Từ clip cô gái cắt nhỏ hành lá rồi đông đá để bảo quản bị ném đá, tới nhu cầu thèm lắm đĩa trứng chiên ngập hành...

Mùa giãn cách đi mua vàng còn dễ mua hơn hành lá, 1 bó hành trở nên rất quý - nhiều bà nội trợ than thở vậy. Họ cho biết cố dậy sớm đi siêu thị thấy hàng rau thứ gì cũng còn, nhưng hành lá hết sạch. Trong khi đồ ăn nấu lên không có hành là thì còn gì là ngon?​

Trứng chiên mà không có hành thì còn gì là ngon

Trong khi đó do giãn cách nhiều ngày nên nhiều người mua hành lá không dễ. Đi siêu thị mua rau nhưng chậm chân thì mua được 1 bó hành tươi ngon hơi khó. Hành lá giờ đây lại trở nên quý hơn nhiều món khác. 

Với nhiều người, món trứng chiên, nồi canh, đĩa thịt kho, món xào, nấu... gì mà thiếu đi hành tươi thì rất ức chế. Phở, bún, miến không có hành thì còn gì là ngon, còn gì là niềm vui ăn uống? 

Hành là gia vị giúp món ăn tăng mùi vị, bắt mắt, không thể thiếu ở bất kì nhà bếp nào, thiếu là mất ngon. Hành khá rẻ, đi chợ mua hàng thì người bán dễ tính có thể cho không thêm nhúm hành. Nhưng mùa giãn cách phải đi chợ theo ngày, tới siêu thị thịt cá rau củ cái gì cũng có, chỉ có hành lá là hơi hiếm. Mà có hành lá mua về mà không biết cách bảo quản thì lại hỏng rất nhanh.

tu-clip-co-gai-cat-nho-hanh-la-roi-dong-da-de-bao-quan-bi-nem-da-toi-nhu-cau-them-lam-dia-trung-chien-ngap-hanh

Món trứng và nhiều món ăn khác không có hành sẽ mất ngon. Ảnh minh họa.

Vậy bảo quản hành lá thế nào để được lâu mà vẫn tươi xanh, không bị mất mùi vị? Đầu bếp Thanh Hương của một công ty cũng là một bà nội trợ xịn xò mách bạn mẹo để hành tươi lâu cả tuần, thậm chí cả tháng.

1. Cách bảo quản hành lá đơn giản nhất

- Nhặt sạch rễ, bỏ phần lá và đuôi úa vàng, rồi rửa sạch cho hết hẳn bụi bẩn, để ráo.

- Xắt nhỏ hành theo mục đích sử dụng (xắt nhỏ nấu canh, xắt khúc để xào, phần củ trắng để chần), rồi cho từng loại vào túi nilon/ hộp sạch cất vào ngăn đá tủ lạnh (nếu là túi nilon thì nhớ ép bớt không khí trong túi ra, buộc chặt lại để tránh mất độ ẩm của hành). Việc cho hành lá vào túi nilon/hộp để bảo quản giúp mùi hành không ảnh hưởng tới tủ lạnh và các thực phẩm khác.

Tuy cách này giữ hành lá tươi lâu. nhưng vì để ngăn đá hành sẽ đông dính, khó gỡ ra, vì vậy nên đóng hành lá vào những túi nilon nhỏ, hộp nhỏ, không nên cho quá nhiều hành lá vào một túi lớn, hay hộp lớn. Cách này để hành lá tươi xanh được cả tháng.

2. Bảo quản hành lá tươi xanh trong ngăn mát

- Sau khi sơ chế hành tươi sạch và để thật ráo nước thì cắt thành từng khúc cho phù hợp, bỏ vào hộp chứa ho hành lá và hộp sạch đậy kín nắp, bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Cách bảo quản này sẽ giúp hành lá tươi xanh 1 tuần, không bị giập, giữ được hương vị đặc trưng của hành lá.

- Cách khác là thái nhỏ hành lá cho phù hợp món ăn, rồi bỏ vào đĩa, lấy màng bọc thực phẩm bưng lại, cất ngăn mát tủ lạnh. Hoặc đơn giản hơn, bỏ hành xắt nhỏ vào các chai lavie, đậy nắp cất vào tủ lạnh vừa tốn ít diện tích, vừa bảo quản được hành lá. Cách bảo quản thế này vài ngày chỉ hơi héo, nhưng không bị giập úng. Khi nấu nướng thì lấy ra cho vào món ăn vẫn thơm ngon.

