Uống cà phê kiểu này vừa bớt đắng lại tốt cho dạ dày: Nhiều người chưa biết

Uống cà phê kiểu này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, thậm chí còn tốt cho dạ dày hơn cách pha thông thường.

Cà phê cold brew là gì?

Cà phê cold brew, loại cà phê được pha bằng nước lạnh, đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Thay vì sử dụng nước nóng, cà phê cold brew được pha bằng cách ngâm cà phê trong nước lạnh khoảng 12 – 24 tiếng. Phương pháp này giúp cà phê bớt đắng hơn so với pha nóng.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của cà phê đều dựa trên phương pháp pha nóng, nhưng phương pháp pha lạnh được cho là mang lại nhiều lợi ích tương tự.

6 lợi ích sức khỏe của cà phê cold brew

1. Tăng cường trao đổi chất trong cơ thể

Trao đổi chất là quá trình cơ thể sử dụng thức ăn để tạo ra năng lượng. Tỷ lệ trao đổi chất của cơ thể càng cao, bạn càng đốt cháy nhiều calo.

Cũng giống như cà phê nóng, cà phê cold brew có chứa caffeine, chất này đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi lên đến 11%.

Caffeine thúc đẩy tỷ lệ trao đổi chất bằng cách tăng tốc độ đốt cháy các chất béo của cơ thể.

Trong một nghiên cứu trên 8 người đàn ông, uống caffeine làm tăng 13% quá trình đốt cháy calo, giúp đốt cháy chất béo gấp 2 lần, hiệu quả hơn nhiều so với việc dùng giả dược hoặc thuốc chẹn beta (thuốc thường được dùng để điều trị bệnh huyết áp ).

uong-ca-phe-kieu-nay-vua-bot-dang-lai-tot-cho-da-day-nhieu-nguoi-chua-biet

Cà phê cold brew có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Ảnh minh họa

2. Cải thiện tâm trạng

Caffeine trong cà phê cold brew có thể giúp giúp tinh thần sảng khoái hơn.

Việc tiêu thụ caffeine đã được chứng minh là có thể giúp cải thiện tâm trạng, đặc biệt ở những người thiếu ngủ.

Một đánh giá của các nghiên cứu trên hơn 370.000 người cho thấy những người uống cà phê có tỷ lệ mắc trầm cảm thấp hơn. Trên thực tế, tiêu thụ 1 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 8% nguy cơ mắc trầm cảm.

Một số nghiên cứu cho thấy caffeine có thể được sử dụng như một chất cải thiện tâm trạng và chức năng não ở những người lớn tuổi.

Trong một nghiên cứu trên 12 người trong độ tuổi 63 – 74, uống 3mg caffeine trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có thể giúp cải thiện tâm trạng đến 17%. Lượng caffeine này tương đương với khoảng 2 tách cà phê cho một người có cân nặng trung bình.

Caffeine cũng cải thiện khả năng phản ứng với một vật thể di chuyển về phía người tham gia nghiên cứu, từ đó làm tăng khả năng tập trung và chú ý.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là một thuật ngữ chung chỉ một số tình trạng có thể ảnh hưởng đến tim, ví dụ như bệnh mạch vành, đau tim và đột quỵ. Đây là nguyên nhân gây tử vong số một trên toàn thế giới.

Các hợp chất trong cà phê cold brew như caffeine, phenolic, magiê, trigonelline, quinides và lignans có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Những chất này làm tăng độ nhạy của insulin, giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm huyết áp.

Thức uống này cũng chứa axit chlorogenic (CGAs) và diterpenes, hoạt động như chất chống oxy hóa và chất chống viêm.

Uống 3 – 5 tách cà phê (450 – 750 ml) mỗi ngày có thể làm giảm 15% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người không uống cà phê.

Tuy nhiên, những người bị huyết áp cao khó kiểm soát nên tránh dùng caffeine thường xuyên, vì có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

uong-ca-phe-kieu-nay-vua-bot-dang-lai-tot-cho-da-day-nhieu-nguoi-chua-biet

Cà phê cold brew có nhiều lợi ích tương tự cà phê nóng. Ảnh minh họa

4. Giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh mạn tính, biểu hiện là lượng đường trong máu của quá cao. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Cà phê cold brew có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh này. Trên thực tế, uống ít nhất 4 – 6 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những lợi ích này phần lớn đến từ axit chlorogenic, chất chống oxy hóa mạnh trong cà phê.

Cà phê cold brew cũng có thể điều chỉnh các peptit trong ruột. Đây là các hormone trong hệ tiêu hóa giúp kiểm soát và làm chậm quá trình tiêu hóa, giữ cho lượng đường trong máu luôn ổn định.

