Trước và sau khi ngủ không làm điều này bạn sẽ đối diện nguy cơ ung thư dạ dày và cổ họng cực cao

Nguy cơ ung thư cổ họng và dạ dày tăng 52% chỉ cần bạn có tiền sử bệnh nướu răng. Nguy cơ càng tăng cao với người bị rụng hay phải nhổ bỏ từ 2 răng trở lên.​

Nghiên cứu mới từ Đại học Harvard (Mỹ) đã tìm hiểu giá trị của hệ vi sinh vật trong miệng của một người đối với bệnh ung thư cổ họng và ung thư dạ dày.

Kết quả cho thấy một hệ vi sinh vật không tốt, bị khuấy động bởi mầm bệnh do vệ sinh răng miệng kém có thể là tác nhân thúc đẩy 2 dạng ung thư này phát triển.

truoc-va-sau-khi-ngu-khong-lam-dieu-nay-ban-se-doi-dien-nguy-co-ung-thu-da-day-va-co-hong-cuc-cao

Hãy đánh răng thường xuyên sau mỗi bữa ăn 30 phút và trước khi đi ngủ. Ảnh minh họa

Cụ thể, nguy cơ ung thư cổ họng và dạ dày tăng 52% chỉ cần bạn có tiền sử bệnh nướu răng. Nguy cơ càng tăng cao với người bị rụng hay phải nhổ bỏ từ 2 răng trở lên.

Viêm nướu răng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều vấn đề răng miệng. Về lâu dài sẽ lây lan đến các mô cơ và xương (nha chu), thậm chí gây mất răng.

Các bệnh lý răng miệng là nguyên nhân tiềm ẩn làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường. Phụ nữ đang mang thai khi mắc các bệnh nha chu có khả năng sinh non cao hơn bình thường hoặc trẻ khi sinh sẽ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân.

truoc-va-sau-khi-ngu-khong-lam-dieu-nay-ban-se-doi-dien-nguy-co-ung-thu-da-day-va-co-hong-cuc-cao

Nguy cơ ung thư cổ họng và dạ dày tăng 52% nếu bạn có tiền sử bệnh nướu răng. Ảnh minh họa

Làm gì để ngăn chặn tình trạng sưng, viêm nướu răng?

Lời khuyên của các tác giả để chống lại bệnh nướu răng rất đơn giản:

- Hãy đánh răng thường xuyên sau mỗi bữa ăn 30 phút và trước khi đi ngủ, thời gian chải răng trung bình từ 2 - 3 phút. Bạn cũng có thể đánh răng thêm vào bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy răng miệng mình không sạch sẽ.

- Nên dùng chỉ nha khoa thay tăm xỉa răng thông thường để làm sạch thức ăn ở kẽ răng và chân răng. Lưu ý xỉa răng nhẹ nhàng, tránh kéo chỉ mạnh tay vì có thể gây chảy máu nướu.

- Sử dụng bàn chải lông mềm, chải răng nhẹ nhàng, đúng cách để tránh gây chảy máu nướu.

- Súc miệng bằng nước muối hoặc nước trà xanh để sát khuẩn và làm giảm tình trạng sưng, viêm ở nướu.

- Bổ sung các loại thực phẩm giàu Vitamin A, C như súp lơ xanh, khoai lang, đu đủ, cam, chanh, bưởi...

- Uống 2 lít nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng khô miệng. Nếu miệng thường xuyên bị khô, bạn có thể nhai kẹo cao su không đường để kích thích tiết nước bọt.

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu, bia, nước ngọt và ăn các thực phẩm nhiều đường như bánh, kẹo, caramel... chính là cách trị sưng nướu răng hiệu quả nhất.

Theo GiaDinh