Uống nước suối chưa qua xử lý có thể mắc bệnh tiêu chảy và tử vong

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng thật nguy hiểm và thậm chí có thể tử vong khi uống nước suối chưa qua xử lý.

Hầu hết chúng ta đều hiểu tầm quan trọng của việc giữ cơ thể đủ nước, đặc biệt vào các tháng hè nóng bức, bởi nước chiếm 60-70% trọng lượng cơ thể. Với những đặc tính như dễ kiếm, rẻ tiền và không chứa calo, nước có tác dụng vô cùng lớn trong việc giữ cơ thể của chúng ta khoẻ mạnh.

Các cơ quan y tế thường khuyên người lớn uống 8 cốc nước nặng 8 ounce (1 ounce = 28,35 g), tương đương khoảng 2 lít nước mỗi ngày và uống rải rác trong suốt cả ngày. Đây được gọi là quy tắc 8 × 8 rất dễ nhớ.

Uống nước suối chưa qua xử lý có thể mắc bệnh tiêu chảy và tử vong

Nước quan trọng đối với cơ thể. Ảnh minh họa 

Theo ông Silke Restemeyer thuộc Hiệp hội Tư vấn DGE của Đức, lượng nước tối thiểu bạn cần uống mỗi ngày là 1 lít. Mỗi người có cách nạp nước vào cơ thể khác nhau, gần đây, việc uống nước suối chưa qua xử lý và chưa được tiệt trùng đang trở thành một trào lưu ở California (Mỹ) vì nhiều người tin rằng nước này sẽ tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, một công ty đang bán nước uống này ở San Diego (Mỹ) cho biết trên New York Times, nguồm nước này được lấy trực tiếp từ suối tự nhiên ở California và được đóng chai được bán với giá khoảng 40 USD cho 9,5 lít. Nước này được quảng cáo có chứa probiotic - một lợi khuẩn tốt cho sức khỏe con người. Từ khi công ty bắt đầu bán cách đây ba năm, tổng doanh thu từ nước này đã tăng gấp đôi mỗi năm.

Những người theo trào lưu này cho biết họ không muốn thêm chất flour vào cơ thể khi sử dụng nước máy. Họ nghĩ rằng chất flour độc hại cho cơ thể họ. Ngoài ra, quá trình xử lý nước có thể loại bỏ các khoáng chất và vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng thật nguy hiểm và thậm chí có thể tử vong khi uống những nước này, theo Daily Mail.

Được biết, nước suối là nguồn nước nằm trong các tầng địa chất đặc biệt, có hàm lượng khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nhưng hàm lượng này trong nước suối không ổn định, không cao, nó đúng nghĩa là nước thiên nhiên tiệt trùng.

Cảnh báo về tác hại khi uống nước suối chưa qua xử lý, ông Uttam K. Saha, điều phối chương trình tại Phòng Thí nghiệm Nông nghiệp và Dịch vụ Môi trường trực thuộc Đại học Georgia Extension, nói với USA Today, nguồn nước này cũng có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Nguy cơ bị bệnh cao hơn lợi ích sức khỏe do nước này mang lại, trong khi đó sự thật về nước suối này có chứa probiotic hay không thì chưa được kiểm chứng.

Uống nước suối chưa qua xử lý có thể mắc bệnh tiêu chảy và tử vong

 Uống nước suối chưa qua xử lý có thể mắc bệnh tiêu chảy và tử vong. Ảnh minh họa

Bác sĩ Donald Hensrud, Giám đốc Chương trình Sống khỏe của Mayo Clinic (ở Rochester, Minnesota, Mỹ), cho biết nước chưa được xử lý có thể chứa các vi khuẩn E.coli, ký sinh trùng và các chất gây ung thư khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), uống nước nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây nên tử vong do tiêu chảy cho 500.000 người mỗi năm trên thế giới. Năm ngoái, dịch tả và viêm gan A đã bùng phát ở California khiến 20 người tử vong. Đó có thể là do uống nước chưa được xử lý, theo Daily Mail.

Theo VietQ