Tư vấn lựa chọn, chế biến và lưu trữ quả óc chó đúng chuẩn

Hạt óc chó (còn gọi là quả óc chó) có thể xem là vua của các loại hạt cho lợi ích sức khỏe, vượt trên cả hạnh nhân, hồ đào, quả phỉ, quả hồ trăn và nhiều hạt dinh dưỡng khác. Hạt óc chó chứa gần như gấp đôi chất chống oxy hóa so với các hạt khác, đồng thời chứa rất nhiều protein chất lượng cao có thể thay thế cho thịt, vitamin, axit béo omega-3, tinh dầu và khoáng chất, chất xơ, sữa, gluten… 

Nhiều người không chú ý nhưng hạt dinh dưỡng thiên nhiên có giá trị tuyệt vời vì đó là quà tặng của đất trời. Ăn hạt óc chó hay các hạt dinh dưỡng khác để chế độ ăn uống lành mạnh sản sinh 1 sức khỏe tốt đẹp (theo các nhà nghiên cứu Mỹ). 

+ Quả óc chó Trung Quốc: thường được gọi là quả óc chó tuyết, óc chó Vân Nam.

+ Quả óc chó Mỹ: thường có các tên gọi như Chander, Harley, Tulare, Vina, Howard.

Tư vấn lựa chọn, chế biến và lưu trữ quả óc chó đúng chuẩn

Nguồn gốc hạt óc chó qua hơn 17 thế kỷ

Cây óc chó đã được trồng từ hàng ngàn năm qua, có nhiều nguồn gốc khác nhau. Quả óc chó Anh có nguồn gốc từ Ấn Độ và các khu vực xung quanh biển Caspian, do đó nó được gọi là óc chó Ba Tư. Trong thế kỷ thứ 4, người La Mã cổ đại khám phá giá trị dưỡng chất đặc biệt của nó và đã đưa quả óc chó vào nhiều nước châu Âu.

Trong suốt chiều dài lịch sử, cây óc chó đã được quý trọng vì nó không chỉ có tuổi thọ hơn vài lần so với con người nhưng công dụng phong phú của nó bao gồm thực phẩm, thuốc men, gỗ, thuốc nhuộm và tinh dầu thắp sáng thay đèn. Người ta cho rằng những quả óc chó trồng ở Bắc Mỹ đã đạt được biệt danh "quả óc chó Anh" kể từ khi họ được giới thiệu vào thị trường Mỹ thông qua tàu buôn Anh.

Quả óc chó màu đen và quả óc chó màu trắng có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, đặc biệt tại hung lũng Mississippi và khu vực Appalachian. Nó giữ vai trò quan trọng trong chế độ ăn và lối sống của người Mỹ da đỏ bản địa và những người định cư thuộc địa sớm.

Hiện nay, Trung Quốc sản xuất thương mại lớn nhất về quả óc chó trên thế giới với khoảng 360.000 tấn mỗi năm. Hoa Kỳ là thứ hai, với khoảng 294.000 tấn. Tại Mỹ, khoảng 90% quả óc chó được trồng ở California. Đặc biệt là vùng San Joaquin và Sacramento là nơi sản xuất lượng quả óc chó kết hợp hàng năm của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ là xấp xỉ nhau, tương tự như Hoa Kỳ và Ukraine cùng Romania là nước tiếp theo xếp hạng về tổng sản lượng quả óc chó.

Tư vấn lựa chọn, chế biến và lưu trữ quả óc chó đúng chuẩn

Cách chế biến hạt óc chó tốt nhất

Hạt óc chó là hạt đa năng trong chế biến, thêm vào món salad hoặc làm cho một lớp phủ cho thịt gia cầm và cá, hoặc làm nước sốt kem hoặc sử dụng nó trong các món ăn ngọt ngào chè, sinh tố…  

• Thêm 2, 3 hạt óc chó cùng với chuối và sữa chua cho ly sinh tố lành mạnh.

• Nghiền hạt óc chó thành bột làm bánh nướng, pha trộn nó cùng với tỏi, muối, nước cốt chanh, dầu ô liu và một chút ớt.

• Làm món salad bằng cách trộn hạt óc chó, táo thái hạt lựu, ớt chuông vàng đỏ và hành lá. 

• Một bữa ăn ngon với cá ngừ, bơ, cần tây, quả táo và hạt óc chó cùng nước cốt chanh tươi.

