Từ vụ bé tử vong vì mẹ ngủ gật khi cho con bú, cảnh báo những tai nạn khó lường

Vừa qua, một cháu bé 3 tuần tuổi, người Anh đã mất mạng trong một tai nạn đáng tiếc. Nguyên nhân là do người mẹ cho con bú trong tình trạng mệt mỏi, cháu bé bị rơi úp mặt xuống giường.

Sự việc xảy ra vào đêm 5/8, lúc nửa đêm người mẹ thức dậy cho con bú, cô ngồi ở tư thế lưng tựa vào thành giường, đặt em bé trên đùi. Do quá mệt, cô thiếp đi trong khi vẫn bế con trên tay. Tỉnh dậy, cô thấy bé ngã nằm úp người xuống giường, cơ thể còn ấm nhưng bé đã mất nhận thức.

tu-vu-be-tu-vong-vi-me-ngu-gat-khi-cho-con-bu-canh-bao-nhung-tai-nan-kho-luong

Ảnh minh họa

Mặc dù gia đình thực hiện hô hấp nhân tạo và nhanh chóng chuyển đến viện, song cháu bé đã không qua khỏi.

Kết quả xét nghiệm, người mẹ không sử dụng rượu bia hay các chất kích thích khác. Khám nghiệm tử thi cho thấy em bé không có thương tích, viêm nhiễm cũng như bệnh lý nào khác thường.

Các bác sĩ cho rằng bé bị ngạt do nằm ở tư thế sấp úp mặt xuống giường quá lâu. Sự bất cẩn của người mẹ vì đã ngủ gục trong lúc cho con bú sữa là nguyên nhân gây tai nạn cho bé.

tu-vu-be-tu-vong-vi-me-ngu-gat-khi-cho-con-bu-canh-bao-nhung-tai-nan-kho-luong

Ảnh minh họa

Được biết, đã rất nhiều tai nạn đáng tiếc xảy, không chỉ ti mẹ mà ti bình cũng vậy. Trước đó, một tai nạn đáng tiếc xảy ra với bé gái 10 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội đã cướp đi sinh mạng của bé gái khi mẹ cho bé vừa nằm bú bình.

Theo lời kể của người nhà nạn nhân, sau khi bú hết bình sữa, em bé được đặt nằm ngủ tiếp một mình còn người mẹ dậy đi chuẩn đồ cho con. Vài giờ sau, người mẹ quay lại định đánh thức con dậy ăn cháo thì phát hiện toàn thân bé tím tái. Gia đình vội đưa bé vào cấp cứu tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai nhưng em đã không thể qua khỏi.

Theo các bác sĩ, nhiều khả năng bé bị đột tử do hội chứng trào ngược trong khi nằm ngủ. Qua khai thác tiểu sử gia đình, được biết, bé gái xấu số trên đang bị rối loạn tiêu hóa, có hiện tượng nôn trớ. Chính việc nôn trớ càng khiến bé dễ bị hội chứng trào ngược, dẫn tới tử vong.

Tư thế cho con bú an toàn cho bé, thoải mái cho mẹ

Tư thế mẹ nằm nghiêng: đặt con nằm song song với mẹ rồi lấy tay đỡ lấy đầu con và hướng dần cho con quay đầu vào vú của mình để bú.

Tư thế kiểu ru ngủ: Mẹ nên ngồi vào chiếc ghế tựa mềm có tay vịn, sau đó cho con bế ngang, đỡ đầu bé vào khuỷu tay rồi cho bé nghiêng vào ti mẹ và cho bé bú như bình thường.

Tư thế bế ngang: Mẹ nên trải một chiếc gối ở ngang bụng sau đó đặt bé lên gối sao cho mặt bé ngang với bầu vú mẹ và để sao cho cả mẹ và bé đều có cảm giác thoải mái nhất. Tiếp theo, mẹ dùng cánh tay và bàn tay phải đỡ lưng và mông của bé và đồng thời giữ vững đầu bé khi cho bé bú, để bé không bị ngã đầu ra phía sau, tạo cảm giác an toàn nhất cho bé.

Lưu ý:

- Nên để ý tới đường thở của bé để tránh bé bị tắc thở khi vú mẹ ấn quá sát vào đường thở ở mũi bé.

- Khi bé bú xong, không nên đặt bé nằm ngay, mà nên bế bé trên tay một lúc rồi mới đặt, để tránh tình trạng bé bị chớ sữa ra ngoài.

Mẹ có thể tham khảo bảng sau để biết cữ bú trong ngày của trẻ sơ sinh:

Theo GiaDinh