Tùy tiện mở thẻ ngân hàng, nhiều người mang nợ

Hiện nay, rất nhiều người đồng ý mở thẻ ATM, thẻ visa tại các ngân hàng vì tưởng rằng nếu không sử dụng, thẻ sẽ tự hủy. Thế nhưng sau đó, họ bị ngân hàng đòi nợ.

Chính vì vậy, người dân hãy cân nhắc thật kỹ trước khi mở một thẻ nào đó của ngân hàng để tránh gặp phải những rắc rối không đáng có.

Cách đây vài ngày, chị Phan Thị Thu Huyền ở Hà Đông, Hà Nội nhận được cuộc gọi của một công ty thu hồi nợ, xưng là đại diện của ngân hàng, yêu cầu chị  thanh toán 3,7 triệu đồng tiền phí thường niên. Lúc này, chị  Huyền   mới biết, thẻ của mình vẫn hoạt động ngầm suốt thời gian qua.

Khi được nhân viên ngân hàng mời chào mở thẻ ATM, thẻ tín dụng, không ít người gật đầu đồng ý với suy nghĩ cùng lắm là tốn vài chục ngàn đồng phí duy trì. Tuy nhiên, thực tế không như vậy.

Mới đây, để thu hút khách hàng mở thẻ, các ngân hàng còn mở thêm nhiều tiện ích mới như cho phép rút tiền thẻ tín dụng qua số hotline chỉ mất 1% phí/tổng số tiền rút so với mức phí 4% rút tại cây ATM hoặc rút tiền rồi trả góp cố định theo tháng để chi tiêu. Việc phát hành thẻ tín dụng dễ dãi có thể khiến khách hàng mất khả năng thanh toán, rơi vào vòng xoáy nợ nần, làm gia tăng nợ xấu của ngân hàng.

Mặt khác, người dân cũng cần lưu  ý  không nên mở qúa nhiều thẻ cùng một lúc. Trước khi mở thẻ nên tìm hiểu kỹ các thông tin như: lợi ích, tính năng, biểu phí của từng loại thẻ. Cần tra cứu  thông tin tín dụng cá nhân bằng cách truy cập website của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia CIC. Và cuối cùng là cần chủ động đến các phòng giao dịch ngân hàng làm thủ tục khóa thẻ hay hủy thẻ khi không có nhu cầu sử dụng để tránh các loại phí phát sinh.

Theo ANTV