Tử vong do bệnh gan tăng mạnh - nguyên nhân từ loại đồ uống này

Số người tử vong do bệnh gan tăng mạnh trong những năm qua, các bác sĩ cho biết nguyên nhân chủ yếu là do uống rượu, đặc biệt ở những người trẻ tuổi.

Một nghiên cứu được công bố mới đây cho thấy số ca tử vong do xơ gan tăng 65% kể từ năm 1999. Đối tượng mắc bệnh tăng đáng kể ở thế hệ millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000). Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng tử vong do xơ gan đang tăng 10% một năm ở những người trong độ tuổi từ 25 đến 34.

Chuyên gia về gan, tiến sĩ Haripriya Maddur của Bệnh viện Tây Bắc Memorial ở Chicago cho biết những người còn trẻ thậm chí không nhận ra rằng họ có thể chết vì uống rượu một cách nhanh chóng. Một người uống rượu nặng có thể mắc xơ gan sau chỉ 10 năm.

Do vậy một người bắt đầu uống rượu từ khi còn đi học đại học, nguy cơ mắc bệnh gan giai đoạn cuối của họ cũng ở độ tuổi sớm hơn nhiều.

Số người tử vong do bệnh gan tăng mạnh trong những năm qua, các bác sĩ cho biết nguyên nhân chủ yếu là do uống rượu, đặc biệt ở những người trẻ tuổi.

 Số người tử vong do bệnh gan tăng mạnh nguyên nhân chủ yếu là do uống rượu.

Trong nghiên cứu này, tiến sĩ Elliot Tapper và tiến sĩ Neehar Parikh tại Đại học Michigan và bệnh viện Cựu chiến binh ở Ann Arbor, Michigan đã xem xét dữ liệu liên bang lấy từ giấy chứng tử và Cục điều tra dân số Hoa Kỳ.

“Từ năm 1999 đến năm 2016 ở Mỹ, tử vong hàng năm do xơ gan tăng 65%, trong khi tử vong hàng năm do ung thư biểu mô tế bào gan (ung thư gan) tăng gấp đôi lên đến 11.073 ca”.

Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia cũng cảnh báo tỷ lệ tử vong do ung thư gan từ năm 2000 đến 2015 đã tăng 43%. Sự gia tăng ung thư gan là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu (đứng thứ 6 năm 2016).

Số ca mắc bệnh bùng nổ ở những người trẻ tuổi và những người từ 55 đến 64. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật cho biết, viêm gan B và C có nhiều khả năng là nguyên nhân chính gây ung thư gan ở nhóm tuổi này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết: “Nhiều người không biết rằng khi bị nhiễm siêu vi khuẩn, cơ thể thường không gây ra triệu chứng nào. Do không hiểu rõ vấn đề, những người sinh từ năm 1945 đến năm 1965 có nguy cơ mắc bệnh viêm gan C gấp năm lần so với các nhóm tuổi khác”.

Có một loại vắc-xin phòng ngừa viêm gan B và thuốc có thể chữa khỏi hầu hết các trường hợp viêm gan C.

Béo phì và uống quá nhiều rượu cũng có thể gây ung thư gan cũng như xơ gan, hai yếu tố làm tăng số ca tử vong ở những người trẻ tuổi.

Một nghiên cứu năm 2013 đã phát hiện ra rằng chỉ cần uống rượu một lần một ngày cũng có nguy cơ mắc tử vong do ung thư cao hơn, không chỉ do ung thư gan mà còn cả ung thư vú, ung thư miệng và họng.

Theo VietQ