Từ 15/11, cho mượn thẻ BHYT đi khám bệnh bị phạt tới 5 triệu đồng

Quy định mới về mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế có hiệu lực từ 15/11/2020, cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị phạt tiền từ 5 triệu – 200 triệu đồng.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 15/11/2020, những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định pháp luật về quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính như: vi phạm các quy định về y tế dự phòng và phòng, chống HIV/AIDS; khám chữa bệnh; dược – mỹ phẩm; trang thiết bị y tế; BHYT; dân số… thì có thể bị phạt hành chính từ 1 triệu đến 200 triệu đồng.

Đơn cử như hành vi cho người khác mượn thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác để khám, chữa bệnh (khoản 1, Điều 84) thì có thể bị phạt từ 1 – 2 triệu đồng cho hành vi vi phạm chưa làm thiệt hại đến quỹ BHYT; phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT.

tu-15-11-cho-muon-the-bhyt-di-kham-benh-bi-phat-toi-5-trieu-dong

Từ 15/11, cho mượn thẻ BHYT đi khám bệnh bị phạt tới 5 triệu đồng

Hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Điều 11) thì bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng.

Riêng đối với hành vi "Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu" sẽ bị phạt từ 15 - 20 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định chi tiết mức phạt cho các hành vi sử dụng hình thức mê tín trong khám, chữa bệnh (10 triệu đồng); ép phụ nữ sinh thêm con trai (10 triệu đồng) và nghiêm cấm hành vi bói toán để xác định giới tính thai nhi…

Trong khi trước đó, mức phạt đối với hành vi cho mượn hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác trong khám chữa bệnh (khoản 2, Điều 65 Nghị định 176/2013/NĐ-CP) thì mức phạt chỉ từ 500.000 – 2 triệu đồng.

Như vậy, mức phạt trên tại Nghị định 117/2020 đã tăng so với mức phạt hiện hành.

Theo GiaDinh