Từng định tử tự vì nghèo, ông chủ KFC thành tỷ phú khi 88 tuổi

Ở tuổi 65 suýt chút nữa ông đã tự tử nhưng ở tuổi 88 Harland Sanders, người sáng lập của KFC là một tỷ phú.

KFC – một nhãn hàng nổi tiếng toàn cầu với món gà rán ngon nức tiếng gây thương nhớ. Và nếu yêu thích món gà rán KFC hẳn bạn sẽ chẳng hề xa lạ với hình ảnh nhà sáng lập – một ông lão râu tóc bạc phơ, nụ cười dễ mến. Đó chính là Đại tá Sanders – người đã khởi nghiệp thành công ở độ tuổi…65.

tung-dinh-tu-tu-vi-ngheo-ong-chu-kfc-thanh-ty-phu-khi-88-tuoi

Harland Sanders, người sáng lập của KFC bắt đầu khởi nghiệp khi đã 65 tuổi 

Bạn biết không, đằng sau nụ cười dễ mến yêu đời ấy – chứa cả cuộc đời xám xịt tưởng chừng không lối thoát trong 60 năm. Và thành công chỉ đến khi ông gần đất xa trời.

Harland Sander sinh ra trong một gia đình nghèo khó, cậu bé mồ côi cha năm 6 tuổi.   Cho tới năm 1896, thân phụ của ông Harland qua đời nên người mẹ phải lao động để trang trải cho gia đình. Vào cái tuổi lên 6, cậu bé Harland đã phải lo lắng việc chăm sóc cho các em nhỏ của mình và làm rất nhiều công việc bếp núc.

tung-dinh-tu-tu-vi-ngheo-ong-chu-kfc-thanh-ty-phu-khi-88-tuoi

Trong suốt 30 năm sau, Sanders đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau, từ người điều khiển giao thông đến nhân viên đại lý bảo hiểm...

Làm cha ở độ tuổi 19, tới năm 20 tuổi, một lần nữa người đàn ông ấy lại mất tất cả, vợ đệ đơn li hôn, giành quyền nuôi đứa con gái mà ông hết mực yêu quý.  

Thời điểm này, những thất bại dường như đã hạ gục ông, thất nghiệp, mất vợ con… nhưng ông vẫn không bỏ cuộc.  Harland cố gắng bằng một công việc trong quán cà phê, nấu ăn và rửa chén…với ước mong duy nhất có thể hội tụ cùng gia đình, có thể được nuôi nấng lại cô con gái bé bỏng.

Trong suốt 30 năm sau, Sanders đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau, từ người điều khiển giao thông đến nhân viên đại lý bảo hiểm, nhưng trong suốt thời gian này, trình độ nấu ăn của ông vẫn không hề thay đổi.

tung-dinh-tu-tu-vi-ngheo-ong-chu-kfc-thanh-ty-phu-khi-88-tuoi

Sander, người đàn ông khởi nghiệp ở độ tuổi 60 đã trở thành tỷ phú nhiều năm sau đó.

Ở tuổi 65, trong khi người ta dành thời gian nghỉ ngơi, tịnh dưỡng thì Harland Sanders lại chọn con đường khởi nghiệp sau nhiều lần thất bại. Quá tuyệt vọng, Harland đã nghĩ tới việc tử tự.

Ông kể lại rằng, khi mình đang viết di chúc dưới 1 gốc cây, bất ngờ, một suy nghĩ vụt lóe qua trong đầu. Trong phút giây định kết liễu cuộc đời, Harland chợt nhớ lại hương vị những món ăn mà ông đã làm trong quán cà phê.

Ông đã nhớ rằng, món gà rán ông làm từng khiến nhiều vị khách yêu thích nhờ sự kết hợp hoàn hảo của những gia vị do chính ông kết hợp tạo ra. Ông luôn coi đó là “điều khiến mình tự hào nhất”. Vậy tại sao mình không kiếm tiền từ điều đó?

Nghĩ là làm, ông liền mượn thêm 87 đô la cộng với 105 đô tiền lương hưu và bắt đầu phi vụ làm ăn đầu tiên với món gà rán. Ông chiên gà với gia vị độc đáo được trộn lẫn từ 10 hương liệu bí mật của mình và bắt đầu gõ cửa từng nhà hàng xóm để rao bán. 

Với 1009 lần bị từ chối và 1009 lần rơi vào cảm giác hụt hẫng, thất vọng nhưng người đàn ông này chưa bao giờ có ý định từ bỏ niềm đam mê của mình.

Và chỉ sau lần thứ 1009, ông mới nhận được cái gật đầu đầu tiên, như ngọn lửa âm ỉ cháy, đến năm 1964, ông đã có hơn 600 cửa hàng nhượng quyền kinh doanh thương hiệu gà rán của mình. Ngày nay, hệ thống KFC là nhà hàng phục vụ gà rán thành công và nổi tiếng nhất thế giới với hơn 10.000 nhà hàng tại 92 quốc gia.

Và Sanders, người đàn ông khởi nghiệp ở độ tuổi 60 đã trở thành tỷ phú nhiều năm sau đó. Câu chuyện về thành công trong kinh doanh của Harland Sanders, ông chủ của KFC là một bằng chứng về sức mạnh của nghị lực, kiên trì, tham vọng thì dù trong hoàn cảnh khó khăn vẫn có thể đem lại thành công, bất kể tuổi tác.

Theo GiaDinhVietNam

---------

Xem thêm:

+Anh ruột bạn gái tố tỷ phú Amazon cư xử khó chấp nhận, vợ cũ lại có cuộc sống rực rỡ hơn xưa

+6 tỷ phú USD Việt Nam trong danh sách mới nhất của Forbes là ai?

+"Tiết kiệm thành công để nghỉ hưu sớm", một triệu phú đã bỏ việc ngân hàng để hoàn thành giấc mơ khi anh vừa tròn 34 tuổi

-----