

Ảnh minh họa

Xóa sạch vết thức ăn, vết dầu mỡ bắn lên tường

Đa phần các vết bẩn do thức ăn dính lên tường nhà đều rất dễ lau sạch. Nếu bạn lau ngay sau khi bị đổ. Đối với loại vết bẩn này, bạn nên lau sạch lượng thức ăn thừa dính lên tường trước. Sau đó dùng miếng bọt biển/khăn ẩm có thấm nước rửa chén để lau chùi.

Đối với vết dầu mỡ, bạn có thể dùng ngay 1 ít bột bắp/bột mì pha với nước. Rồi bôi lên vết dầu mỡ trên tường, để hỗn hợp khô. Sau đó dùng bánh mì khô chà xát lên vết bột bắp. Giúp lấy đi lượng bột thừa kèm theo vết dầu mỡ.

vet-ban-bam-tren-tuong-sach-bong-chi-voi-meo-nay

Ảnh minh họa

Cách tẩy sạch vết nấm mốc trên tường

Dùng nước tẩy Javel

Trước khi dùng nước javel, bạn dùng chổi quét sơ 1 lượt khu vực tường bị mốc để loại bỏ bớt nấm mốc. Sau đó, bạn chỉ cần hòa 5 nắp Javel với khoảng 1 lít nước trong xô dùng cây lăn sơn nhúng vào dung dịch và lăn lên phần tường bị mốc. bạn nên lăn lại lần 2 lần 3 nếu tường bị mốc nặng, sau khi lăn xong bạn nên mở cửa nhà thông thoáng để tường mau khô và thoát bớt mùi của nước javel vì loại nước này có mùi khá khó chịu.

Dùng xà phòng

Bạn chỉ nên dùng xà phòng khi nấm mốc không phát triển nhiều và chỉ mới mọc trên diện tích nhỏ. Pha loãng xà phòng vào nước với tỷ lệ 1:3, sau đó dùng bàn chải cứng thấm ướt dung dịch và tiến hàng cọ lên khu vực tường bị mốc. Sau khi cọ sạch, bạn cần dùng nước sạch lau rửa lại và lau khô tường

Theo GiaDinhVietNam