Vay tiền qua app phải trả lãi lên tới 1000%: Bộ Công an lên tiếng cảnh báo

Bộ Công an trực tiếp trả lời các câu hỏi liên quan đến tình trạng vay tiền qua app với lãi suất cao, thậm chí có người vay phải trả lãi lên tới 1000%.

Thời gian gầy đây, tình trạng vay tiền qua app trên mạng diễn ra rất phổ biến. Các tổ chức, cá nhân cho vay tiền đã lợi dụng tính nhanh, gọn của Internet để thu hút người dân vay tiền lúc khó khăn với lãi suất lên tới hơn 300%, thậm chí có người vay phải trả lãi lên tới 1000%.

Trước thực trạng này, lực lượng công an đã vào cuộc quyết liệt, phát hiện và xử lý nhiều tổ chức, cá nhân cho vay nặng lãi qua app.

vay-tien-qua-app-phai-tra-lai-len-toi-1000-bo-cong-an-len-tieng-canh-bao

 Bộ Công an lên tiếng cảnh báo tình trạng vay tiền qua app. Ảnh minh họa

Ngày 7-7, trên cổng thông tin điện tử, Bộ Công an đã có trả lời các vướng mắc của người dân về việc vay tiền qua app.

Bộ Công an khẳng định ứng dụng vay tiền trực tuyến (app vay tiền online) thực chất là một ứng dụng cho vay tín chấp. Người đi vay không cần có tài sản đảm bảo và người cho vay thì dựa vào uy tín của người đi vay về thu nhập và khả năng trả nợ để cho vay.

Việc vay tiền qua app rất thuận lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, bên cạnh các app cho vay tiền chính thống, hoạt động công khai, minh bạch thì hiện nay xuất hiện nhiều app cho vay tiền núp dưới hình thức tín dụng đen, cho vay với lãi suất cắt cổ.

Do đó, Bộ Công an khuyên người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền qua app.

Người vay cần phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả,…).

Bộ Công an cho biết, nếu các đối tượng, tổ chức đứng sau các app cho vay tiền dính tới việc cho vay với lãi suất cao, khủng bố người vay thì có thể bị xử lý với tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự theo Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Về nội dung câu hỏi liên quan đến người vay có phải trả tiền đã vay qua app không, trả như thế nào, lãi suất ra sao? Số tiền vay là vật chứng của vụ án, người vay phải trả lại số tiền đã vay của app vào tài khoản cho vay với lãi suất không vượt quá 20% lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước. Quá trình giải quyết vụ án, căn cứ trên kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ thu thập được, Tòa án sẽ xét xử theo luật định.

Theo VietQ

-----

Xem thêm:

+Cảnh báo người tiêu dùng không giao dịch vay tiền trực tuyến

+Bộ Công an cảnh báo về thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo

+Cảnh báo vay tiền online với lãi suất 1.600 %/năm

-----