Tự làm nước giặt tại nhà 100% từ thiên nhiên không độc hại

Hiện nay, nhiều gia đình vì lo sợ nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe từ nước tẩy rửa công nghiệp nên đã tự làm nước giặt từ quả bồ hòn. Nước giặt từ quả bồ hòn vừa sạch vừa dễ làm và không độc hại.

Giặt đồ sạch bằng quả bồ hòn

Theo các chuyên gia về hóa học, các loại bột giặt hiện có trên thị trường có chứa rất nhiều hóa chất độc hại. Khi dùng trong thời gian dài, chúng rất dễ làm hỏng vải, ô nhiễm nguồn nước, hại da tay đồng thời ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe đặc biệt là trẻ nhỏ.

Từ xưa, con người đã biết dùng các loại quả chứa chất xà phòng saponin như quả bồ hòn, bồ kết, quả găng…dùng để giặt tẩy và làm sạch rất hiệu quả, đồng thời không gây hại cho con người và môi trường.

tu-lam-nuoc-giat-tai-nha-100-tu-thien-nhien-khong-doc-hai
Quả bồ hòn- Ảnh internet

Chị Hoàng Phương (Linh Đàm- Hà Nội) cho biết, gần đây chị không còn giặt bằng xà phòng hay nước giặt tẩy mua ở các cửa hàng siêu thị như trước. Qua một số chia sẻ của bạn bè, chị đã mua quả bồ hòn về giặt và kết quả là quần áo rất sạch, không hại da tay. Giặt với bồ hòn xong, mặc quần áo cảm thấy mềm mại, dễ chịu và đặt biệt là không có mùi và quần áo không bị phai màu.

Từ lâu chị Nguyên Hoài (Cầu Giấy- Hà Nội) cũng mong muốn tự mình làm được những loại nước giặt tự nhiên như ngày xưa, ngày mà nước giặt, tẩy công nghiệp chưa phổ biến. Qua tìm hiểu thông tin, chị Hoài đã mua quả bồ hòn với giá 270 nghìn/kg để về giặt. Chị Hoài cho biết: giặt quả bồ hòn không chỉ bảo vệ sức khỏe, làn da của mình, gia đình mình mà còn là chung tay bảo vệ môi trường. 

Chị Hoài chia sẻ: "Nhiều người cho rằng giặt bằng quả bồ hòn sẽ đắt hoặc mất nhiều thời gian, không tiện cho cuộc sống của phụ nữ hiện đại, nhưng thực chất không phải thế. Chỉ cần 5-7 quả bồ hòn sẽ giặt được mấy mẻ giặt. Có thể giặt máy, giặt tay tùy ý. Người cầu kỳ có thể đun lên rồi cho vào tủ lạnh cất dùng dần hoặc đơn giản là cho quả bồ hòn vào túi giặt rồi giặt trực tiếp."

Nếu như quả bồ kết tốt cho các loại quần áo màu đen, chất liệu đũi, tơ tằm, len dạ mềm và không phai màu thì bồ hòn có thể giặt cả màu trắng mà quần áo không bị ố màu.

Khi giặt với quả bồ hòn, muốn quần áo thơm phải cho thêm tinh dầu vào nước cuối. Vỏ quả bồ hòn sau khi sử dụng để khô có thể bỏ vào các chậu cây làm phân, chúng sẽ phân hủy tự nhiên, bảo vệ môi trường.

Cách sử dụng quả bồ hòn

tu-lam-nuoc-giat-tai-nha-100-tu-thien-nhien-khong-doc-hai
Quả bồ hòn sau khi nấu để lấy nước cất dùng dần- Ảnh Internet

Quả bồ hòn có thể mua qua mạng, các cửa hàng dược liệu với giá 270 nghìn đến 300 nghìn/ kg quả bồ hòn đã phơi khô tách hạt. Nếu chưa tách hạt giá rẻ hơn, trước khi giặt cần tách đôi quả bồ hòn ra, vứt hạt đi chỉ sử dụng vỏ. Ngâm 6 quả trong nước ấm (30-40 độ C) từ 8-10 phút để giặt cho 5-7 kg quần áo, sau đó dùng nước này để giặt tay hoặc giặt máy, sử dụng bình thường như xà phòng, vỏ quả bồ hòn có thể cho vào một chiếc tất để giặt xong lấy ra cho dễ (nếu gặt máy), có thể sử dụng lại quả dùng rồi từ 2-3 lần.

Có thể nấu và cất thành phẩm vào tủ lạnh để dùng dần. 1 quả bồ hòn có thể nấu với 100ml nước, 30 quả đun 3 lít nước, đun sôi âm ỉ trong 30 phút cho đến khi còn 2/3 nước, sau đó để qua đêm hoặc 3-4 tiếng cho bồ hòn thôi ra nước, bóp nát vỏ rùi cho qua rây lọc cho vào lọ dùng dần.

Nước này nếu cho ngăn đá, thì mỗi lần giặt cho 2 viên đá bồ hòn vào là đủ 1 lần giặt máy 7kg.

Bản thân quả bồ hòn đã có chất làm mềm vải và kháng khuẩn rồi nhưng nó ko giúp quần áo có mùi thơm. Nếu bạn thích quần áo có mùi thơm thì có thể dùng tinh dầu, mỗi lần giặt cho 1 giọt tinh dầu hòa với 1 ít nước cho tan, rồi đổ vào khay nước xả ở máy giặt.

Nước Bồ hòn có thể để bên ngoài 1 - 2 tuần tùy thời tiết (miền bắc trời lạnh thì 2-3 tuần thoải mái). Để ngăn mát tủ lạnh thì khoảng 1-2 tháng. Vì là nước quả nên để lâu enzyme trong quả sẽ lên men, khi nước lên men có mùi như mùi rượu tức là nước bồ hòn đã hỏng, bạn ko nên rửa giặt gì nữa nhưng vẫn có thể tưới cây mà ko gây hại gì. 

Theo Hạo Nhiên (khoeplus)