Trưởng Ban Giám thị loại bỏ tư cách giám thị của Luật sư Hiên là vô nguyên tắc, mang tính tùy tiện cá nhân

Đó là khẳng định của Luật sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình - Nguyên Ủy viên Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đào tạo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam khi trả lời phỏng vấn Tieudung.vn.

Như Tieudung.vn ngày 7/3 có đăng bài phản ánh việc Luật sư Nguyễn Khắc Trung Hiên (thuộc Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), thành viên Ban Giám thị kỳ kiểm tra kết quả tập sư hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2 năm 2017 đã có đơn tố giác tội phạm, đơn khiếu nại gửi đến Cục Bảo vệ Chính trị nội bộ (A 83) Bộ Công an và Báo Kinh tế & Đô thị để tố cáo Luật sư Thái Thanh Hải – Trưởng Ban Giám thị kỳ thi kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2 năm 2017 có hành vi đình chỉ nhiệm vụ thành viên Ban Giám thị đối với mình trái pháp luật, tự ý đưa người lạ vào coi thi không có tên trong danh sách Ban Giám thị kèm theo Quyết định sơ 21/QĐ-HĐKT ngày 25/12/2017.

Được biết, vừa qua Cơ quan an ninh (PA 83) Công an TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Luật sư Hiên về những nội dung tố cáo nêu trên.

Hiện dư luận xã hội cũng như trong giới luật sư rất quan tâm vấn đề này, bởi các kỳ kiểm tra kết quả tập sư hành nghề luật sư mang tính chất kỳ thi Quốc gia của giới Luật sư thì không thể có cách làm tùy tiện như vậy được?

truong-ban-giam-thi-loai-bo-tu-cach-giam-thi-cua-luat-su-hien-la-vo-nguyen-tac-mang-tinh-tuy-tien-ca-nhan
Luật sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình.

Để rộng đường dư luận, Tieudung.vn có cuộc phỏng vấn Luật sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình - Nguyên Ủy viên thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đào tạo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam để làm rõ vấn đề này:

PV: Thưa Luật sư Nguyễn Thanh Bình, Luật sư Thái Thanh Hải – Trưởng Ban Giám thị kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2 năm 2017 có hành vi đình chỉ nhiệm vụ thành viên Ban Giám thị đối với Luật sư Nguyễn Khắc Trung Hiên có đúng với quy định của pháp luật, đúng với quyền hạn của Trưởng ban Giám thị hay không? Ai mới đủ thẩm quyền đình chỉ hoặc thay thế tư cách thành viên Ban Giám thị của Luật sư Hải?

Luât sư Nguyễn Thanh Bình: Về nguyên tắc, người nào có thẩm quyền quyết định cử thành viên giám thị, người đó có thẩm quyền đình chỉ hoặc loại bỏ thành viên.

Trong trường hợp này, Chủ tịch LĐLS VN đã ra quyết định LS Nguyễn Khắc Trung Hiên vào Ban Giám thị với tư cách là một thành viên chính thức, được ghi rõ trong danh sách Ban Giám thị. Do vậy LS Hiên có đầy đủ quyền, nghĩa vụ, nhiệm vụ và quyền lợi của một giám thị như mọi giám thị khác.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu LS thực hiện tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc công việc, đạt thành tích cao sẽ được khen thưởng. Nếu vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ… thì có thể bị kỷ luật theo nội quy, quy chế hoăc theo quy định của pháp luật.

Việc khen thưởng hay kỷ luật trong trường hợp này là do chủ tich LĐLS Quyết định hoặc ủy quyền bằng văn bản, theo quy định của nội quy, quy chế, điều lệ…

Theo trình bầy như nêu trên, việc Luật sư Thái Thanh Hải - Trưởng Ban giám thị đình chỉ, loại bỏ tư cách giám thị của LS Hiên là vô nguyên tắc, mang tính tùy tiện cá nhân.