• Hỗn hợp sinh tố thế giới hạt gồm hạt óc chó, yến mạch, hạnh nhân…  

Tùy sự sáng tạo của bạn mà hãy thể hiện những món ăn, thức uống bắt mắt và đầy giá trị dinh dưỡng cho mình và người thân. Tất cả tùy sự chọn lựa chế độ ăn uống phù hợp và lành mạnh vì hầu hết các hạt đều chứa những dưỡng chất tuyệt vời của đất trời. 

Tư vấn lựa chọn, chế biến và lưu trữ quả óc chó đúng chuẩn

So sánh dinh dưỡng trong thế giới các loại hạt

Hạt óc chó là một phần của gia đình hạt cây. Gia đình thực phẩm này bao gồm các loại hạt Brazil, hạt điều, hạt dẻ, hạt phỉ, hạt macadamia (hạt mắc ca), quả hồ đào, hạt thông, quả hồ trăn, quả óc chó, hạnh nhân và nhiều hạt dinh dưỡng khác.

Hạt óc chó so với hạt dinh dưỡng khác thì nó có phải là hạt tốt nhất? Khó có thể nói vì mỗi hạt có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau. Hạnh nhân có vitamin E và magiê nhiều hơn hạt óc chó. Còn hạt óc chó nổi bật nhất các hạt về axit alpha-linolenic. Đậu phộng dẫn đầu về hàm lượng folate. Hạt điều có magiê nhiều hơn hạnh nhân nhưng ít vitamin E. Còn quả hạch Brazil có hàm lượng selen, khoáng chất có thể bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới (theo hướng dẫn y tế cộng đồng của Đại học Harvard). 

Tóm lại, hạt óc chó hay các hạt cây, hạt giống, hạt dinh dưỡng đều là thực phẩm giàu năng lượng, điều quan trọng là phải kết hợp các loại hạt cây vào một chế độ ăn uống lành mạnh, có mục tiêu về năng lượng cụ thể đối với sức khỏe mỗi người. 

Tư vấn lựa chọn, chế biến và lưu trữ quả óc chó đúng chuẩn

Sử dụng hạt óc chó như thế nào để có làn da sáng?

Người tiêu dùng nên sử dụng 4 hạt óc chó theo hàm lượng như sau: 2 muỗng cà phê yến mạch, 1 muỗng cà phê mật ong, 1 muỗng cà phê kem và 4 giọt dầu ô liu vào máy xay sinh tố, tạo dung dịch nhuyễn, rửa sạch da mặt rồi đắp lên khuôn mặt của bạn, mát xa một lát và để cho nó khô hoàn toàn. Cuối cùng rửa bằng nước ấm. Một tuần làm một lần. Đây là cách tuyệt vời để da mặt căng mịn, giữ dc độ ẩm và trì hoãn sự xuất hiện nếp nhăn.

Tư vấn lựa chọn, chế biến và lưu trữ quả óc chó đúng chuẩn

Cách chọn và lưu trữ quả óc chó chất lượng

Hạt óc chó có nét đẹp vương giả. Hạt nhân óc chó bao gồm hai thùy gập ghềnh trông giống như những cánh bướm màu trắng và được bao phủ bởi một làn da mỏng màu nâu, bóng sáng.

Quả óc chó có ba kích cỡ khác nhau - nhỏ, vừa và lớn. Khi mua quả óc chó, chọn quả nặng tay. Vỏ không bị nứt hoặc bị nhuộm màu vì có thể là dấu hiệu nấm mốc, điều này không an toàn để tiêu thụ.

Với hạt óc chó đã được lấy ra từ quả óc chó phải được đảm bảo rằng các thùng chứa hạt óc chó đã được đăng ký bảo hiểm và chất lượng sản phẩm, đồng thời giấy tờ chứng nhận xuất xứ.

Tư vấn lựa chọn, chế biến và lưu trữ quả óc chó đúng chuẩn

Do hàm lượng chất béo không bão hòa đa cao, hạt óc chó rất dễ hư hỏng và cần lưu trữ trong môi trường đặc biệt, giữ trong hộp kín, khô ráo, tránh gió nắng, đặt trong kho lạnh, tủ lạnh, có thể bảo quản trong sáu tháng đến 1 năm.

Lưu ý khi sử dụng quả óc chó

Mặc dù rất nhiều lợi ích sức khỏe từ quả óc chó, hạt óc chó. Mà bất kỳ điều gì sử dụng quá đều không tốt, nên cẩn thận về số lượng và tần suất tiêu thụ, bởi vì hạt óc chó có hàm lượng oxalat cao và oxalat góp phần hình thành sỏi thận.

Thúy Hồng (Baoventd.com)