Từ vụ thu hồi lô kem trị nám chứa thủy ngân vượt mức cho phép: Cách nhận diện mỹ phẩm đang dùng có chứa thủy ngân hay không

Theo các chuyên gia, việc sử dụng mỹ phẩm có chứa thủy ngân có thể làm da trắng lên sau thời gian ngắn sử dụng nhưng lâu dài sẽ làm da sạm, nám nhiều hơn, da mỏng hơn, giãn mạch.

Phát hiện hàng loạt mỹ phẩm chứa hàm lượng thủy ngân vượt ngưỡng cho phép

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo thu hồi một lô kem trị nám chứa thủy ngân vượt giới hạn cho phép, ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Theo đó, lô kem bị thu hồi số 06 HD FN5G được Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh Tây Ninh lấy mẫu ngẫu nhiên tại chợ Tân Châu.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thử không đáp ứng yêu cầu về chỉ tiêu giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm, hàm lượng thủy ngân vượt quá giới hạn cho phép.

Nhãn sản phẩm này ghi thông tin Made in Vietnam phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH thương mại mỹ phẩm Huỳnh Đỗ Cosmetics ở Kiên Giang. Bộ Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng, các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ngừng bán sản phẩm này.

tu-vu-thu-hoi-lo-kem-tri-nam-chua-thuy-ngan-vuot-muc-cho-phep-cach-nhan-dien-my-pham-dang-dung-co-chua-thuy-ngan-hay-khong

Nhiều loại sản phẩm trắng da bị phát hiện chứa hàm lượng thủy nhân vượt mức cho phép. Ảnh minh họa

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu tiên sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng, chứa hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép bị phát hiện. Trước đó, vào cuối tháng 7, Cục Quản lý Dược cũng phát đi thông báo vừa nhận được công văn của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hải Dương kèm theo hồ sơ liên quan báo cáo kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm mỹ phẩm không đạt chất lượng, mua trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee để kiểm tra chất lượng.

Các sản phẩm ba gồm: Dr Therapy Melasma - Best for spa Night cream, NSX: 16-5-2022; HSD 16-5-2025; Dr Therapy Melasma - Best for spa Day cream, NSX: 16-5-2022; HSD: 16-5-2025; Dr Therapy Melasma - Cream Perfect for spa, NSX: 5-1-2021; HSD: 4-1-2024.

Qua tra cứu dữ liệu tại Hệ thống tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trực tuyến, 3 sản phẩm nêu trên chưa được Cục Quản lý Dược cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với mỹ phẩm nhập khẩu, không được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm trên cho thấy có chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm.

Điều gì xảy ra khi dùng mỹ phẩm chứa thủy ngân?

Theo  Tạ Quốc Hưng, Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, thủy ngân là một kim loại nặng và có độc tính rất cao, đã bị cấm dùng trong chữa bệnh.

Toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã cấm việc sử dụng thủy ngân vào mỹ phẩm từ lâu. Ở nước ta, hiện có 3 kim loại nặng không được phép cho vào mỹ phẩm là chì, thủy ngân và asen. Tuy vậy, mỗi kim loại nặng này đều có một giới hạn tạp chất cho phép. Cụ thể, trong mỹ phẩm, chì, asen và thủy ngân không được vượt ngưỡng lần lượt là 20ppm (20 phần triệu), 5ppm (5 phần triệu), và 1 ppm (1 phần triệu).

tu-vu-thu-hoi-lo-kem-tri-nam-chua-thuy-ngan-vuot-muc-cho-phep-cach-nhan-dien-my-pham-dang-dung-co-chua-thuy-ngan-hay-khong

Nhiều hệ lụy khi dùng phải mỹ phẩm chứa thủy ngân. Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, thủy ngân vẫn được phát hiện trong một số mỹ phẩm làm trắng da kém chất lượng hay còn được biết đến là "kem trộn". Nguyên nhân là do thủy ngân có tác dụng ngăn các sắc tố phát triển, khiến da trắng sáng hơn chính vì thế không ít những cơ sở sản xuất mỹ phẩm đã trộn chất này vào sản phẩm của mình rồi bán ra thị trường.

Các chuyên gia da liễu cho biết, việc sử dụng mỹ phẩm có chứa thủy ngân có thể làm da sáng lên sau thời gian ngắn sử dụng nhưng lâu dài sẽ làm da sạm, nám nhiều hơn, da mỏng hơn, giãn mạch, nổi mụn trứng cá và tình trạng này ngày càng trở nên nặng nề hơn. Khi tích tụ quá nhiều trong cơ thể, thủy ngân có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Theo nhận định của PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, thủy ngân từ kem dưỡng da cũng như các sản phẩm mỹ phẩm nói chung khi bôi lên da có khả năng bài tiết thông qua nước tiểu, mồ hôi, sữa mẹ... Đối với những sản phẩm vượt quá nồng độ cho phép, thủy ngân khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây tác động tiêu cực lên hệ thần kinh, gây tổn thương não bộ, gây ra chứng mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt, đau đầu, thậm chí làm hư thận.

Nhận diện mỹ phẩm chứa thủy ngân

Để tránh gây hại cho sức khỏe, theo  Tạ Quốc Hưng, khi có nhu cầu dùng các loại mỹ phẩm làm trắng, người dân nên mua ở những hãng uy tín, đảm bảo chất lượng. Mọi sản phẩm làm trắng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chưa đăng ký với Bộ Y tế hoặc Sở Y tế đều có khả năng chứa thủy ngân ở hàm lượng vượt ngưỡng cũng như những thành phần cấm khác như corticoids, hydroquinone…

Tuyệt đối không ham đồ rẻ mà mua phải những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, các sản phẩm mập mờ về thành phần, công dụng… để tránh "tiền mất tật mang".

Một mẹo nhỏ được vị chuyên gia này gợi ý để nhận diện mỹ phẩm có chứa thủy ngân hay không là khi mua mỹ phẩm làm trắng hoặc các loại kem nền, phấn mắt, người dùng có thể lấy một phần sản phẩm bỏ vào trong cốc nước, khuấy đều tay khoảng 20 giây, sau đó quan sát hiện tượng xảy ra.

Thường sẽ xuất hiện 1 trong 3 hiện tượng sau: Phấn hoặc kem sẽ bám trên thành cốc, nổi trên mặt nước hoặc lắng dưới đáy cốc. Nếu thấy hiện tượng mỹ phẩm lắng xuống đáy cốc thì sản phẩm đó nhiều khả năng có chứa thủy ngân do thủy ngân là kim loại nặng, lực ly tâm khi khuấy sẽ khiến nó chìm xuống đáy cốc nhanh hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, trường hợp dùng các loại sản phẩm làm trắng mà có biểu hiện rõ ràng của việc tổn thương da do kem trộn như giãn mao mạch, trắng bệch, da kích ứng, dễ nhiễm khuẩn đặc biệt có dấu hiệu ảnh hưởng đến thận và hệ thần kinh thì nên dừng sử dụng và đi khám ngay ở các bệnh viện uy tín để được điều trị một cách kịp thời, tránh biến chứng xấu có thể xảy ra. 

Theo GiaDinh