Một nghiên cứu trên 36.900 người trong độ tuổi 45 – 74 cho thấy những người uống ít nhất 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 30% so với những người không uống cà phê hằng ngày.

Một đánh giá của 3 nghiên cứu lớn trên hơn 1 triệu người cho thấy những người tăng liều lượng cà phê tiêu thụ trong 4 năm có thể giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

uong-ca-phe-kieu-nay-vua-bot-dang-lai-tot-cho-da-day-nhieu-nguoi-chua-biet

Nếu bạn thích cà phê ít đắng thì cold brew là lựa chọn dành cho bạn. Ảnh minh họa

5. Tốt cho dạ dày hơn cà phê nóng

Nhiều người hạn chế tiêu thụ cà phê bởi vì tính axit trong cà phê có thể kích thích trào ngược axit trong dạ dày.

Trào ngược axit là tình trạng axit dạ dày thường xuyên chảy từ dạ dày trở ngược lại thực quản và gây kích ứng. Tính axit của cà phê cũng có xu hướng gây ra các vấn đề khác, chẳng hạn như khó tiêu và ợ chua.

Cà phê pha lạnh và cà phê nóng thường có mức axit tương tự nhau, khoảng 5 – 6 trên thang pH, mặc dù điều này có thể thay đổi tùy vào cách pha. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã phát hiện ra cà phê cold brew có tính axit thấp hơn, có nghĩa là nó ít gây ra kích ứng dạ dày hơn.

Một lý do khác khiến cold brew có thể ít gây kích ứng hơn cà phê nóng là hàm lượng polysaccharid trong nó. Những carbohydrate này có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của hệ tiêu hóa. Điều này có thể làm giảm kích ứng ruột và giảm tác động tiêu cực của tính axit trong cà phê đối với dạ dày.

uong-ca-phe-kieu-nay-vua-bot-dang-lai-tot-cho-da-day-nhieu-nguoi-chua-biet

Cà phê cold brew có tính axit thấp hơn cà phê nóng. Ảnh minh hoạ

6. Giúp sống thọ hơn

Uống cà phê cold brew có thể làm giảm nguy cơ tử vong nói chung cũng như nguy cơ tử vong vì một số bệnh nhất định.

Một nghiên cứu dài hạn ở 229.119 nam giới và 173.141 phụ nữ trong độ tuổi 50 – 71 cho thấy những người uống càng nhiều cà phê thì nguy cơ tử vong do bệnh tim, bệnh hô hấp, đột quỵ, chấn thương, tai nạn, tiểu đường và nhiễm trùng càng thấp .

Lý do có thể là cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa là những hợp chất giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, những tổn thương có thể dẫn đến các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư. Những bệnh này có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ.

Cà phê có chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như polyphenol, hydroxycinnamates và axit chlorogenic.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy cà phê nóng chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với các loại cà phê cold brew, nhưng cà phê cold brew chứa một số chất chống oxy hóa rất mạnh, chẳng hạn như axit cafeoylquinic.

uong-ca-phe-kieu-nay-vua-bot-dang-lai-tot-cho-da-day-nhieu-nguoi-chua-biet

Cà phê cold brew có thể pha chế tại nhà với bột cà phê, bình thủy tinh, nước lạnh, giấy lọc. Ảnh minh họa

Cách pha chế cà phê cold brew đơn giản tại nhà

Cà phê cold brew không chỉ là một loại thức uống mới lạ mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cách pha chế loại cà phê này cũng rất đơn giản. Dưới đây là cách pha chế cà phê cold brew tại nhà.

- Mua cà phê rang nguyên hạt rồi xay mịn, hoặc có thể sử dụng các loại cà phê xay sẵn.

- Cho 1 cốc bột cà phê vào bình thủy tinh lớn và từ từ cho 4 cốc nước vào, sau đó khuấy đều.

- Đậy nắp bình và để hỗn hợp cà phê và nước trong tủ lạnh từ 12 – 24 tiếng.

- Lọc hỗn hợp trên qua giấy lọc. Phần nước cà phê nhận được sẽ ở dạng cô đặc. Cho nước cà phê cô đặc này vào một bình có nắp.

- Đậy bình bằng nắp kín và có thể bảo quản trong tủ lạnh đến 2 tuần.

- Trước khi uống, bạn hãy pha loãng nước cà phê cô đặc bằng cách thêm 1/2 cốc (120 ml) nước lạnh vào 1/2 cốc (120 ml) cà phê cold brew cô đặc. Đổ hỗn hợp này từ từ vào cốc có đá, thêm kem hoặc sữa nếu thích và thưởng thức.

Nguồn: Healthline

Theo DNTT