Uống kháng sinh mẹ tự mua, bé 8 tháng tuổi suýt chết

Thấy con trai 8 tháng tuổi bị ho, ngạt mũi, mẹ bé P ra hiệu thuốc mua kháng sinh và siro cho con uống. Mấy phút sau bế khó thở, đỏ lựng rồi chuyển sang tím tái toàn thân.

Ngày 29/8, BS Vi Hoàng Thuyên – Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) cho biết đơn vị này vừa cấp cứu một cháu bé sốc phản vệ, nguy kịch sau khi gia đình tự mua thuốc điều trị tại nhà.

Bệnh nhi là bé trai 8 tháng tuổi, quê ở Mộc Châu, Sơn La, nhà cách viện chừng 20km. Trước đó, thấy con trai bị ngạt mũi, sổ mũi và ho cả đêm, mẹ bé ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc. Tại đây, nhân viên bán thuốc kê cho bé trai uống 1 gói kháng sinh Hafixim (cefixim 50mg), 10ml siro hỗ trợ trị ho.

uong-khang-sinh-me-tu-mua-be-8-thang-tuoi-suyt-chet

Bé trai 8 tháng đã thoát chết trong gang tấc vì shock phản vệ sau khi uống thuốc kháng sinh mẹ tự mua

Tuy nhiên, sau khi uống được khoảng 15 phút, mặt cháu bé bắt đầu tím tái kèm biểu hiện khó thở và đỏ lựng toàn thân. Ngay lập tức, gia đình gọi xe và đưa con đi cấp cứu.

BS Thuyên cho biết, khi tới bệnh viện, bệnh nhi tím tái, không thở được, tim đập rời rạc. Kíp cấp cứu chẩn đoán bệnh nhi sốc phản vệ do dùng thuốc kháng sinh. Các bác sĩ cho bệnh nhi sử dụng thuốc Andrenaline (điều trị sốc phản vệ) kết hợp một số thuốc theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

Sau khoảng 40 phút cấp cứu, bé dần tự thở, da đỏ, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. Đến sáng nay (29/8), sau 1 ngày điều trị, bệnh nhi đã tỉnh táo, bú tốt.

Con vừa thoát chết, mẹ bé trai 8 tháng tuổi chưa hết hoàn hồn và vô cùng ân hận. Bà mẹ này cũng muốn chia sẻ câu chuyện của mình để nhắn nhủ mọi người "dù con ốm nặng hay nhẹ thì cũng đưa đi viện, không nên mua thuốc về tự cho con uống, rất nguy hiểm".

Cách đây vài tháng, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cũng cấp cứu cho một bé 5 tuổi với những biểu hiện tương tự như tím tái, khó thở sau khi tiêm kháng sinh trị viêm họng mà không có chỉ định của bác sĩ.

Vị bác sĩ này khuyến cáo, không chỉ riêng các loại thuốc mà ngay cả thuốc bổ, với bệnh nhân – dù nhỏ tuổi hay trưởng thành, cũng đều nên sử dụng khi có hướng dẫn của bác sĩ. Khi có những biểu hiện bất thường xảy ra sau uống thuốc, các gia đình không tự ý xử lý mà cần đưa ngay người bệnh tới cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Theo GiaDinh