Ngày 7/2/2018, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch LĐLS VN thay mặt Hội đồng Kiểm tra đã ký Thông báo số 38 “V/v chấm dứt giải quyết khiếu nại của LS Nguyễn Khắc Trung Hiên do các bên đã hòa giải, rút đơn khiếu nại”, trong khi Luật sư Hiên chưa nộp đơn xin rút đơn khiếu nại của mình. Xin Luật sư cho biết, việc giải quyết như nêu trên của Chủ tịch Liên đoàn LĐLS VN có đúng với quy định của pháp luật hiện hành? Theo LS thì trình tự  giải quyết đơn khiếu nại của Luật sư Hiên phải như thế nào mới đúng pháp luật?

Trong trường hợp Chủ tịch LĐLS VN thụ lý yêu cầu khiếu nại của LS Hiên thì việc giải quyết phải tuân theo quy định của Luât Khiếu nại. Nếu áp dụng nội quy, quy chế, điều lệ để giải quyết thì việc giải quyết này không được trái với quy định của pháp luật.

Cụ thể là việc giải quyết khiếu nại phải đúng trình tự thủ tục được quy định trong Luât Khiếu nại tại Điều 27, Điều 29, Điều 30, Điều 31…

Đối chiếu với các quy định trên, nếu LS Hiên phát hiện quá trình giải quyết khiếu nại là trái với quy định của luật Khiếu nại thì có quyền khiếu nại, khởi kiện tiếp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

truong-ban-giam-thi-loai-bo-tu-cach-giam-thi-cua-luat-su-hien-la-vo-nguyen-tac-mang-tinh-tuy-tien-ca-nhan
Danh sách thành viên Ban Giám thị kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2/2017 được ban hành theo Quyết định số 21 của Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Luật sư Nguyễn Khắc Trung Hiên ở vị trí thứ 10.

Theo quy định của pháp luật, quy định của LĐLS VN, quy chế của Hội đồng kiểm tra…hành vi đình chỉ tư cách thành viên Ban Giám thị của Luật sư Hiên và đưa người khác vào thay thế (khi chưa có các văn bản, quyết định của người có thẩm quyền) của Trưởng ban Giám thị phải bị xử lý như thế nào? Ngay cả khi Luật sư Hiên có đơn xin rút đơn khiếu nại như nêu trên thì hành vi này của ông Trưởng ban Giám thị có bị xử lý hay không?

Về nguyên tắc, hành vi sai trái, vi phạm của người vi phạm sẽ bị xử lý tùy vào tính chất, mức dộ của người vi phạm. Do vậy việc xử lý có thể nội bộ, kỷ luật theo Điều lệ hay quy tắc đạo đức hoặc theo quy định của pháp luật (Dân sự, Hình sự…)

Do vậy, nếu hành vi sai phạm, vi phạm trên ứng với quy định nào sẽ áp dụng quy định đó…

Theo LS, hành vi đình chỉ tư cách thành viên Ban Giám thị của Luật sư Hiên và đưa người khác vào thay thế (khi chưa có các văn bản, quyết định của người có thẩm quyền) của Trưởng ban Giám thị có ảnh hưởng thế nào tới kết quả, tính nghiêm minh của kỳ Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2 năm 2017? Kết quả thi này có phải hủy không? Tại sao?

Trong quá trình, xem xét, đình chỉ tư cách Giám thị của LS Hiên, nếu phát hiện thấy đưa người không đủ tư cách vào coi thi hoặc có biểu hiện vi phạm quy chế thi làm ảnh hưởng đến chất lượng, kết quả kỳ thi thì có thể tố cáo đến cơ quan, người có thẩm quyền xem xét và xử lý. Kết quả hủy hay không hủy kết quả kỳ thi là căn cứ vào tính chất nghiêm trọng, nguy hiểm của hành vi vi phạm, hậu quả nghiêm trọng của kỳ thi.

Trân trọng cám ơn Luật sư, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình.

