Từ 1/6, hành khách say rượu, bia sẽ không được lên máy bay

Kể từ ngày 1/6, hành khách có biểu hiện say bia, rượu hoặc chất kích thích sẽ không được phép lên máy bay. Bộ Giao thông vận tải cũng quy định, đối với hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do bị bệnh tâm thần, việc chấp nhận chở hành khách hay không sẽ do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định.

Nhằm đảm bảo an ninh trong các chuyến bay, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải quy định không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích.

Đây là nội dung mới nằm trong Thông tư 13/2019/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, chính thức có hiệu tực từ ngày 1/6.

Theo đó tại Điều 58, quy định về kiểm tra, giám sát an ninh hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi ghi rõ: “Không chấp nhận chuyên chở hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích”.

tu-1-6-hanh-khach-say-ruou-bia-se-khong-duoc-len-may-bay
Hành khách sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích dẫn đến mất khả năng làm chủ hành vi sẽ không được lên máy bay. (Ảnh minh họa)

Như vậy, kể từ 1/6, hành khách có biểu hiện say bia, rượu hoặc chất kích thích sẽ không được phép lên máy bay.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng quy định, đối với hành khách mất khả năng làm chủ hành vi do bị bệnh tâm thần, việc chấp nhận chở hành khách hay không sẽ do đại diện hãng hàng không đánh giá và quyết định.

Khi hãng hàng không chấp nhận chuyên chở thì hành khách phải chấp hành các yêu cầu nghiêm ngặt như: Hành khách bị bệnh tâm thần phải có bác sĩ hoặc thân nhân đi kèm có khả năng kiềm chế được hành vi bất thường của hành khách. Trong trường hợp cần thiết, hành khách bị bệnh tâm thần cần phải được gây mê trước khi lên tàu bay, thời gian bay không được lâu hơn thời gian tác dụng của thuốc.

Hành khách bị bệnh tâm thần và hành lý, vật dụng của họ phải được kiểm tra trực quan; việc kiểm tra có thể được bố trí tại khu vực riêng. Trong trường hợp cần thiết theo yêu cầu của đại diện hãng hàng không, nhân viên kiểm soát an ninh hàng không phải hộ tống hành khách bị bệnh tâm thần lên tàu bay và ngược lại.

Đại diện hãng hàng không phải thông báo cho người chỉ huy tàu bay vị trí ngồi của hành khách bị bệnh tâm thần. Người chỉ huy tàu bay thông báo cho người khai thác cảng hàng không, sân bay nơi tàu bay dự định hạ cánh về các yêu cầu trợ giúp nếu xét thấy cần thiết.

Cũng theo Thông tư này, hành khách được mang tối đa 1 lít chất lỏng lên các chuyến bay quốc tế; dung tích mỗi bình chứa 100ml và phải được đóng kín hoàn toàn.

Theo GiaDinh