Lưu ý là phải rửa hành sạch, chờ thật ráo nước mới xắt và cất tủ lạnh.

tu-clip-co-gai-cat-nho-hanh-la-roi-dong-da-de-bao-quan-bi-nem-da-toi-nhu-cau-them-lam-dia-trung-chien-ngap-hanh

Thái nhỏ hành lá bỏ vào đĩa, chai laive, cất ngăn mát tủ lạnh bảo quản được vài ngày. Ảnh minh họa.

3. Kéo dài thời gian xanh tươi của hành lá trong khăn giấy

Mua hành tươi về cắt bỏ hết rễ hành, cắt riêng phần cuống trắng và rửa sạch, để ráo nước mới cắt từng khúc khoảng 3 – 4 cm.

Trải khăn giấy ăn ra, xếp hành lá vào chính giữa giấy rồi gấp kín các đầu giấy lại, cho vào túi zip (túi có méo dán, khóa ở mép) bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

Khăn giấy sẽ hút hết độ ẩm, giúp hành tươi lâu mà không bị úng, hỏng. Nhưng mỗi tuần phải thay giấy ăn bọc khác mới bảo quản tiếp được. Với cách bảo quản này có thể giữ được hành lá tươi lâu cả tháng, thậm chí nửa năm, không mất mùi vị riêng của hành.

tu-clip-co-gai-cat-nho-hanh-la-roi-dong-da-de-bao-quan-bi-nem-da-toi-nhu-cau-them-lam-dia-trung-chien-ngap-hanh

Bảo quản hành lá bằng giấy ăn. Ảnh minh họa.

4. Bảo quản hành lá khô

- Nhặt phần úa héo, cắt bỏ hết phần rễ và phần củ trắng, rồi rửa sạch, để ráo hẳn rồi cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn.

- Đem hành lá phơi khô, hoặc sấy khô, rồi bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Cách bảo quản hành lá khô tuy không bị giập úng, hỏng nhưng mùi vị không thơm ngon được như hành lá tươi.

tu-clip-co-gai-cat-nho-hanh-la-roi-dong-da-de-bao-quan-bi-nem-da-toi-nhu-cau-them-lam-dia-trung-chien-ngap-hanh

Bảo quản hành cả cây và hành lá xắt nhỏ trong túi nilon. Ảnh minh họa.

5. Bảo quản hành lá cả cây

- Hành lá mua sơ chế, rửa sạch, ngâm cả cây hành trong nước muối loãng khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo nước.

- Lấy màng bọc thực phẩm bọc lại, cất vào tủ lạnh để dùng dần (có thể bảo quản được 1-2 tuần).

- Tuần thứ 2 lấy hành ra làm lại tương tự rồi cất đi tiếp. Tới tuần thứ 3 phần ngọn lá hành có thể bị úa, hãy cắt bỏ phần úa đi rồi lại bọc kín đem cất tủ lạnh.

Cách làm này bảo quản được cả cây hành lá lâu nhất, siêu thị hay dùng để bảo quản các loại rau củ quả, chanh...

Hành lá cần cho nhiều món ăn, việc bảo quản không quá phức tạp, mùa dịch dã nên muốn có hành lá để món ăn vẫn thơm ngon hương vị hành thì các bà nội trợ cần bảo quản tốt để cất trữ lâu mà vẫn có mùi đặc trưng thơm ngon cho món ăn.

Lưu ý

Để hành lá tươi xanh, giữ được giá trị dinh dưỡng, không thay đổi mùi vị, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thì bạn cần lưu ý:

- Sơ chế, rửa sạch, để ráo, trước khi bảo quản.

- Nên thái hành khúc vừa phải, không để quá dài vì khó bảo quản, không thái quá ngắn vì hành bị mất nước.

- Bảo quản trong tùi nilon/hộp/ giấy ăn… thật kín để không ảnh hưởng đến các thực phẩm khác và ám mùi trong tủ lạnh.

- Việc bảo quản hành lá dễ, tốn ít thời gian, nhưng muốn bảo quản lâu dài cần phải thực hiện đúng cách, đậy kín để không ảnh hưởng tới các món khác.

- Chỉ nên bảo quản hành lá tối đa 4 tuần, lâu quá hành lá dễ bị hỏng, mất mùi vị đặc trưng.

- Hành lá đã lấy ra khỏi tủ lạnh cần chế biến ngay. Nếu thấy đã giập, úng thì bỏ đi.

Theo GiaDinh