Ngày 25/12/2017, LS Nguyễn Khắc Trung Hiên có nhận được email (thư điện tử) của Liên đoàn Luật sư Việt Nam mời tham gia vào Ban giám thị kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2 năm 2017.

Kèm theo thư mời là quyết định thành lập Ban giám thị kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2 năm 2017. Sau đó LS Nguyễn Khắc Trung Hiên đã có phản hồi nhận lời mời bằng thư điện tử gửi lại cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam theo địa chỉ email chính thức của Liên đoàn Luật sư Việt Nam (ldlsvietnam@gmail.com).

Theo quyết định, Ban giám thị kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2 năm 2017 gồm 19 thành viên trong đó có LS Nguyễn Khắc Trung Hiên; LS Thái Thanh Hải – Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sự tỉnh Bình Dương được phân công làm trưởng ban giám thị

Theo giấy mời của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, đúng 14h ngày 5/1/2018, LS Nguyễn Khắc Trung Hiên đã có mặt tại hội trường lớn C302 Đại học Luật TP Hồ Chí Minh để làm nhiệm vụ. Ngoài LS Nguyễn Khắc Trung Hiên còn có sự hiện diện của các thành viên hội đồng kiểm tra, ban chấm thi thực hành, ban coi thi, ban thư ký, ban giám sát…

Sau đó, ông Vũ Đức Thiện – Thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam đến phát quy chế cho các thành viên nhưng không phát cho LS Nguyễn Khắc Trung Hiên. Sau đó ông Vũ Đức Thiện đã “mời” LS Nguyễn Khắc Trung Hiên rời khỏi phòng hội đồng. Tiếp đó, LS Thái Thanh Hải cũng yêu cầu LS Nguyễn Khắc Trung Hiên rời khỏi phòng hội đồng với lý do: vị trí thành viên Ban giám thị của LS Nguyễn Khắc Trung Hiên đã có người thay thế.

Sau khi LS Nguyễn Khắc Trung Hiên có đơn khiếu nại gửi Hội đồng Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2 năm 2017 về vụ việc nêu trên, ngày 31/1/2018 LS Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLS VN), Chủ tịch Hội đồng kiểm tra phía Nam đợt 2 năm 2017 đã chủ trì buổi đối thoại và hòa giải giữa LS Nguyễn Khắc Trung Hiên và LS Thái Thanh Hải.

Ngày 7/2/2018, LS Đỗ Ngọc Thịnh thay mặt Hội đồng Kiểm tra đã ký Thông báo “V/v chấm dứt giải quyết khiếu nại của LS Nguyễn Khắc Trung Hiên do các bên đã hòa giải, rút đơn khiếu nại”.

Không đồng ý với Thông báo Thông báo “V/v chấm dứt giải quyết khiếu nại của LS Nguyễn Khắc Trung Hiên do các bên đã hòa giải, rút đơn khiếu nại” của Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh, ngày 21/2/2018 Luật sư Nguyễn Khắc Trung Hiên đã tiếp tục gửi đơn “Đơn yêu cầu Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại” (ký ngày 12/2/2018) tới Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam: “Đề nghị Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo đơn khiếu nại của tôi đề ngày 19/1/2018”.

Tiếp đó, Luật sư Hiên còn gửi nhiều đơn khiếu nại tới các Cơ quan, như: Bộ Tư pháp, Cơ quan an ninh của Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh, các cơ quan báo chí…

(Tieudung.vn) - Luật sư Nguyễn Khắc Trung Hiên (Thuộc Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), thành viên Ban Giám thị kỳ kiểm tra kết quả tập sư hành nghề luật sư khu vực phía Nam đợt 2 năm 2017 vừa có đơn tố giác tội phạm, đơn khiếu nại gửi đến Cục Bảo vệ Chính trị nội bộ (A 83) Bộ Công an và Báo Kinh Tế & Đô Thị về việc đình chỉ thành viên Ban giám thị, tự ý đưa người lạ vào coi thi của ông Trưởng ban Giám thị.

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Nhóm PV

Theo TieuDung24h